Thứ 2, 29/07/2024, 21:20[GMT+7]

Kết quả bước đầu thực hiện kiềm chế lạm phát

Thứ 4, 20/04/2011 | 09:11:40
1,458 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, tỉnh ta đã xây dựng chương trình hành động, đề ra các nhóm giải pháp cụ thể, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và coi đây là nhiệm vụ KT- XH trọng tâm. Nhờ ý Đảng hợp lòng dân nên chủ trương nhanh chóng đi vào cuộc sống, bước đầu thu được những kết quả tích cực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Khách hàng thăm gia Tuần bán hàng khuyến mại do Sở Công thương tổ chức

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các hội nghị chuyên đề. Nội dung tuyên truyền đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước về kiềm chế lạm phát nhằm tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Đồng thời, hạn chế và xử lý các trường hợp đưa tin sai lệch, thiếu chính xác, thiên về nêu lên những khó khăn gây bất ổn thị trường và hoang mang trong dư luận. Đi liền với công tác tuyên truyền, các sở, ngành chức năng căn cứ vào nhiệm vụ được giao triển khai những phần việc liên quan. Ngành Tài chính đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 50 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh tiết kiệm 24,247 tỷ đồng, cấp huyện tiết kiệm 18,519 tỷ đồng và cấp xã tiết kiệm 6,318 tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện  dừng thanh toán đối với việc mua sắm mới ô tô, máy điều hoà nhiệt độ, các thiết bị văn phòng; tạm dừng thanh toán đối với các công trình, dự án mới khởi công sử dụng vốn ngân sách chờ kết quả rà soát của UBND tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng phương án điều chỉnh tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%. Tính đến hết quý I năm nay, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 14.764 tỷ đồng, tăng 2,8% so với thời điểm 31/ 12/ 2010. Tình hình lãi suất cho vay khá ổn định, lãi suất huy động khoảng 14%/ năm, lãi suất cho vay phổ biến từ 17- 20%/ năm. Hoạt động mua, bán ngoại tệ tự do và kinh doanh vàng được kiểm soát chặt chẽ. 3 tháng đầu năm các ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý 6 cửa hàng kinh doanh ngoại tệ tự do.

Ngành Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuần bán hàng khuyến mại nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm hàng hoá bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp. Phối hợp với Sở Tài chính tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp lệnh về giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết; 3 tháng đầu năm 2011, Chi cục QLTT tỉnh đã chủ trì kiểm tra 642 vụ, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 339 vụ vi phạm. Sở KH& ĐT triển khai rà soát, kiểm tra các dự án đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, tập trung vào những công trình mới khởi công, công trình có tổng mức đầu tư lớn nhưng việc bố trí vốn lại hạn chế và các công trình chậm tiến đô. Qua đó, tham mưu kiến nghị với UBND tỉnh điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn ngân sách năm 2011.

Ngoài ra, các ngành, các cấp đều tiến hành rà soát, sắp xếp lại các khoản chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm những khoản mua sắm chưa thật cần thiết, mua sắm tài sản có giá trị lớn, hạn chế chi hội nghị, tiếp khách, vận động cán bộ, viên chức thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu…

Mặc dù thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhưng tình hình giá cả thị trường tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tiếp tục tăng 2,54% so với tháng trước và tăng 5,11% so với thời điểm 31/ 12/ 2010. Tính chung quý I- năm 2011, chỉ số giá tiêu dùng tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Vì vậy, tới đây, tỉnh chủ trương tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả các giải pháp về kiềm chế lạm phát theo tinh thần Chỉ thị số 02 của BTV Tỉnh uỷ. Theo đó, làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm có khả năng hoàn thành trong năm 2011, kiên quyết điều chuyển, cắt giảm vốn với những công trình mới khởi công, chậm tiến độ. Đồng thời, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa