Thứ 2, 29/07/2024, 21:21[GMT+7]

Chi cục thuế Đông Hưng Thu thuế, phí và lệ phí đạt cao trong điều kiện khó

Thứ 4, 04/05/2011 | 09:08:17
1,841 lượt xem
Năm 2011, dự toán tỉnh giao cho Chi cục thuế Đông Hưng thu thuế, phí và lệ phí là 76 tỷ đồng, Cục thuế giao 78.360 triệu đồng. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề, nhất là thuế ngoài quốc doanh tăng 36% so với số thực hiện năm 2010, trong khi đó nguồn thu lại rất hạn chế.

Hoạt động của cán bộ Chi cục Thuế huyện Đông Hưng tại bộ phận một cửa. Ảnh: Ngọc Trâm

Bà Đặng Thị Dân, Phó Chi cục trưởng cho biết, năm 2011 việc thi công tuyến đường 39 chưa xong, nên các hộ kinh doanh ven đường bị ảnh hưởng, do đó nguồn thu từ các hộ này bị hạn chế; các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động không ổn định trên địa bàn, thường chuyển vị trí đi các tỉnh khác...Song, với sự nỗ lực vượt khó, 3 tháng đầu năm,  Chi cục đã thực hiện số thu gần 42/76 tỷ đồng, đạt 54,9% dự toán tỉnh giao, (tổng thu chưa trừ tiền SDĐ) bằng 157,6% so với cùng kỳ.

 

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn, Chi cục thuế Đông Hưng gặp không ít khó khăn ngay từ những ngày đầu năm. Nguyên nhân do số thu các loại phí, lệ phí ở các xã, thị trấn nhỏ, số thu không có biến động, trong khi đó dự toán giao thu cao hơn năm trước trên 15%.

 

Ngoài ra, thuế nhà đất dự toán giao theo sổ lập bộ, quá trình thực hiện ở một số xã để khê đọng kéo dài nhiều năm, trong khi việc truy thu nợ đọng hạn chế. Bên cạnh đó, tiền thuê đất của các doanh nghiệp, đơn vị nợ khá lớn, do chưa giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn trong hợp đồng với các đối tượng này trước đó....Những vấn đề trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện dự toán thu ngân sách. Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu trên  giao là thách thức lớn đối với Chi cục.

 

Trước những khó khăn trên, Chi cục thuế Đông Hưng đã triển khai kế hoạch năm và giao nhiệm vụ cho từng đội, cá nhân phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức trên 5% dự toán pháp lệnh, thu cao hơn năm trước 10% trở lên (không tính tiền cấp quyền sử dụng đất).

 

Theo đó, Chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, nhất là các luật thuế mới sửa đổi bổ sung, như Nghị định 51/2010/NĐ - CP và Thông tư 153/2010/TT-BTC về hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ. Thực hiện đúng các quy trình quản lý thu đối với từng loại thuế, bảo đảm khai thác triệt để mọi nguồn thu. Thuế ngoài quốc doanh là một trong những nhiệm vụ nặng nề, xác định được điều này, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, xã, thị trấn trong công tác quản lý các hộ kinh doanh, nắm  vững diện hộ và quy mô kinh doanh; đồng thời rút kinh nghiệm  việc uỷ nhiệm thu từ năm trước để tổ chức chỉ đạo thu đạt hiệu quả cao.

 

Bên cạnh đó, Chi cục thường xuyên tư vấn, hỗ trợ và tập huấn để các doanh nghiệp nắm chắc, tự giác thực hiện nghiêm chính sách, luật thuế. Những loại thuế liên quan đến đất, Chi cục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn để nắm biến động đất đai, các hoạt động chuyển nhượng đất, nhằm khai thác triệt để các nguồn thu. Các loại phí, lệ phí phát sinh trên địa bàn được rà soát chặt chẽ và yêu cầu các đơn vị thu đúng, đủ, nộp vào NSNN kịp thời.

 

Đối với các doanh nghiệp có khai thác và sử dụng tài nguyên đã đôn đốc nộp, không để bỏ sót đối tượng.  Ngoài ra, Chi cục đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện và các cơ quan liên quan thực hiện tốt nội dung Công văn số 1790/UBND – TM của UBND tỉnh về triển khai thực hiện thu thuế qua kho bạc đối với hoạt động xây dựng cơ bản (XDCB). Cùng với việc triển khai công văn, Chi cục tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách thuế của các đơn vị XDCB trên địa bàn, kể cả các đơn vị ngoài huyện nhưng thi công trên địa bàn huyện mà không đăng ký kê khai nộp thuế.

 

Đặc biệt, Chi cục đã tăng cường kiểm tra và ứng dụng công nghệ tin học vào công tác kiểm tra để nghiên cứu, nắm chắc các thông tin về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra nội bộ trong việc thực hiện các quy trình quản lý thuế và chấp hành kỷ cương, kỷ luật của ngành thuế. Những đối tượng nợ đọng thuế được phân loại và có các biện pháp truy thu quản lý nợ thích hợp; tham mưu với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn áp dụng các biện pháp quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế...

 

Bà Đặng Thị Dân, cho biết thêm, đạt được kết quả trên là sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. Song, thẳng thắn nhìn nhận lại kết quả trên, nếu trừ tiền sử dụng đất thì 3 tháng Chi cục mới  thu đạt trên 6,5/29 tỷ đồng, bằng 22,6% dự toán tỉnh giao (tổng thu trừ tiền SDĐ). Như vậy, ngoài khoản thu từ tiền sử dụng đất, hết quý I, Chi cục mới đi được gần 1/4 chặng đường của năm. Do đó, ngay trong quý II này, Chi cục thuế Đông Hưng đặt  mục tiêu thu đạt 60% dự toán năm (trừ thu tiền sử dụng đất). Bà Dân cho biết, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, vì tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Đông Hưng vẫn tỷ lệ cao, nên thu phí, lệ phí đạt thấp.

 

Các đơn vị sản xuất ngoài quốc doanh thường xuyên di chuyển, ít có mặt tại địa bàn, rất khó truy thu thuế. Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị thuê đất trên địa bàn không chấp hành theo chính sách mới về giá thuê đất. Nguyên nhân do hợp đồng thuê đất trước đây  không nói rõ thời hạn giá thuê đất là bao nhiêu năm, nên khi có giá mới doanh nghiệp từ chối nộp, mà thực hiện theo hợp đồng cũ...

 

Để khắc phục những khó khăn trên, phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu đã đề ra, Chi cục sẽ kiểm tra hồ sơ khai thuế của các đơn vị; lập bộ thuế nhà đất; cấp đăng ký thuế cho tất cả các hộ mới phát sinh kinh doanh nhanh chóng và thuận tiện; kiểm tra các chỉ tiêu kê khai thuế, như doanh thu lớn nhưng số thuế nộp ít hoặc có số thuế âm liên tục...

           

Nguyên Bình

  • Từ khóa