Thứ 2, 29/07/2024, 21:19[GMT+7]

UBND tỉnh Họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 03/06/2011 | 17:05:36
2,318 lượt xem
Sáng 3/6/2011, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) để đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) và triển khai kế hoạch phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2011.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 

Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 800/QĐ-TTg, ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, đến nay Thái Bình đã đạt được một số kết quả sau: Tất cả các xã trong tỉnh đã rà soát đánh giá xong hiện trạng nông thôn; UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng Đề án xây dựng NTM toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2015 có 78 xã đạt 19 tiêu chí ...

 

Đối với việc quy hoạch, đã thẩm định 27 đơn vị tư vấn quy hoạch và giới thiệu về các huyện, thành phố để các xã chọn. Tính đến 20/5/2011, toàn tỉnh  có 196 xã báo cáo quy hoạch chung tại huyện, 181 xã đã được Sở Xây dựng thẩm định, 153 xã (cả 8 xã điểm) phê duyệt xong quy họach. Về dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng  ruộng có 14 xã hoàn thành; bình quân còn 1,70 thửa/ hộ.  Ngoài ra, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, như kinh phí cho vụ đông năm 2008, năm 2009, vụ xuân, hè năm 2010...

 

Với kết quả, tiến độ trên, các đại biểu đã giành nhiều thời gian thảo luận, phân tích những mặt còn hạn chế để tìm giải pháp khắc phục cho thời gian tới. Cụ thể, tiến độ quy hoạch còn chậm, do một số nhà tư vấn tỉnh ngoài chưa đánh giá sát hiện trạng của xã, khi lập quy hoạch không có sự liên thông với các xã. Quy hoạch chi tiết giao thông, thuỷ lợi nội đồng là vấn đề khó, nếu không làm được việc này thì không thể dồn điền đổi thửa, do đó cần sớm có cơ chế về đầu tư; trong quá trình triển khai thực hiện nên chỉ đạo trọng tâm vào từng lĩnh vực.

 

Để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn; các xã chưa xong báo cáo ở huyện phải rà soát lại năng lực các nhà tư vấn để chọn nhà tư vấn khác tốt hơn...

 

Sau khi nghe các đại biểu tham gia góp ý, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Những xã nào đã hoàn thành quy hoạch chung phải bắt tay ngay vào quy hoạch chi tiết, những xã chưa hoàn thiện quy hoạch chung thì huyện, xã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

 

Đến tháng 7/2011, toàn tỉnh phải xong quy hoạch chung và xong quy hoạch chi tiết trong năm 2011. Các ngành tập trung xây dựng Đề án của ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách; kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở huyện, xã để có kế hoạch tập huấn.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, muốn xây dựng NTM nhất khoát phải dồn điền đổi thửa, nhưng phải có bước đi vững chắc, không làm đại trà, tránh lãng phí đất; khi dồn điền đổi thửa phải dựa trên nguyên tắc đắp được bờ vùng, bờ thửa mới dồn ruộng.

 

Đối với thực hiện các tiêu chí phải triển khai đồng bộ, toàn diện ở tất cả các xã trong tỉnh. Về cơ chế chính sách, ở những xã điểm hạng mục nào đầu tư bằng 100% ngân sách Nhà nước phải rà soát lại, sắp xếp thứ tự đầu tư cho hợp lý. Kinh phí tuyên truyền sẽ dành chủ yếu cho in ấn tài liệu,  phải phát hành được bộ tài liệu chuẩn về NTM để tuyên truyền...

 

                                                                                      Tin, ảnh: Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa