Thứ 2, 29/07/2024, 19:20[GMT+7]

Vũ Thư: Khắc phục tình trạng chậm thời vụ trong sản xuất vụ mùa 2011

Thứ 6, 24/06/2011 | 16:33:28
1,658 lượt xem
Hiện nay trên 8800 ha lúa xuân của huyện Vũ Thư đang giai đoạn phơi mầu, trà lúa trỗ muộn đang vào mẩy. Năm nay ảnh hưởng của thời tiết đầu vụ làm cho lúa xuân sinh trưởng chậm lại từ 10 đến 15 ngày. Khắc phục tình trạng chậm thời vụ trong sản xuất, huyện Vũ Thư có nhiều giải pháp.

Nông dân xã Minh Quang (Vũ Thư) thu hoạch lúa xuân. Ảnh: Ngọc Linh

Vậy là sau những khó khăn bất thuận của thời tiết đầu vụ, thì giờ đây nông dân huyện Vũ Thư coa thể thở phào nhẹ nhõm bởi dàn lúa xuân năm nay tốt đồng đều, cứng cây, bông to, hạt mẩy.

 

Đây cũng là vụ xuân đầu tiên nông dân Vũ Thư đưa nhiều giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo ngon và thâm canh khảo nghiệm. Đơn cử như hợp tác xã Song An cấy 130 ha lúa Nhật; các xã Nguyên Xá, Vũ Tiến, Tự Tân, Tân Phong cấy gần 40 ha giống P6 đột biến có thời gian sinh trưởng cực ngắn ngày. Đã có nhiều hội nghị đầu bờ được Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với các đơn vị cung ứng giống mở ra để đánh giá tiềm năng, năng suất của các giống lúa mới này.

 

Thực tế chứng minh, cũng đồng đất như nhau nhưng khi thâm canh các giống lúa mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăm sóc sẽ cho năng suất vượt trội các giống lúa truyền thống.

 

Huyện tổ chức đoàn cán bộ và các hộ xã viên tiêu biểu đi thăm mô hình thâm canh lúa màu tại Hợp tác xã Cẩm La (huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương) và Viện cây lương thực thực phẩm Việt Namon>. Thăm cánh đồng Cẩm La với công thức luân canh: Vụ xuân dành một phần diện tích trồng  dưa hấu xuân, thu hoạch dưa hấu, nông dân cấy giống lúa mùa cực sớm bằng giống P6 đột biến; thu hoạch lúa mùa trồng tiếp cây củ đậu; thu củ đậu trồng cây ngô hoặc một số cây rau màu khác. Nhờ công thức luân canh này, nông dân Cẩm La thu từ 450-500 triệu đồng/ha canh tác/năm.

 

Từ thực tiễn các mô hình và kinh nghiệm của các cuộc hội thảo đầu bờ đã mở ra những hướng đi mới để các xã, thị trấn trong huyện có thể khắc phục được tình trạng chậm thời vụ trong sản xuất vụ mùa này. Đó là đưa các giống lúa mới có thời gian sinh trưởng cực ngắn ngày, chất lượng gạo ngon như: P6 đột biến, Lúa Nhật, TBR 45... vào thâm canh trong vụ mùa là giải pháp quan trọng để rút ngắn khoảng cách thời vụ. Tuy nhiên, một bộ phận nhân dân còn ngại thay đổi tập quán canh tác. Cạnh đó, một bộ phận cán bộ cơ sở mới được bầu sau đại hội nên chưa quen công việc chỉ đạo sản xuất. Vì vậy công tác tuyên truyền là một trong giải pháp rất quan trọng. Đó là các hình thức tuyên truyền trực quan như: tổ chức thăm quan các mô hình sản xuất trong và ngoài huyện, các hội thảo đầu bờ về giống lúa – màu hoặc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở về hiệu quả kinh tế của các giống lúa mới. Chỉ khi nào người dân hiểu, tư tưởng thông thì lúc đó không cần nói họ cũng sẽ làm.

 

Quan điểm của huyện năm nay tiếp tục chỉ đạo gắn sản xuất vụ mùa với vụ đông. Tập trung chuyển đổi cơ cấu giống lúa, gieo cấy các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn. Từng bước hình thành vùng sảnxuất tập trung, bố trí gieo trồng 3 đến 4 vụ/năm. Huyện phấn đấu gieo cấy 8.700 ha lúa mùa, năng suất đạt 63 tạ/ha trở lên. Vụ hè phấn đấu gieo trồng trên 1800 ha, vụ đông phấn đấu gieo trồng 7.500 ha. Cơ cấu trà lúa cực sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm gồm các giống N97, HYT 103, QR1, T10, P6 đột biến, hương thơm, bắc thơm số 7 chiếm khoảng 70 đến 75% diện tích; trà trung từ 20-25% diện tích gồm các giống BC15, TBR 1, Q5; Trà lúa mùa muộn khoảng 5% diện tích.

 

Hiện tại nông dân Vũ Thư huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, chạy đua cùng thời gian để đảm bảo gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Gặt lúa non và hy sinh một phần năng suất để có quỹ đất gieo mạ mùa cũng đang được nông dân thực hiện. Quan điểm chỉ đạo của huyện là thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng kế hoạch đề án sản xuất vụ mùa, vụ hè và vụ đông, biện pháp thời vụ cho lúa và cây mầu và nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng chậm thời vụ.

 

Cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện hỗ trợ 50% giá giống khoai tây để làm thí điểm mô hình trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu tại xã Vũ Đoài và Tân Phong, mỗi xã 5 ha. Hỗ trợ 100% đậu tương giống gốc trồng vụ hè phục vụ sản xuất vụ đông năm 2011. Các xã, thị trấn chủ động giành quỹ đất và đăng ký lượng giống với huyện.

 

Huyện cũng chủ trương hỗ trợ giá giống lúa P6 đột biến cấy trên diện tích lúa mùa trà sớm để trồng cây đậu tương đông. Mở rộng tối đa diện tích lúa mùa sớm để tránh mưa bão ở giữa đến cuối vụ và sâu bệnh cuối vụ mùa, đảm bảo cho lúa trỗ và chín an toàn. Tập trung chỉ đạo nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ gieo trồng và cơ cấu giống một cách quyết liệt và khoa học. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất như tập trung thu hoạch lúa Xuân bằng máy gặt đập liên hợp, làm đất bằng máy. Thu hoạch lúa đến đâu, giải phóng đất đến đó. Trên diện tích đất chủ động nước, tiến hành gieo sạ hàng hoặc gieo vãi để rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lúa. Thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật. Đối với đất lúa phải được làm dầm hoặc cắt sát gốc rạ để tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ. Tăng cường vệ sinh đồng ruộng và xử lý tàn dư sâu bệnh. Bón phân đầy đủ theo quy trình, trên diện tích đất chủ động nước ngoài lân và phân hữu cơ phải bón lót cả đạm và kali, kết hợp chăm sóc kịp thời như làm cỏ, sục bùn, sử dụng vôi, phân vi sinh, phân lân, nhất là trên chân ruộng sâu chua, trũng.

 

Với những giải pháp đồng bộ trong chỉ đạo sản xuất của huyện và cơ sở, sự nỗ lực quyết tâm cao của mỗi người dân, chúng ta tin tưởng vụ Mùa, vụ đông tới, sản xuất nông nghiệp của Vũ Thư tiếp tục giữ vững đỉnh cao năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị thu nhập/ha canh tác.

 

Xuân Tiến

(Đài PT Vũ Thư)

  • Từ khóa