Chủ nhật, 28/07/2024, 13:25[GMT+7]

Kho bạc nhà nước Thái Bình Kiên quyết không thanh toán các khoản chi không trong dự toán

Thứ 6, 22/04/2011 | 07:59:36
2,077 lượt xem
Ngay khi có Nghị quyết 11/NQ-CP, ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các giải pháp để thực hiện NQ11 đạt hiệu quả cao.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ nhân viên Kho bạc tỉnh. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Khiếu  Phúc Quynh, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, Kho bạc sẽ kiên quyết không thanh toán cho các khoản chi không có trong dự toán; tạm dừng thanh toán  việc mua sắm ô tô, máy điều hoà, thiết bị văn phòng, các công trình, dự án  mới khởi công sử dụng vốn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, tất cả đều phải chờ kết quả rà soát của UBND tỉnh; các khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các đơn vị sử dụng ngân sách trong tỉnh dự kiến đạt trên 49 tỷ đồng...

 

Ông Khiếu Phúc Quynh cho biết thêm, để góp phần bảo đảm  Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát của Chính phủ triển khai có hiệu quả, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã ban hành công văn  số 334 chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành triển khai các giải pháp cụ thể; công văn về công tác điều hành vốn bảo đảm an toàn, hiệu quả và đáp ứng mục tiêu kiềm chế lạm phát; phát động cán bộ, công nhân viên chức thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn nhưng phải bảo đảm  tiết kiệm .

 

Theo đó, Kho bạc đã phổ biến kịp thời NQ 11 và quán triệt công tác kiểm soát chi NSNN, điều hành vốn cũng như tiết kiệm chi tiêu nội bộ. Đồng thời, theo dõi tình hình biến động tồn ngân quỹ của đơn vị, điều hành vốn linh hoạt tập trung theo sự chỉ đạo của Kho bạc cấp trên để đáp ứng mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ là tiết kiệm chi tiêu công, giảm lượng cung tiền ra thị trường. Ngoài ra, các đơn vị kho bạc sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định kiểm soát chi NSNN của Bộ Tài chính về tiết kiệm 10% chi thường xuyên, dừng thanh toán đối với việc mua sắm mới ô tô... Đặc biệt, Kho bạc đã phối hợp và tham gia với đoàn kiểm tra của UBND tỉnh về việc rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn xây dựng cơ bản, vốn trái phiếu Chính phủ.

 

Tính đến ngày 13/4/2011, Kho bạc cùng đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh đình hoãn 15 dự án chưa khởi công để dành vốn cho các dự án chuyển tiếp sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2011.

 

Bên cạnh đó, Kho bạc cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra nội ngành. Ngay trong tháng 2 và tháng 3/2011 đã kiểm tra nghiệp vụ 7 cuộc tại các kho bạc huyện, tập trung chủ yếu vào công tác kiểm soát vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các đơn vị. Chị Mai Thị Huế, Trưởng phòng kế toán Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, Kho bạc giữ lại khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên, không để các đơn vị sử dụng NSNN sử dụng theo quyết định của UBND các cấp; tạm dừng thanh toán các khoản chi mua sắm ô tô, máy điều hoà, thiết bị văn phòng...của 20 đơn vị với số tiền 252 triệu đồng; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi hội nghị, thanh toán cá nhân, nghiệp vụ chuyên môn...Chị Huế cho biết thêm, khó khăn nhất hiện nay là văn bản chỉ đạo của các cấp quy định yêu cầu tạm dừng mua sắm tài sản có giá trị lớn, thiết bị văn phòng; nhưng lại không quy định cụ thể, rõ ràng tài sản bao nhiêu là có giá trị lớn, thiết bị văn phòng nào thì không được mua, do đó giải thích cho đơn vị, cũng như làm căn cứ cho công tác kiểm soát rất khó khăn.

 

Mặc dù còn nhiều bất cập, song Phòng kiểm soát chi NSNN, Kho bạc Nhà nước tỉnh, đã thực hiện rất chặt chẽ văn bản chỉ đạo của các cấp. Anh Nguyễn Khắc Mạc, Trưởng phòng cho biết, qua kiểm  soát, Phòng tạm thời chưa thanh toán 1 dự án mới khởi công (đường Quang Trung – Kiến Xương đi Bắc Hải – Tiền hải) và thiết bị văn phòng của Trung tâm truyền thông dân số. Ngay trong tháng 2 và tháng 3, các đơn vị  thanh toán còn ít, nhưng qua kiểm soát chi, Phòng đã từ chối chi tiết kiệm trong quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản được 24 triệu đồng...

 

Hiện nay, các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, như không mua sắm mới ô tô, tiết kiệm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu... Song, bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự vào cuộc trong việc thực hiện các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát.

 

Theo số liệu kiểm soát chi NSNN của Kho bạc Nhà nước tỉnh vẫn còn 51 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng quy định; 69 món chưa đủ thủ tục đã hướng dẫn hoàn thiện...Tuy nhiên, những cơ quan, đơn vị đã ký hợp đồng mua xe ô tô, điều hoà nhiệt độ, thiết bị văn phòng với nhà cung cấp theo đúng trình tự, thủ tục quy định trước ngày 24/2/2011 thì vẫn được Kho bạc thực hiện kiểm soát và thanh toán theo quy định của pháp luật.

 

Nguyên Bình

         

  

  • Từ khóa