Thứ 3, 13/08/2024, 06:40[GMT+7]

Tăng trưởng ngành Nông nghiệp phục hồi trong 6 tháng cuối năm

Thứ 2, 26/12/2016 | 14:38:43
708 lượt xem
Sáng ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Năm 2016, ngành Nông nghiệp đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; bám sát tình hình thực tiễn; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả. Tái cơ cấu tiếp tục được triển khai tích cực trên tất cả các lĩnh vực; kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; theo dõi sát sao và đối phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thời tiết; thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng; công tác kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và các loại mặt hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục được chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, đã tạo được chuyển biến tích cực. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng  nông thôn mới đã đạt được kế hoạch đề ra, chú trọng hơn đến phát triển sản xuất, đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai và sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung nên sáu tháng đầu năm, tăng trưởng ngành Nông nghiệp giảm 0,18%. Tuy nhiên với những nỗ lực của ngành, đến nay, tốc độ tăng trưởng toàn ngành ước đạt 1,2%, giá trị sản xuất tăng 1,44%. Đây là kết quả quan trọng, khẳng định được sự chỉ đạo điều hành đúng hướng và sự điều chỉnh sản xuất kinh doanh kịp thời của cả ngành nên đã phục hồi được tăng trưởng.

Năm 2017, ngành Nông nghiệp phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 2,5 – 2,8%; giá trị sản xuất tăng 3 – 3,2%; kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 32 – 32,5 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,4%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới từ 28 – 30%. Năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục xác định là năm cao điểm hành động về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã thảo luận và đề xuất một số kiến nghị liên quan đến đầu tư cho nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; những bất cập, tồn tại trong nông nghiệp cần khắc phục thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp trong năm 2016. Để đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Nông nghiệp và các địa phương, nhất là những địa phương vùng thiên tai cần tập trung khắc phục thiên tai, khôi phục cơ sở hạ tầng, khẩn trương tổ chức sản xuất, chăm lo tết cho nhân dân vùng thiên tai; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành từ chiều rộng sang chiều sâu; phát triển mạnh công nghiệp chế biến. Tiếp tục khai thác, hội nhập quốc tế; đầu tư hiện đại hóa hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là năng lực phòng chống thiên tai. Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, bảo đảm đời sống người dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp; các bộ, ngành cần quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện phát triển bền vững cho nông nghiệp.

Lưu Ngần
 

  • Từ khóa