Thứ 2, 29/07/2024, 03:15[GMT+7]

Phát triển mô hình kinh tế tập thể Nhìn từ HTX thủy tinh Hồng Quang

Thứ 4, 30/03/2011 | 10:12:26
4,072 lượt xem
Được thành lập từ năm 1959, HTX gốm Hồng Quang chuyên sản xuất các sản phẩm chủ yếu là gốm sứ thủ công.

xã viên hợp tác xã vận hành máy sản xuất vỏ ống tiêm y tế. Ảnh Ngọc Linh

Những năm đầu chuyển sang cơ chế thị trường, sản xuất gốm sứ bị thu hẹp; do sản phẩm không cạnh tranh được nên một thời gian dài xã viên không có việc làm.Song với quyết tâm vượt khó đi lên; nắm bắt được thị trường, năm 1993, HTX đã chuyển sang sản xuất mặt hàng vỏ ống tiêm y tế và đổi tên là HTX thủy tinh Hồng Quang. Nhờ sự quyết đoán nhanh nhạy của Ban quản trị HTX cùng toàn thể cán bộ xã viên; đến nay, HTX đã dần đi vào ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40 xã viên với mức thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Đặt vị trí tại cụm công nghiệp Phong Phú, HTX có tổng diện tích 1.524 m2; trong đó, 1.000 m2 là nhà xưởng và nhà điều hành. Các mặt hàng sản xuất chủ yếu của HTX là ống in men, in chữ và ống trắng. Không chỉ chủ động trong nguồn nguyên liệu đầu vào là tube tuýp thủy tinh trung tính được lấy từ Trung Quốc; sản phẩm của HTX còn từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường, ngày càng thu hút được nhiều khách hàng trong nước tập trung ở một số tỉnh như: Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Khánh Hòa và Bình Dương. Cùng với việc duy trì thị trường đã có, HTX còn tập trung tìm kiếm mở rộng thị trường mới ở các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư mua sắm máy móc thiết bị với 3 máy kéo ống tiêm và 2 dây chuyền in với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng.

Trao đổi về những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo điều hành sản xuất, bà Nguyễn Thị Hòa – Chủ nhiệm HTX cho biết: Vì mục tiêu lấy chất lượng làm tiêu chuẩn hàng đầu; do vậy, trong những năm qua, HTX luôn giao hàng đúng chủng loại yêu cầu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, chú trọng về tiêu chuẩn và chất lượng, đặc biệt về khâu kỹ thuật nhằm giữ vững uy tín đối với khách hàng; từ đó đã tạo nên mối quan hệ hợp tác làm ăn lâu dài bền vững để có thị trường ổn định.

Đến nay, HTX không phải đi chào hàng mà các bạn hàng tự tìm đến đặt mua sản phẩm. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy; thậm chí có thời điểm không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, HTX còn làm tốt công tác quản lý, bảo đảm nguồn vốn, thiết bị, nguyên liệu không bị thất thoát, lãng phí. Xác định, yếu tố giá cả quyết định không nhỏ đến sự thành công trong kinh doanh nên HTX luôn giữ ổn định giá khi thị trường đang khan hàng; cung cấp sản phẩm cho khách hàng ngay khi có thể, loại bỏ tư tưởng đầu cơ tích trữ.

Nhờ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Ban quản trị HTX cùng toàn thể xã viên, trong những năm qua, HTX đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước. Năm 2008, mới chỉ đạt 1,6 tỷ đồng thì đến năm 2010, HTX đã sản xuất được 40 triệu ống, đem lại doanh thu 6 tỷ đồng. Năm 2010, HTX vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX và UBND Thành phố tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh.

 Trong thời gian tới, HTX tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, phấn đấu sản lượng đạt 50 triệu ống, doanh thu đạt từ 6,5-7 tỷ đồng. Tiếp tục đầu tư mua sắm thêm dây chuyền máy kéo ống tiêm và máy in, ủ men với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1 tỷ đồng, bảo đảm thu hút thêm 10 lao động nhằm đáp ứng kịp thời các đơn đặt hàng.

 Tuy nhiên, để góp phần nâng cao hiệu quả, HTX cần sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn và xây dựng nhà xưởng để mở rộng quy mô sản xuất; sớm hoàn thiện hệ thống nước thải, nước sản xuất và sinh hoạt, đường giao thông; giảm bớt các khâu trung gian giúp HTX dễ tiếp cận các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, có kế hoạch cắt điện hợp lý giúp HTX chủ động trong sản xuất.

Cần Hương

  • Từ khóa