Thứ 4, 24/07/2024, 16:23[GMT+7]

SIẾT CHẶT ĐẦU TƯ CÔNG Giải pháp quan trọng góp phần kiềm chế lạm phát

Thứ 6, 22/04/2011 | 15:21:19
1,965 lượt xem
Việc thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước được Chính phủ xác định là một trong năm nhóm giải pháp trọng tâm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Dự án xây dựng cầu Hiệp đang được triển khai tích cực, đến nay cơ bản đã hoàn thành kế hoạch vốn. Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh đã giao Sở KH& ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án XDCB từ nguồn vốn ngân sách để đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch phân bổ nguồn vốn năm 2011.

  

Tính đến hết tháng 3/ 2011, tổng khối lượng đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh đạt 168 tỷ đồng (giá trị thanh toán đạt 122,7 tỷ đồng), bằng 23,9% kế hoạch vốn cả năm và tăng 70% so với cùng kỳ năm 2010.

 

Nhìn chung, công tác đầu tư XDCB những tháng đầu năm nay có nhiều thuận lợi nhờ vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay tín dụng ưu đãi được ưu tiên phân bổ tập trung cho các công trình chuyển tiếp; một số dự án thiếu vốn phục vụ GPMB được hỗ trợ từ nguồn vượt thu ngân sách; nhiều công trình như Bệnh viện phụ sản, Bệnh viện điều dưỡng, dự án nâng cấp đê biển, dự án cầu Hiệp và các công trình công cộng đô thị khác được triển khai tích cực, đến nay đã cơ bản hoàn thành kế hoạch vốn…

 

Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách cũng đang gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc, chủ yếu là công tác GPMB còn chậm từ khâu kiểm đếm, lập dự toán đến khâu duyệt phương án đền bù. Hội đồng đền bù GPMB một số huyện  chưa tích cực phối hợp với chủ đầu tư trong việc GPMB dẫn tới công trình vừa thi công, vừa thực hiện GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ, tiêu biểu như dự án đê biển số 8, đê biển số 5, Quốc lộ 39… Do nguồn vốn hạn chế nên việc bố trí để thực hiện công tác đền bù GPMB tại một số dự án chưa dứt điểm như GPMB các dự án thuỷ lợi, dự án đường ĐH 56, hạ tầng cụm công nghiệp Mỹ Xuyên…nên chủ đầu tư chưa tích cực triển khai thi công.

 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của giá cả nguyên vật liệu phục vụ công tác XDCB (gạch, sắt, thép, xi măng…) thời gian qua liên tục tăng và đứng ở mức cao khiến một số công trình, dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư nay phải tạm dừng để lập lại đơn giá cho phù hợp với sự biến động của giá cả thị trường nên tiến độ bị chậm nhiều so với kế hoạch.

  

Trước bối cảnh tình hình lạm phát trong nước tiếp tục leo thang, Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, trừ các dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai mang tính cấp bách, các dự án trọng điểm quốc gia và các dự án được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Đồng thời tiến hành rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại để điều chuyển vốn ưu tiên cho những công trình, dự án quan trọng, cấp bách, có khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm 2011.

 

Thực hiện chủ trương này, Sở KH& ĐT đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách và vốn trái phiếu Chính phủ, tập trung vào những công trình mới khởi công, công trình có tổng mức đầu tư lớn nhưng bố trí vốn còn hạn chế, công trình không thể hoàn thành trong năm 2011 và các công trình vướng mắc về GPMB, chậm tiến độ.

 

Qua kiểm tra, rà soát, Sở KH& ĐT đã kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh tạm dừng khởi công 10 công trình và cắt giảm 6 danh mục kế hoạch vốn dự kiến bố trí cho các công trình với tổng mức vốn 41,5 tỷ đồng như: Đường Nam bờ sông Kiên Giang, đường Thái Thuỷ- Thái Thịnh, đường Đông Châu, đường nối Quốc lộ 10 với tỉnh lộ 454, GPMB Ban quân sự Thành phố, công viên Kỳ Bá, nhà làm việc Đoàn ca múa, hạ tầng đền Trần, dự án ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước…

 

Bên cạnh đó, thực hiện điều chuyển bổ sung vốn cho 17 công trình đang triển khai xây dựng tích cực và có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011. Trước mắt sẽ ưu tiên điều chỉnh vốn nội bộ trong từng lĩnh vực, cùng thuộc chủ đầu tư để tạo thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện. Riêng các dự án đầu tư XDCB do tỉnh quản lý từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thuộc các lĩnh vực giao thông, y tế, kiên cố hoá trường lớp, thuỷ lợi, ký túc xá sinh viên sẽ tiếp tục được bố trí vốn để triển khai xây dựng.

  

Ngoài ra, Sở KH& ĐT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương triển khai kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý để thực hiện cắt giảm, sắp xếp, điều chuyển tập trung vốn cho những công trình có khả năng hoàn thành trong năm 2011, lập danh mục cụ thể những công trình đề nghị tạm dừng khởi công hoặc tạm dừng bố trí vốn nếu xét thấy chưa thật cần thiết hoặc thi công kéo dài.

 

Vũ Mạnh

 

 

  • Từ khóa