Thứ 2, 29/07/2024, 21:26[GMT+7]

UBND tỉnh Thái Bình Tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp

Thứ 2, 20/06/2011 | 08:25:08
1,753 lượt xem
UBND tỉnh Thái bình đã tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với các doanh nghiệp.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công thương, Chi cục Hải quan...; giám đốc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

Theo ý kiến của các doanh nghiệp, hiện nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đất đai còn chậm, dẫn đến một số doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô sản xuất, vốn sở hữu thấp, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ lạc hậu, hoạt động phụ thuộc phần lớn vào vốn vay ngân hàng.

 

Một số doanh nghiệp được hình thành theo phong trào, thiếu các yếu tố phát triển bền vững, năng lực quản trị, điều hành của chủ doanh nghiệp còn hạn chế, dẫn đến hiệu quả kinh tế một số dự án không cao. Do đó, gây khó khăn cho ngân hàng trong mở rộng đầu tư, vay vốn đối với doanh nghiệp, cũng như bảo đảm an toàn hoạt động của ngân hàng.

 

Nhiều doanh nghiệp vay vốn để đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, không trả được nợ, nhất là các doanh nghiệp đóng tàu, vận tải biển...Đối với ngành ngân hàng do khó huy động vốn nên thiếu vốn hoạt động. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh phát triển tương đối mạnh, nhưng quy mô hoạt động của các tổ chức tín dụng còn nhỏ, phân bố chưa đều...

 

Với những vướng mắc trên, các doanh nghiệp đã đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tăng thời gian trực giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn; tăng cường mở các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến kiến thức kinh doanh...giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị điều hành. Tỉnh và cấp uỷ, chính quyền các cấp tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển mạng lưới hoạt động, lắp đặt máy ATM, hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn...

 

Sau khi nghe những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp, cũng như của hệ thống ngân hàng, đồng chí Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung xử lý những tồn tại thuộc lĩnh vực mình quản lý, vần đề gì quá khó khăn hoặc cần liên ngành giải quyết thì nhanh chóng trình tỉnh để có biện pháp tháo gỡ.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp  phải nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, xây dựng các dự án có tính khả thi cao, tạo được niềm tin đối với ngân hàng...Từ đó, ngành ngân hàng mới yên tâm cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

                                                                                                     Nguyên Bình

  • Từ khóa