Thứ 7, 27/07/2024, 18:26[GMT+7]

Thái Học Phát huy nội lực đẩy mạnh phát triển kinh tế

Thứ 6, 22/04/2011 | 08:12:48
1,599 lượt xem
Là xã nội đồng, sản xuất CN-TTCN phát triển chưa mạnh, nên những năm qua Thái Học tích cực khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân du nhập nghề mới về địa phương.

Sản xuất sản phẩm nhựa dân dụng ở Công ty Xuân Phát (xã Thái Học). Ảnh: Minh Đức

Thái Học vốn là xã thuần nông, nằm ở thế 3 không “không chợ, không bến bãi, cũng không tiện đường giao thông” nên được xếp vào diện xã khó khăn của huyện Thái Thụy. Nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền nơi đây đã bám sát các chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh, của huyện, vận dụng khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế về đất đai, lao động; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển TTCN, thương mại dịch vụ... góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân.

 

Bí thư Đảng uỷ xã Đỗ Văn Dương cho biết: Nằm ở khu Namon> của huyện, là vùng đất cát cao nên sản xuất nông nghiệp của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Mười năm trở về trước, năng suất lúa của Thái Học chỉ đạt từ 9 đến 10 tấn/ha/năm. Trong điều kiện như vậy, 5 năm qua, xã tranh thủ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, huy động sức dân đóng góp tập trung cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng như: xây dựng trạm bơm Thống Nhất, trạm bơm Đông Biên, nâng cấp trạm bơm đồng Tây Bắc, xây dựng các đoạn máng sau trạm bơm Bắc Khu, trạm bơm Đình Bắc; cùng với xã Thái Thọ, Thái Thịnh xây trạm bơm Tiền Miếu và máng cứng, các cống đập phục vụ sản xuất và dân sinh.

 

Hàng năm, hàng vụ, HTX dịch vụ nông nghiệp chủ động xây dựng, triển khai đề án sản xuất sớm với chủ trương xuân ngắn ngày - mùa sớm - vụ đông rộng, bố trí cơ cấu giống lúa, trà lúa, quy vùng sản xuất hợp lý, phù hợp với tập quán canh tác và điều kiện đất đai tự nhiên của từng vùng. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt nên nhiều năm nay, nông dân Thái Học từng bước bỏ tập quán canh tác, cấy giống dài ngày. Vụ xuân, cấy chủ yếu giống lúa lai để cải thiện năng suất. Vụ mùa, cấy sớm bằng các giống lúa thuần, lúa chất luợng cao tạo quỹ đất mở rộng tối đa diện tích cây vụ đông. Công tác phòng trừ sâu bệnh, khắc phục thời tiết rét đậm, úng lụt cũng được chủ động nên các vụ lúa liên tiếp được mùa, năng suất  bình quân đạt 110  tạ/ha, so với năm 2005 tăng 12,8%.

 

Bên cạnh những nỗ lực cải thiện năng suất lúa, nông dân tận dụng lợi thế quỹ đất cát, cát pha lớn mở rộng diện tích cây màu, cây vụ đông hàng năm chiếm từ 55 đến 60% diện tích đất canh tác, nâng hệ số sử dụng đất toàn xã đạt bình quân 2,5 đến 2,8 lần/năm. Bên cạnh những cây truyền thống: lạc, ngô, đậu đỗ, đậu tương... nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: khoai tây, ớt, salat... được đưa vào sản xuất.

 

Hầu hết diện tích đất vườn trong khu dân cư được bà con cải tạo trồng cây cảnh, mây, hoè lấy nụ và các loại cây ăn quả nên đã thêm nguồn thu nhập đáng kể. Toàn xã  hiện có khoảng 20 hộ trồng cây cảnh quy mô vài sào đến một mẫu đất, mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng chục nghìn cây các loại, mỗi hộ thu vài chục đến cả trăm triệu đồng. 

 

Chăn nuôi của Thái Học đã chuyển hướng mạnh từ tập quán tận dụng, phân tán, nhỏ lẻ sang quy mô gia trại. Đến năm 2010, toàn xã có 56 gia trại vừa và nhỏ, 9 cơ sở chăn nuôi gia cầm số lượng lớn và 2 lò ấp trứng gia cầm. Diện tích ao, hồ được cải tạo, áp dụng KHKT vào nuôi trồng cho giá trị thu nhập cao. Để khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất, xã đã đưa 21 hộ đi thăm quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu giống dê, thỏ Sơn Tây (Viện nghiên cứu chăn nuôi- Bộ Nông nghiệp &PTNT). Đến nay, nhiều hộ đầu tư nuôi chó, mèo, thỏ với số lượng lớn, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới cho nghề chăn nuôi của địa phương. Tổng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi hiện chiếm tỷ trọng 37,8% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.    

 

Là xã nội đồng, sản xuất CN-TTCN phát triển chưa mạnh, nên những năm qua Thái Học tích cực khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân du nhập nghề mới về địa phương. Hiện tại các nghề: xây dựng, chế biến gỗ, cơ khí, hàn xì, may mặc, móc sợi, mây tre đan, chế biến nông sản, làm chổi đót... duy trì sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/người/tháng.

 

Xã đã quy hoạch 3,5 ha đất khu vực Trà Hải theo trục đường 459 để thu hút các dự án sản xuất CN-TTCN  đầu tư vào địa bàn. Đến nay, đã thu hút được một dự án sản xuất đồ nhựa của Công ty TNHH Xuân Phát  vào đầu tư sản xuất hiệu quả, doanh thu năm 2010 đạt hơn 3 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức lương từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, xã có 5 ô tô làm dịch vụ vận chuyển, 1 máy gặt đập liên hợp, 47 máy làm đất, tuốt lúa, xay sát, máy nghiền, gần 70  hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp, tạp hoá,  thu mua vật liệu phế thải, giết mổ... đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân.

 

Đến năm 2010,  tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 43,571 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, so với năm 2005 tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm 12,2%, TTCN- XDCB tăng 7,2%, thương mại dịch vụ tăng 4,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2005-2010) là 13,2%.

 

Anh Dương phấn khởi cho biết thêm: bằng nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, đấu giá quyền sử dụng đất, tiết kiệm ngân sách và  huy động nhân dân vùng hưởng lợi đóng góp, 5 năm qua, Thái Học đã đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn như: trường Mầm non tập trung qui mô hai tầng, rải đá láng nhựa trên 2,7 km đường liên thôn, nhà làm việc của Đảng uỷ, chính quyền và các tổ chức chính trị. Nhân dân tại các khu vực dân cư còn tự nguyện đóng góp cùng với cơ chế hỗ trợ từ ngân sách xã xây dựng một số công trình như: nhà văn hoá thôn Bắc, đường bê tông khu dân cư Hưng Đạo (thôn Bắc) và một số ngõ đi vào các hộ gia đình góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

 

Đi thăm một vòng các khu dân cư, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước sức mạnh từ bàn tay, khối óc của những con người nơi đây. Bóng dáng của sự nghèo khó dần lùi xa mà thay vào đó là cuộc sống sung túc đủ đầy. Đường thôn, ngõ xóm được bê tông hoá chắc bền, khang trang sạch đẹp, các thôn đều có nhà văn hoá phục vụ sinh hoạt cộng đồng của người dân. Trường Mầm non, trường Tiểu học giữ vững danh hiệu chuẩn Quốc gia.

 

Hàng năm, trên 80% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Xã đã vận động toàn dân, các nhà hảo tâm tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện với tổng số tiền trên 91 triệu đồng, đồng thời  đề nghị cấp trên  hỗ trợ, cùng với nguồn giúp đỡ của anh em dòng họ đã xoá được 40 nhà ở dột nát cho hộ nghèo và hộ chính sách. Kết quả này sẽ là tiền đề quan trọng để Thái Học bứt phá vươn lên, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa