Thứ 2, 29/07/2024, 21:31[GMT+7]

Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 4, 11/05/2011 | 15:51:42
2,255 lượt xem
Với 241 cán bộ, công nhân, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách cho duy tu bảo dưỡng thường xuyên, chắc chắn đời sống của người lao động sẽ vô cùng khó khăn và Công ty không thể đầu tư chiều sâu. Thực hiện nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, Công ty đã vươn ra ký kết đấu thầu xây dựng, bảo dưỡng nhiều công trình đường bộ trong và ngoài tỉnh. Trong đó có một số tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 10.

Thi công trên đường 39B của Công ty TNHH MTV Quản lý đường bộ.

Từ một doanh nghiệp nhà nước, Công ty Quản lý đường bộ (Sở GTVT Thái Bình) được sắp xếp, chuyển đổi thành Công ty  TNHH Một thành viên quản lý đường bộ Thái Bình. Công ty được giao 2 nhiệm vụ: Sử dụng vốn ngân sách địa phương bảo dưỡng duy tu thường xuyên các tuyến đường thuộc tỉnh quản lý; đồng thời khai thác tiềm năng nội lực ký kết mở rộng sản xuất- kinh doanh nhằm bảo tồn và phát triển doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động. Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty vẫn đoàn kết vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

 

Khó khăn lớn nhất mà Công ty gặp phải là chuyển đổi đúng lúc giai đoạn kinh tế thế giới suy thoái,  giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật tư chuyên ngành không ổn định. Từ cuối năm 2009 đến nay, lạm phát tăng cao đã làm ảnh hưởng đến nguồn vốn vay đầu tư mở rộng sản xuất của công ty. Với 241 cán bộ, phải đảm nhận duy trì bảo dưỡng 386 km, trải rộng trên địa bàn 8 huyện, thành phố; đa số các tuyến đường này được thi công trong thời bao cấp nên chất lượng không đảm bảo.  Nhiều cán bộ, công nhân liên tục phải ở tại hạt quản lý, ít có dịp về tới Công ty.

 

Kinh tế thị trường phát triển, người và phương tiện gia tăng, đặc biệt là phương tiện vận tải quá khổ, quá tải vượt mức cho phép của cầu đường xây dựng trước đây, dẫn đến đường liên tục vỡ mặt, ổ voi, ổ gà. Nhân dân ở một số địa phương còn chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để VLXD, buôn bán, đốt rơm rạ … cũng làm cho đường mau xuống cấp. Hai bến phà (Hiệp và Tịnh Xuyên) ở xa Công ty nên khó khăn cho công tác quản lý. Phương tiện đều cũ (phà tiếp nhận từ bến Tân Đệ) lại chỉ độc nhất một ca nô lai dắt. Bến Tịnh Xuyên phải kết hợp cả đò- phà nên rất khó khăn cho công tác phục vụ.

 

Để hoàn thành  nhiệm vụ của Sở GTVT giao, Công ty phải luôn điều chỉnh lực lượng lao động cho phù hợp với từng cung, tuyến đường, phát hiện, sửa chữa, duy tu  kịp thời các hư hỏng; xử lý các trường hợp lấn chiếm, che khuất, giữ cho mặt đường thông thoáng đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện. Ngày lễ, ngày tết,  nắng cũng như mưa, không ngày nào phà dừng hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bờ đi lại bình thường, an toàn.Với sự cố gắng đó, những năm qua, Công ty luôn nhận được sự khen ngợi của cán bộ và nhân dân các địa phương.

 

Với 241 cán bộ, công nhân, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách cho duy tu bảo dưỡng thường xuyên, chắc chắn đời sống của người lao động sẽ vô cùng khó khăn và Công ty không thể đầu tư chiều sâu. Thực hiện nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, Công ty đã vươn ra ký kết đấu thầu xây dựng, bảo dưỡng nhiều công trình đường bộ trong và ngoài tỉnh. Trong đó có một số tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 10. Dù là đường của tỉnh, quốc lộ do Trung ương uỷ thác, hoặc các công trình của tỉnh ngoài, Công ty vẫn lấy chữ tín làm trọng…. Do vậy, Công ty luôn có nhiều công trình, đảm bảo việc làm và thu nhập đều cho người lao động.

 

Năm 2010, trong bối cảnh lực lượng sản xuất phải dàn trải, cho nhiều công trình cả trong và ngoài tỉnh, nhưng Công ty vẫn bảo đảm đúng tiến độ, đạt chất lượng cao. Các đoàn kiểm tra của tỉnh, các chủ đầu tư đều đánh giá, nhận xét tốt các công trình mà Công ty đảm nhận.

 

Năm 2010, tổng giá trị sản lượng đạt 40,4 tỷ đồng, trong đó có 16 tỷ đồng là vốn duy tu bảo dưỡng của tỉnh giao, 24,4 tỷ đồng do tham gia đấu thầu bằng năng lực của Công ty. Công ty đã thực hiện đầy đủ, kịp thời số thuế phải nộp (1,5 tỷ đồng), bảo đảm thu nhập bình quân đạt 2,33 triệu đồng/ người/ tháng. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư 2,5 tỷ đồng mở rộng sản xuất . Đây cũng là năm đạt hiệu quả sản xuất- kinh doanh cao nhất từ trước tới nay, và cũng là năm thứ 5 liên tục trong kế hoạch 5 năm (2005 - 2010) Công ty hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

 

Cùng với sản xuất- kinh doanh mỗi năm một tăng trưởng, Công ty luôn là 1 trong số đơn vị đi đầu trong ngành GTVT Thái Bình thực hiện đầy đủ các lợi ích theo luật cho người lao động; quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV, làm tốt các cuộc vận động ủng hộ, từ thiện, khuyến học. Đồng thời, còn là nơi luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghề nghiệp, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và công nhân. Nguyên nhân mà Công ty luôn đạt thành tích cao là do: có một tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Từ năm 2006 đến nay liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (năm 2006 được tặng cờ: Đảng bộ TSVM tiêu biểu; năm 2009 được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Công ty còn được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhiều bằng khen, giấy khen của ngành, của tỉnh và Bộ GTVT. Các tổ chức đoàn thể (công đoàn, đoàn TN, cựu chiến binh…)  đều đạt vững mạnh.

 

Năm 2011, Công ty TNHH – MTV quản lý đường bộ Thái Bình nhận thức rằng: khó khăn chưa thể đẩy lùi, nhưng với khả năng của mình cộng với nhiều tác động ngoại lực tích cực sẽ là động lực thúc đẩy phong trào thi đua toàn đơn vị. Mục tiêu đề ra là phấn đấu đạt giá trị sản lượng gần 100 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp 20 tỷ, còn lại là vốn từ các nguồn đấu thầu xây dựng, liên kết sản xuất.

                                                             

 

Bài, ảnh: Phan Anh

 

 

  • Từ khóa