Thứ 2, 29/07/2024, 19:20[GMT+7]

Phụ nữ An Châu Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 4, 29/06/2011 | 07:40:33
1,493 lượt xem
An Châu là xã thuần nông của huyện Đông Hưng với 90% dân số làm nông nghiệp, tỷ lệ nữ chiếm tới 57%. Mặc dù còn nhiều khó khăn song với bản chất cần cù, chịu khó, không ngại khó khăn gian khổ, phụ nữ An Châu luôn tích cực học tập và tiếp thu khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình.

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã đưa mục tiêu phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo lên hàng đầu. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động cho chị em phụ nữ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất đã luôn được các cấp hội chú trọng. Hội đã tín chấp với Ngân hàng CSXH cho trên 500 lượt hội viên vay tổng số vốn trên 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội còn tín chấp với Công ty cổ phần lân Ninh Bình mua 450 tấn lân trả chậm phục vụ cho 80% hộ gia đình hội viên sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội tích cực mở các lớp dạy nghề, vận động hội viên phát triển nghề phụ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Vì thế, đến nay toàn xã đã có 7 trang trại với 9,45 ha, 105 gia trại chăn nuôi các loại gia súc gia cầm và hơn 300 hội viên tham gia các nghề như móc hộp, thêu ren đem lại thu nhập từ 300 - 600.000đồng/ người/tháng. Nhiều chị đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất mang lại thu nhập cao như chị Nguyễn Thị Chanh Chi hội thôn Kim Châu 2 trừ chi phí hàng năm lãi trung bình từ 40 đến 50 triệu đồng/năm, chị Nguyễn Thị Xinh Chi hội thôn Kim Châu 1 thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng/ năm.

 Hội Phụ nữ An Châu còn xây dựng thành công các cánh đồng 50 triệu bằng việc thực hiện có hiệu quả đề án sản xuất cây màu, cây vụ đông hàng năm. Diện tích cây màu của địa phương ngày càng mở rộng (đạt trên 160 ha) góp phần đưa giá trị sản xuất vụ đông chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Các hội viên tập trung trồng những cây giá trị kinh tế cao như bí, dưa các loại, ngô, khoai tây, khoai lang và các loại rau màu.

Cũng do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên số gia đình hội viên tham gia sản xuất cây vụ đông đã đạt tới 90%, trong đó nhiều gia đình tăng vòng quay của đất lên 4 vụ/năm cho thu nhập từ 17 - 20 triệu đồng/ha/vụ. Điển hình như các chị Bùi Thị Lạng, Phạm Thị Dơn, Nguyễn Thị Thơm thôn Kim Châu 2; Vũ Thị Hương, Nguyễn Thị Nụ thôn An Nạp.

Đặc biệt từ năm 2006 đến nay, xã duy trì từ 5 đến 10 ha diện tích cây màu hè và hè thu, chủ yếu là dưa các loại tập trung chủ yếu ở thôn An Nạp. Nhiều hộ gia đình trồng từ 5 - 7 sào, có hộ trồng từ 1 - 1,5 mẫu, mỗi sào thu được 3 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với cấy lúa. Điển hình như chị Bùi Thị Ngọc, Nguyễn Thị Loan ,Nguyễn Thu Hương, Trần Thị Dung….

 Có được kết quả trên là do ngay sau khi có Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy, Hội Phụ nữ xã đã cùng với các ban, nghành, đoàn thể tổ chức quán triệt triển khai đến toàn thể hội viên. Đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong tư tưởng nhận thức của hội viên để cùng nhau phấn đấu thực hiện. Hội phối hợp với HTXDVNN, Trung tâm học tập cộng đồng và các tổ chức đoàn thể phân bổ chỉ tiêu cho từng thôn, tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT cho từng chi hội. 

5 năm qua, Hội đã tổ chức 35 lớp, thu hút hơn 3.000 lượt chị em về học tập các kiến thức như chăm sóc bảo vệ lúa, kỹ thuật chăm sóc rau màu. Đồng thời, tổ chức tham quan các mô hình, học hỏi các gia đình có kinh nghiệm trồng cây vụ đông từ đó nhân ra diện rộng trên toàn xã. Đặc biệt, hàng năm UBND xã đều trích ngân sách để thưởng cho những hộ gia đình trồng từ 1 mẫu trở lên do vậy đã tạo niềm tin cho hội viên ngày càng phấn khởi, hăng say tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá.

Hiện nay Hội Phụ nữ xã đang tích cực tuyên truyền vận động hội viên đăng ký tham gia vùng sản xuất lúa chất lượng cao tại thôn An Nạp và mô hình trồng rau sạch tại thôn Kim Châu 2.

Có thể khẳng định Hội phụ nữ xã An Châu đã phát huy nội lực thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Những thành tích đó nhiều năm nay đã được cấp uỷ đảng, chính quyền đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để tạo điều kiện cho Hội đạt được kết quả cao hơn nữa, Hội phụ nữ An Châu mong các cấp, các ngành cần quan tâm hơn tới nông nghiệp, nông thôn đặc biệt là những chính sách hỗ trợ về giống, vốn, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh việc chuyển giao KHKT sản xuất theo hướng hàng hoá, đưa sản xuất vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

                                                        Bài, Ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa