Thứ 6, 02/08/2024, 13:19[GMT+7]

20 năm May 10 ở Thái Bình

Thứ 4, 09/11/2016 | 08:32:30
3,175 lượt xem
Bốn xí nghiệp lần lượt ra đời, gần 3.000 lao động có việc làm và thu nhập ổn định, doanh số trung bình mỗi năm đạt gần 600 tỷ đồng, nhiều sản phẩm - đặc biệt là veston đã xâm nhập rồi trụ vững trên thị trường Mỹ và châu Âu. Đó là kết quả đáng tự hào của các thành viên May 10 trên địa bàn Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm dây chuyền sản xuất của Công ty May veston Hưng Hà. Ảnh: Phước Linh

 

Lời giải cho sự hình thành

Năm 1995, trong bối cảnh hạ tầng giao thông của Thái Bình còn chưa phát triển, không thuận tiện nhưng May 10 vẫn quyết định đầu tư về quê lúa. Ðây là điều mà rất nhiều người đặt câu hỏi. Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 cho biết: Xuất phát từ tình cảm quê hương, tình bạn, nguyên Tổng giám đốc May 10 Nguyễn Thế Quang đã nhận lời đề nghị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Hưng Hà, huyện Ðông Hưng, đưa May 10 về Thái Bình. Mong muốn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện cũng trùng hợp với mục đích và nhu cầu phát triển của May 10. Vì thế, May 10 đã vượt qua mọi khó khăn về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất để đầu tư về tỉnh. Thời đó, May 10 xác định sẽ sản xuất nhiều mã hàng khác nhau, những mặt hàng dễ, đơn giá thấp đưa về Thái Bình để phù hợp với tay nghề và thu nhập của người lao động, tại Hà Nội chỉ sản xuất những đơn hàng khó, chất lượng cao. Do đó, tới tháng 5/1995, Công ty May xuất khẩu May 10 Hưng Hà ra đời đầu tiên ở đất Thái Bình thông qua sự liên doanh giữa Công ty Thương mại Hưng Hà và Tổng công ty May 10. Hơn 5 năm sau, tháng 12/2000, tỉnh và Tổng công ty May 10 quyết định giải thể Công ty May xuất khẩu May 10 Hưng Hà, chuyển giao về Tổng công ty May 10 thành Xí nghiệp May 10 Hưng Hà. Cũng trong thời kỳ đó, May 10 liên tiếp hình thành ở Ðông Hưng và thành phố Thái Bình mô hình liên doanh ban đầu và sau một thời gian chuyển thành các xí nghiệp trực thuộc Tổng công ty với tên gọi Xí nghiệp May 10 Ðông Hưng và Xí nghiệp May Thái Hà. Ðây là động lực thúc đẩy thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Xí nghiệp may veston Hưng Hà.

Ði lên trong khó khăn

Thời kỳ đầu hoạt động dưới mô hình liên doanh gặp rất nhiều khó khăn bởi lúc đó là mô hình liên doanh liên kết nội địa đầu tiên ở trong nước nên còn rất mới mẻ. Ðiều lệ hoạt động cũng như quy chế hoạt động phải sửa đổi và bổ sung rất nhiều lần mới hoàn thiện. Trình độ quản lý, khả năng điều hành và tay nghề công nhân còn hạn chế, năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất chưa cao. Hơn thế nữa, công nghiệp của cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng cũng chưa thực sự phát triển. Ngay cả khi chuyển giao các đơn vị về làm thành viên của May 10 cũng còn rất nhiều vấn đề nan giải bởi nền công nghiệp mới manh nha phát triển, thị trường khan hiếm. Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi thành công ty cổ phần từ năm 2010, May 10 đã năng động đưa ra nhiều giải pháp bằng cách chuyển dịch mặt hàng sản xuất. Ðiển hình như trước đây chủ yếu sản xuất gia công thì sau đó đã tăng tỷ trọng hàng FOB và hàng nội địa, giảm tỷ trọng hàng gia công để tăng doanh số và tính cạnh tranh trong sản xuất. May 10 đặc biệt coi trọng sản xuất hàng nội địa kịp thời phục vụ nhu cầu tại chỗ của 80 triệu dân trong nước. Từ năm 2010, Tổng công ty đã đầu tư vào cải tiến công nghệ sản xuất và giao tính chủ động sản xuất cho từng đơn vị, tiếp tục thay đổi các thiết bị không phù hợp bằng các thiết bị điện tử hoặc bằng công nghệ mới nhất để tạo điểm nhấn và cú hích về năng suất, chất lượng, hiệu quả. Ngoài ra, May 10 còn mở rộng một số ngành nghề kinh doanh như siêu thị, hệ thống nhà hàng giúp doanh số của các đơn vị ở Thái Bình tăng vượt mức 20%/năm. Từ kết quả trên có thể khẳng định việc đầu tư của Công ty May 10 trước đây, Tổng công ty May 10 hiện nay cũng như việc chuyển giao các đơn vị về làm thành viên của May 10 rất đúng với chủ trương của Ðảng, Nhà nước, của tỉnh trong việc đưa công nghiệp về các địa phương để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là góp phần xây dựng hình ảnh quê hương Thái Bình, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động theo phương châm “ly nông không ly hương”.

Song song với phát triển những mặt hàng truyền thống, năm 2004, May 10 có chiến lược phát triển đột phá bằng cách mạnh dạn đầu tư sản xuất công nghệ may veston cao cấp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Xuất phát từ hiệu quả sản xuất và nhu cầu thị trường, năm 2010, Hội đồng quản trị và lãnh đạo Tổng công ty May 10 đã quyết định đầu tư thêm dự án veston cao cấp trên trên tổng diện tích 5ha tại Hưng Hà với số vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Tiếp đó, cuối năm 2015, May 10 lại tiếp tục đầu tư dự án veston giai đoạn 2 với nguồn vốn 192 tỷ đồng. Theo ông Trần Trọng Kim, điều đặc biệt nhất ở May 10 là khi xây dựng dự án sản xuất bất cứ mặt hàng nào, dù là veston hay các mặt hàng khác thì đều có khách hàng đặt chỗ trước, thậm chí còn tin tưởng vào năng lực sản xuất của May 10 và hỗ trợ một phần tài chính không tính lãi. Vì thế, đến nay, tất cả các mặt hàng của Tổng công ty May 10 đều xuất khẩu ổn định sang thị trường các nước với tổng doanh số đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Các xí nghiệp thành viên May 10 tại Thái Bình tạo việc làm cho gần 3.000 lao động.

Người lao động là tài sản vô giá

Trong quá trình hoạt động, May 10 thực sự quan tâm đến chế độ, chính sách, việc làm, thu nhập của người lao động. Luôn coi người lao động là tài sản quý giá nhất, do đó mục tiêu trong suốt hành trình phát triển của May 10 là phải luôn duy trì việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân, bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động, thực hiện văn hóa doanh nghiệp, quan tâm đến môi trường làm việc và cải thiện điều kiện sinh hoạt của người lao động. Ở May 10, công nhân được tham gia văn nghệ, thể thao, tổ chức sinh nhật, đi nghỉ mát hàng năm, tham quan, học hỏi ở trong và ngoài nước và được đào tạo về văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn có những hoạt động giáo dục như kết hợp chào cờ sáng thứ hai hàng tuần với thông tin tình hình chính trị, kinh tế - xã hội nổi bật trong và ngoài nước cũng như của Tổng công ty cho toàn thể cán bộ, công nhân viên. Ðồng thời, May 10 còn trang bị cho công nhân kỹ năng sống, cách sống, quan niệm sống. Ðơn cử như trong mùa Vu lan, May 10 tổ chức cho tất cả cán bộ, công nhân viên tham gia để hiểu được không phải chỉ báo hiếu với những người đã mất mà phải báo hiếu ngay với bố mẹ còn sống. Ông Trần Trọng Kim cho biết thêm: Ðối với May 10, sản xuất, doanh số chỉ là một phần nhưng nếu để bất cứ điều gì không hay xảy ra đối với doanh nghiệp hoặc công nhân của doanh nghiệp thì chưa phải là doanh nghiệp tốt. Do đó, May 10 luôn phấn đấu là “viên ngọc không tì vết”.

Ông Phạm Văn Ca, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

May 10 là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào tỉnh và là doanh nghiệp nổi tiếng trong cả nước. Việc đầu tư của May 10 vào Thái Bình đã góp phần thu hút các doanh nghiệp may khác đầu tư về tỉnh, kích thích các doanh nghiệp trong tỉnh vươn lên sản xuất, cùng đồng hành để đáp ứng các đơn hàng cho thị trường nước ngoài. May 10 cũng góp phần vào việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật của ngành may, không chỉ cung cấp cho May 10 mà còn cung cấp cho cả tỉnh. Chính vì thế tôi đánh giá rất cao việc đầu tư căn cơ, bài bản của May 10, đã tác động vào chuyển đổi cơ cấu lao động trong tỉnh từ nông nghiệp sang công nghiệp theo phương châm “ly nông không ly hương”, tạo thu nhập cao cho người lao động, góp phần vào quá trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

Từ khi May 10 đầu tư về huyện, Hưng Hà đã có sự thay đổi từ kinh tế nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, tạo ra một diện mạo mới, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương, đưa công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản của huyện vươn lên chiếm tỷ trọng lớn. Ðặc biệt, May 10 đã giải quyết việc làm cho một lực lượng lớn lao động nông thôn với thu nhập từ 5,5 - 5,8 triệu đồng/người/tháng là điều rất đáng tự hào. Mặc dù chịu sức ép rất lớn trong sản xuất, kinh doanh song đơn vị đã đi đầu trong hoạt động công tác đảng, đoàn thể, thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và công tác xã hội, từ thiện. Ðiều đó đã khẳng định vị thế của một doanh nghiệp vừa có tâm vừa có tầm, xứng đáng để các đơn vị khác noi theo.

Ông Rami, Tổng giám đốc Công ty Oktava

Mặc dù chúng tôi làm trong lĩnh vực may mặc rất nhiều năm nay, trải nghiệm ở rất nhiều quốc gia nhưng chính tại May 10, tôi nhận ra rằng mình đã tìm được đối tác kinh doanh vượt trên sự mong đợi. Vì thế, tôi đã nhanh chóng đưa ra quyết định và ký hợp đồng với May 10 ngay trong lần gặp đầu tiên. Từ năm 2008 đến nay, chúng tôi đã cùng nhau xây dựng thành công hai nhà máy. Cả hai nhà máy hiện nay đều sản xuất những đơn hàng cho những khách hàng hàng đầu châu Âu. Với tôi, May 10 không chỉ là một trong những nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam mà còn là đối tác đáng trân trọng nhất Việt Nam.

Bà Phạm Thị Hương, trưởng ca sản xuất Xí nghiệp May veston Hưng Hà

Gắn bó 20 năm, từ chỗ chỉ là một công nhân chưa biết may, trẻ nhất xí nghiệp, sau đó được doanh nghiệp đào tạo tại chỗ, trải qua các chức vụ tổ phó, kiểm hóa, KCS và tới nay là trưởng ca sản xuất, tôi thật sự coi May 10 là ngôi nhà thứ hai của mình. Tại Hưng Hà, May 10 rất phát triển, từ chỗ chỉ có một xí nghiệp đến nay đã có hai xí nghiệp với ba nhà máy hoạt động, trong đó veston là sản phẩm cao cấp không phải đơn vị nào cũng làm được. Là thành viên của May 10, tôi rất tự hào về điều này và tôi ngày càng yêu quý công việc của mình, yêu quý May 10.

Thu Thủy

  • Từ khóa