Thứ 3, 30/07/2024, 09:32[GMT+7]

Doanh nghiệp - quê biển

Chủ nhật, 23/10/2016 | 18:09:32
783 lượt xem
Mặc dù mới được thành lập năm 2014 song Hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải luôn là ngôi nhà chung đồng hành và tập hợp các doanh nghiệp đoàn kết, phát huy vai trò, hiệu quả của đội ngũ doanh nhân trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Sản phẩm của Công ty TNHH Nghêu Thái Bình phục vụ xuất khẩu.

Ông Ngô Duy Thuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình chia sẻ: Đi vào hoạt động được gần 30 năm với nhiều thăng trầm, đến nay Công ty có gần 200 công nhân lao động với thu nhập bình quân 3,2 - 3,4 triệu đồng/người/tháng. Là thành viên của Hội Doanh nghiệp huyện, Công ty được hỗ trợ trong việc thông tin các chính sách mới, tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ kế toán, thuế… Đồng thời, Hội cũng thường xuyên tuyên truyền, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với nhà nước và người lao động. Nhờ vậy, cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, doanh thu của doanh nghiệp ngày một nâng cao. 9 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của Công ty ước đạt 13 tỷ đồng. Cùng với đó, Công ty cũng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với công nhân, giúp người lao động có điều kiện nâng cao năng lực nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ và gắn bó với doanh nghiệp.

Ông Ngô Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Nhận thấy nhu cầu cần có một tổ chức để gắn kết các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội, với mong muốn quy tụ các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển bền vững, tháng 5/2014, Hội Doanh nghiệp huyện được thành lập với 60 thành viên. Để hoạt động của Hội đi vào nền nếp ngay từ ngày đầu, Ban Chấp hành Hội đã thảo luận ban hành Điều lệ hoạt động Hội. Với mục tiêu trở thành ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, đồng hành với doanh nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên về công tác quản lý tài chính, nghiệp vụ kế toán, chính sách thuế… Tuyên truyền động viên các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người lao động. Đặc biệt, có nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị mà doanh nghiệp "không tiện" ý kiến thì Hội chính là kênh thông tin truyền tải đến cơ quan chức năng. Nhờ đó, ngay từ năm đầu hoạt động, Hội Doanh nghiệp huyện đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt trên 3.400 tỷ đồng, tăng 12,8% so với năm trước.

Không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, Hội còn tích cực vận động doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện. Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, song các thành viên trong Hội đều tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Điển hình như năm 2015, Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình ủng hộ hàng chục triệu đồng cho quỹ người nghèo, chất độc da cam…; Công ty TNHH Nghêu Thái Bình ủng hộ hàng chục triệu đồng/năm, ngoài ra từ năm 2012 đến nay hàng tháng Công ty đều ủng hộ gạo hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải… Bà Phạm Thị Ngắn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An chia sẻ: Hưởng ứng các cuộc vận động của Hội Doanh nghiệp huyện, năm 2014 - 2015 Doanh nghiệp ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên 230 triệu đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tổ chức các lớp dạy nghề miễn phí và tạo việc làm cho lao động, nhất là lao động khuyết tật.

Được biết, trong năm 2015, Hội đã quyên góp, ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện trên 240 triệu đồng. Đặc biệt, Hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước, của tỉnh, huyện về bảo vệ môi trường, góp phần đưa công tác môi trường tại Khu công nghiệp Tiền Hải đi vào nền nếp.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải đã từng bước tạo được niềm tin, quy tụ thêm thành viên cùng hoạt động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp mới thêm 3 thành viên, đưa tổng số hội viên lên 65 hội viên. Hoạt động của các doanh nghiệp góp phần đưa tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt trên 11.200 tỷ đồng, tăng 12,37% so với năm 2014. Những kết quả trên là động lực để Hội Doanh nghiệp huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã có đóng góp quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, gia tăng sự tăng trưởng kinh tế và huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình đầu tư phát triển của huyện. Thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020, Tiền Hải đã có kế hoạch nhằm thể hiện vai trò kiến tạo cùng doanh nghiệp của các cấp ủy đảng, chính quyền; lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển, trong đó chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Hùng Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Nghêu Thái Bình

Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước, Hội luôn động viên các hội viên tham gia làm công tác từ thiện, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, làm đẹp và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong thời đại mới.

Bà Phan Thị Thêu, xã Ðông Lâm, huyện Tiền Hải

Tôi làm việc ở Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình đã 21 năm, nhìn chung việc làm ổn định, các chế độ, chính sách đều được Công ty bảo đảm, lương, thưởng được chi trả kịp thời nên công nhân rất yên tâm lao động. Với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp huyện, người lao động chúng tôi có điều kiện tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, tay nghề nhờ đó luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Phan Anh - Ngọc Mai

  • Từ khóa