Thứ 5, 10/10/2024, 11:17[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 - 2020

Thứ 3, 06/12/2016 | 19:47:30
1,186 lượt xem
Chiều ngày 6/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu tại điểm cầu Thái Bình.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh dự hội nghị.

Sau 15 năm sắp xếp lại theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX), doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã giảm mạnh về số lượng, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp kém hiệu quả, doanh nghiệp ở những lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ. Năm 2001, cả nước có khoảng 6.000 DNNN, đến hết tháng 10/2016 chỉ còn 718 DNNN. Về cơ bản, DNNN đã tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội và quốc phòng, an ninh. Nếu thời điểm năm 2001, DNNN dàn trải trên 60 ngành, lĩnh vực thì đến nay chỉ còn tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã phát biểu ý kiến xoay quanh các vấn đề như nguyên nhân thoái vốn nhà nước và cổ phần hóa ở doanh nghiệp; các giải pháp đẩy nhanh thoái vốn và cổ phần hóa DNNN; cơ chế, chính sách cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước cho phù hợp; những vấn đề đặt ra khi cổ phần hóa DNNN có quy mô lớn; chất lượng hoạt động của DNNN sau thoái vốn, tính công khai minh bạch khi cổ phần hóa DNNN; vấn đề xử lý đất đai, sắp xếp lao động sau quá trình cổ phần hóa DNNN...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2016 - 2020, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm ở mỗi cấp, ngành, địa phương và DNNN. Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp trung ương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến tổ chức, hoạt động của DNNN cho phù hợp với các luật mới được ban hành và yêu cầu thực tiễn đề ra. Các cơ quan, cá nhân được giao thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu đối với vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và các DNNN phải thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật trong đầu tư, quản lý tài chính, mua sắm, phân phối thu nhập, công tác cán bộ, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu. DNNN cần xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức triển khai thực hiện sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu DNNN theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thu Thủy

  • Từ khóa