Thứ 2, 29/07/2024, 19:22[GMT+7]

Đông Quý Vui mùa gặt mới

Thứ 3, 28/06/2011 | 10:51:19
2,574 lượt xem
Vụ xuân 2011, Đông Quý (Tiền Hải), gieo cấy 260ha. Vào những ngày cuối tháng 6, Đông Quý bắt đầu bước vào thu hoạch rộ. Sau khi “thăm đồng, định sản”, Đông Quý ước tính năng suất vụ này có thể đạt từ 70 tạ trở lên/ha. Đây cũng là vụ lúa xuân được mùa lớn nhất trong lịch sử thâm canh của xã. Hơn thế nữa nếu quy đổi giá lúa chất lượng cao (chiếm hơn 50%) và lúa giống cho Công ty CP giống Thái Bình, thì năng suất, sản lượng còn cao hơn nữa .

Bước vào vụ xuân 2011, rét đậm, rét hại đầu vụ làm cho một số diện tích mạ của Đông Quý phải gieo cấy lại. Thêm vào đó, sâu bệnh cũng là nỗi lo của xã, bởi đây là địa phương phát sinh bệnh lùn sọc đen đầu tiên của tỉnh ở các vụ trước. Với kinh nghiệm chỉ đạo thâm canh của mình, Đông Quý đã chủ động trii các giải pháp khắc phục khó khăn nêu trên. HTXDVNN xây dựng kế hoạch gieo cấy vụ xuân với 15% diện tích bằng các giống lai, 85% các giống lúa thuần. Trong đó lúa chất lượng cao chiếm 60% và gần 40ha lúa giống TBR 45, Bắc thơm số 7 – cấy theo hợp đồng làm giống cho Công ty  CP giống Thái Bình.

 

Ngay từ khi triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân, Đông Quý đã chỉ đạo các thôn tổ chức tập huấn lại các kỹ thuật gieo mạ trên nền đất cứng,  các phương pháp chống rét cho mạ. Do chỉ đạo sát sao, tích cực nên tuy thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng mạ của Đông Quý chết không đáng kể.

 

Cũng từ kinh nghiệm khắc phục thiếu hụt nước ở các vụ trước, chuẩn bị cho vụ xuân 2011, Đông Quý đã chủ động triển khai chiến dịch đông xuân 2010- 2011 từ tháng 11 – 12 năm 2010, phát động 5 thôn ra quân đào đắp, tu bổ kênh nương, với tổng khối lượng 3.484m3 đất. Kết hợp giữa công tác thuỷ lợi đông xuân với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, Đông Quý đầu tư hơn 151,7 triệu đồng xây dựng lại một số đầu khâu bằng bê tông. Chia tổ dịch vụ tưới tiêu thành 2 bộ phận phù hợp với cơ chế “nhà nước hỗ trợ thuỷ lợi phí cho nông dân”.

 

Tổ dịch vụ do HTX DVNN điều hành phải đảm bảo nước thông suốt cho hệ thống mương cấp II, tổ dẫn nước từ mương cấp II sang mương cấp III, vào ruộng do các thôn điều hành. Với cách điều hành này cả 2 bộ phận dịch vụ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo đảm đủ nước và tốt cho làm đất gieo cấy. Đông Quý chỉ đạo các thôn và hộ gia đình làm tốt công tác chuẩn bị như cày bừa thật nhuyễn, bón lót phân sâu và “chờ lệnh” của xã, HTX DVNN mới cấy.

 

Ngày 8 tháng giêng Tân Mão, nhiệt độ ngoài trời trên 150C Đông Quý tập trung mọi lực lượng lao động gieo cấy. Do vậy đến ngày 20-2 đã cơ bản hoàn thành, sớm nhất huyện. Công tác phòng trừ sâu bệnh gây hại cũng được Đông Quý chủ động đầu vụ. Kết hợp với chiến dịch thuỷ lợi đông xuân, xã đã phát động hộ xã viên vệ sinh đồng ruộng nhằm xoá bỏ tụ điểm dịch hại qua đông, qua vụ trên các bờ cỏ, gốc rạ. HTX còn phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ liên tục mở các lớp tập huấn kỹ thuật ngâm ủ, xử lý bệnh lùn sọc đen từ khâu giống; cách phát hiện bệnh lùn sọc đen, các đối tượng gây hại khác, kỹ thuật phòng trừ các loại sâu bệnh.

 

Nhờ vậy vụ xuân vừa qua, trên đồng ruộng Đông Quý chỉ xảy ra 3 đợt sâu bệnh (tháng tư, tháng 5 và sau trung tuần tháng 6) với mật độ không cao, giảm khá nhiều so với các vụ lúa trước, giúp hộ nông dân tiết kiệm chi phí BTTV ( bằng 1/2  so với các vụ trước). Được mùa, cả xã đều vui. Khi chúng tôi về với Đông Quý, nhà nhà, người người tập trung ra đồng thu hoạch, thực hiện chủ trương của xã “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thời tiết bất thường. Bác Liêu (thôn Hải Nhuận) nói với chúng tôi: Lúa vụ này tốt quá, ai đó nói năng suất 250kg/một sào là không đúng, phải hơn thế. Đồng chí Hà Văn Chữ, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, có gia đình phải đạt tới 300 kg/sào, xã ước tính khiêm tốn năng suất bình quân là 70tạ/ha.

 

Song song với chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu xuân, Đông Quý đang tích cực chuẩn bị cho mùa vụ mới- vụ mùa và vụ đông 2011, Theo kế hoạch đặt ra, vụ mùa này toàn xã gieo cấy 260ha, cơ cấu 67% lúa chất lượng cao (trong đó lúa giống 130 ha, lúa hàng hoá 70 ha), còn 33% thuộc nhóm thuần.

 

Bằng các biện pháp thâm canh, xã phấn đấu đạt năng suất bình quân 62tạ/ha. Công tác chuẩn bị về giống, phân bón, nhất là lực lượng làm đất đã được quán triệt, phân công cụ thể tới các hộ có máy phải ưu tiên làm ở xã trước. Quyết tâm của xã là hoàn thành gieo cấy vụ mùa vào ngày 20/7, để lúa phát triển sớm, tạo quỹ đất sau thu hoạch cho sản xuất vụ đông phấn đấu mở rộng diện thích tăng gấp 1,5 lần so với vụ đông 2010.

1060 chữ

                                                                                  Bài: Phan Lợi

  • Từ khóa