Thứ 3, 23/07/2024, 16:18[GMT+7]

Thị trấn Quỳnh Côi Chọn hướng bứt phá công- thương để giữ vị thế đầu tàu

Thứ 6, 22/04/2011 | 15:47:36
3,387 lượt xem
Thị trấn Quỳnh Côi không chỉ là trung tâm hành chính mà còn là trung tâm kinh tế- văn hoá của huyện Quỳnh Phụ. Vì vậy, việc phát triển kinh tế toàn diện của Thị trấn, trong đó kinh tế công - thương được chọn là hướng bứt phá, không chỉ góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của các xã lân cận trong vùng cùng phát triển.

Thị trấn Quỳnh côi đang trên đà phát triển. Ảnh: Ngọc Trâm

Xuất phát từ đặc điểm là trung tâm huyện lỵ của Quỳnh Phụ nên thị trấn Quỳnh Côi có nhiều lợi thế cho phát triển kinh tế như: Được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại; nhất là hệ thống giao thông đường bộ mới được nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu giao lưu kinh tế trong thời kỳ hội nhập; có chợ đầu mối lớn và sôi động; là nơi đặt đại lý cung ứng các mặt hàng phục vụ tiêu dùng và sản xuất cho các xã khác trong huyện…

 

Thời gian qua, cấp uỷ đảng, chính quyền nơi đây đã khai thác tối đa thế mạnh sẵn có phục vụ phát triển kinh tế. Về phía Đảng bộ, đã phân công một số đồng chí có nhiều kinh nghiệm chuyên theo dõi phụ trách lĩnh vực kinh tế, định kỳ hàng tháng tham mưu cho Đảng uỷ đề ra các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế toàn diện trên cả ba trụ cột. Trong đó Đảng uỷ, chính quyền thống nhất xác định lĩnh vực thương mại- dịch vụ là trụ cột chính đảm nhận vai trò tạo bước đột phá về tăng trưởng và là nguồn thu nhập chủ lực của nhân dân Thị trấn. Từ đó, chính quyền đã đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích phát triển TM- DV như mở rộng thị trường giao lưu hàng hoá, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tạo cơ chế khuyến khích mọi người bỏ vốn tự có hoặc vay vốn tín dụng đầu tư cho hoạt động thương mại- dịch vụ, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhất là các tuyến đường giao thông nội thị để tạo điều kiện về mặt bằng phục vụ hoạt động giao thương diễn ra thuận lợi.

 

Nhờ vậy, đến nay, Thị trấn có gần 800 hộ tham gia hoạt động TM- DV, tạo việc làm ổn định cho khoảng 1.290 lao động. Đội ngũ thương nhân này đã góp phần tạo nên thị trường hàng hoá sôi động, không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ mà còn là đầu mối cung ứng hàng cho cả vùng. Giá trị kinh doanh dịch vụ tăng trưởng đều qua các năm. Năm 2006 đạt 77,5 tỷ đồng, năm 2007 tăng lên 93,2 tỷ đồng và năm 2010 là 247 tỷ đồng, chiếm 77% tổng giá trị sản xuất hàng năm. Tốc độ tăng trưởng TM- DV trung bình giai đoạn 2006- 2010 đạt 11,55%/ năm.

   

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của tỉnh, huyện về phát triển nghề và làng nghề, thời gian qua, thị trấn Quỳnh Côi đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục, mở rộng ngành nghề trên địa bàn như Đảng uỷ ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xây dựng chương trình hành động, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, thủ tục vay vốn giúp các hộ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Mấu chốt là khuyến khích mở rộng các ngành nghề hiện có như cơ khí, chế biến gỗ, sửa chữa điện dân dụng, chạm khắc, giầy da, dệt may, chế biến LT- TP…Đồng thời, tích cực tìm kiếm, du nhập thêm nhiều ngành nghề mới như sửa chữa máy vi tính, điện thoại di động, sửa chữa điện lạnh cao cấp…Đặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể đã xung phong đi đầu trong việc tìm kiếm du nhập nghề mới và tự đứng ra tổ chức phát triển nghề.

 

Đến nay, toàn Thị trấn có khoảng 187 hộ tham gia sản xuất ngành nghề thủ công, thu hút 568 lao động tại chỗ. Hầu hết các mặt hàng sản xuất ra đều có mẫu mã đa dạng, chất lượng cao, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu, tiêu biểu như các mặt hàng đồ gỗ các loại, hàng mã, đan mây tre…Nhờ vậy, đã góp phần đưa giá trị sản xuất CN- TTCN của thị trấn năm 2010 đạt 70 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,6%.

 

Đặc biệt,  trong 5 năm trở lại đây, chính quyền Thị trấn đã huy động nguồn vốn trong dân, kết hợp vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng mới 23 công trình phúc lợi như: Trụ sở hành chính, cứng hoá hệ thống kênh mương, xây mới phòng học, nhà văn hoá tại 2 khu dân cư, nâng cấp hệ thống vỉa hè và rãnh thoát nước đường 216…với tổng kinh phí lên tới 7,4 tỷ đồng. Hiện, hai lĩnh vực trụ cột là TM- DV và CN- TTCN đóng vai trò quyết định đưa tổng giá trị sản xuất năm 2010 đạt 331 tỷ đồng, duy trì đà tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức hai con số (trung bình là 13,67%/ năm giai đoạn 2006- 2010).  

   

Để đạt mục tiêu đưa tổng giá trị sản xuất lên 654 tỷ đồng vào năm 2015 đòi hỏi thị trấn Quỳnh Côi phải duy trì đà tăng trưởng kinh tế không dưới 14,61%/ năm. Muốn vậy, giải pháp quan trọng hàng đầu là khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức quy hoạch mở rộng không gian Thị trấn theo Quyết định của UBND tỉnh. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết làm tiền đề cho việc xây dựng các phân khu chức năng và thu hút đầu tư. Tiếp tục khuyến khích phát triển toàn diện TM- DV bằng cách tạo cơ chế thông thoáng để các hộ đầu tư mở rộng, nâng quy mô SX- KD. Về CN- TTCN, tập trung cho các nghề có nhiều tiềm năng như cơ khí, kim hoàn, dệt may, chế biến gỗ, chế biến LT- TP. Khuyến khích những người nơi khác có vốn, có nghề hợp tác cùng địa phương xây dựng xưởng sản xuất kinh doanh.

 

Bên cạnh hai lĩnh vực trụ cột là TM- DV và CN- TTCN, tới đây, Thị trấn cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho một bộ phận nông dân không tham gia kinh doanh buôn bán và không có nghề phụ để họ ổn định cuộc sống.

Vũ Mạnh 

  • Từ khóa