Thứ 6, 10/05/2024, 04:19[GMT+7]

Ngành Nông nghiệp: Góp sức cho ngày hội lớn

Thứ 3, 17/05/2011 | 07:59:43
2,057 lượt xem
Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã phát động nhiều phong trào thi đua tới đội ngũ cán bộ, CNVC. Qua đây đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị, cá nhân từ những công việc cụ thể hàng ngày. Các phong trào thi đua còn mang ý nghĩa to lớn nhằm hướng tới xây dựng nền nông nghiệp chất lượng cao, sản xuất hàng hoá quy mô lớn, hiện đại, hiệu quả và bền vững mà các cử t

Từ các phong trào thi đua, nhiều đơn vị, cá nhân ngành nông nghiệp đã nghiên cứu, ứng dụng thành công các giống mới cho năng suất, chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp cho biết, những vấn đề về phát triển nông nghiệp là những nội dung mà nông dân quan tâm sâu sắc, được đại biểu HĐND các cấp phản ảnh tới ngành thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Đó là những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nông dân, đồng thời cũng là những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ tỉnh đề ra cho ngành nông nghiệp phải làm trong thời gian tới.

Cụ thể, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và xây dựng thành công nông thôn mới. Theo đó, nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp phải phát triển mạnh cả trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đưa nhanh các cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, có ưu thế về thị trường vào sản xuất; xây dựng và phát triển các vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn, trên cơ sở quy hoạch xây dựng nông thôn mới để hình thành một số khu sản xuất công nghệ cao, sản phẩm sạch...Phấn đấu năng suất lúa bình quân đạt 130 tạ trở lên/ ha/ năm; giá trị chăn nuôi tăng 8,5%/năm, thuỷ sản tăng 9% trở lên/ năm; đến năm 2015 diện tích lúa chất lượng cao đạt 40% trở lên, diện tích cây vụ đông đạt trên 50%, chăn nuôi chiếm tỷ trọng 46% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Tập trung xây dựng nông thôn mới, với 5 mục tiêu: sản xuất phát triển, cuộc sống sung túc, diện mạo sạch sẽ, thôn xã văn minh và quản lý dân chủ...Tuy đây là những nhiệm vụ chiến lược lâu dài, không phải làm xong trong ngày một, ngày hai, nhưng để đáp ứng bước đầu những mong mỏi của cử tri, đồng thời cũng là thực hiện thắng lợi các chỉ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, ngành Nông nghiệp đã phát động nhiều phong trào thi đua sâu rộng.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: Công đoàn ngành đã phát động phong trào thi đua phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015 giữa Sở Nông nghiệp &PTNT và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Ngoài ra còn có phong trào “Lao động giỏi, sáng tạo” với năng suất cao, chất lượng tốt, có nhiều công trình chất lượng cao; phong trào thi đua học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lao động có kỷ luật và có năng suất...

Nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa các phong trào thi đua, ngành Nông nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật lao động cho CNVC –LĐ để làm chủ thiết bị công nghệ, sản phẩm và làm chủ doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Đồng thời hướng CNVC –LĐ hưởng ứng tích cực phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, nhằm đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất...Thông qua các phong trào thi đua, thời gian qua, nhiều đơn vị và cá nhân đã có các hành động thiết thực, cụ thể để chào mừng ngày hội lớn.

Công ty giống cây trồng đã vận động CNVC-LĐ thực hiện phong trào thi đua “Công vận khéo” gắn với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến kỹ thuật” và phong trào “Liên kết phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn”. Xí nghiệp KTTL Hưng Hà thực hiện phong trào thi đua “Công vận khéo” gắn với phong trào “Ba bám”, như bám máy, bám nước, bám đồng  để tận dụng nguồn nước, tăng giờ bơm ca ba, giảm  chi phí trong sản xuất, vận hành máy móc thiết bị, đóng mở cống tưới, tiêu kịp thời...Trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đã có 7 đề tài nghiên cứu, 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với phong trào này, ngành Nông nghiệp đã có nhiều tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khen thưởng. Đặc biệt trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” tôn vinh 20 anh hùng lao động và gương điển hình tiên tiến do Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương và Tổng LĐLD Việt Nam tổ chức, ngành Nông nghiệp tỉnh đã có 1 cá nhân được tôn vinh. Hay ở phong trào thi đua liên kết “4 nhà”, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả về quy hoạch nhiều vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, tiêu thụ nông sản theo hợp đồng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp...

Ngoài việc phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, để CNVC-LĐ trong ngành hiểu hơn và hướng tới ngày Bầu cử sắp tới, ngành nông nghiệp đã tuyên truyền giới thiệu nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu HĐND; các nguyên tắc bầu cử; quyền bầu cử và ứng cử của công dân...

Từ những phong trào thi đua của ngành Nông nghiệp đã tạo động lực, thúc đẩy mạnh mẽ công tác nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi các tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất; chuyển giao nhiều giống mới cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; hệ thống thuỷ lợi được bảo quản, nâng cấp, xây mới...đã góp phần không nhỏ giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm.

                                                                    Bài, ảnh: Nguyên Bình


                    

  • Từ khóa