Thứ 2, 29/07/2024, 19:23[GMT+7]

Hội Nông dân Tiền Hải Cầu nối nông dân với Nghị quyết "tam nông" của Đảng

Thứ 5, 07/07/2011 | 13:36:52
1,503 lượt xem
Hội Nông dân Tiền Hải có 36. 638 hội viên sinh hoạt tại 35 hội cơ sở xã, thị trấn. Những năm gần đây, mặc dù chịu tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng lạm phát và biến đổi khí hậu, nhưng sản xuất và đời sống nông dân Tiền Hải vẫn ổn định, nhiều lĩnh vực được cải thiện.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải - Hoàng Quốc Việt (người bên trái) phổ biến kỹ thuật chăm sóc cây cảnh cho hội viên.

Có được kết quả này, phải nói đến sự đóng góp công sức của Hội Nông dân - tổ chức hội được cấp uỷ, chính quyền các cấp ví như cầu nối giữa nông dân với Nghị quyết 07 của Đảng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

 

Ngay sau khi có NQ 07 (NQTW Đảng khoá X), Hội Nông dân Tiền Hải đã tổ chức cuộc vận động nông dân hăng hái thi đua phát triển kinh tế, góp phần   đưa tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 15,7%/năm.

 

Tiền Hải có 22 vạn dân, trong đó có 70% dân số sống bằng kinh tế nông nghiệp là chính. Xác định vai trò quan trọng của nông nghiệp, Hội Nông dân vận động nông dân đẩy mạnh thâm canh cây, con, phát triển mạnh các loại nghề ở nông thôn để nông dân có thêm việc làm, tăng thu nhập. Trong thâm canh lúa, toàn huyện có 10.760 ha, những năm qua, hội nông dân các cấp thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn đưa tiến bộ kỹ thuật đến hộ và chi hội nông dân. Vì vậy năng suất lúa của Tiền Hải vẫn giữ vững là một trong 3 huyện dẫn đầu toàn tỉnh.

 

Vụ xuân 2011 mặc dù rét đậm đầu vụ, lại thiếu nước gieo cấy, nhưng với kiến thức tiếp thu được, nông dân Tiền Hải vẫn làm nên mùa vàng bội thu, với năng suất đạt từ 70tạ/ha trở lên; một số xã như Tây Lương, Đông Quý, Nam Hải... có thể đạt cao hơn bình quân chung của huyện. Nét nổi bật trong sản xuất hàng hoá của Tiền Hải là 50% trong tổng diện tích gieo cấy và sản lượng lúa là lúa chất lượng cao. Với năng suất, giá cả hiện tại, thì nông dân nhiều có thể làm giàu từ cây lúa, hạt thóc.

 

Cùng với lúa, Tiền Hải đang là huyện đứng đầu về phát triển chăn nuôi. Toàn huyện có hơn 2.000 gia trại, trang trại. Nhiều trang trại quy mô từ 2.000 – 4.000 đầu lợn và nuôi theo công nghệ hiện đại (CP) đang là hình mẫu của huyện và của tỉnh như trang trại ông Huyễn (Vũ Lăng), ông Bính, ông Thiêm (Nam Cường), ông Thanh (Tây Tiến)… góp phần đưa tổng đàn lợn toàn huyện đạt từ 130 – 150 ngàn đầu lợn mỗi năm, từ 910 ngàn đến 1 triệu con gà vịt. Nhiều hộ đã lấy thu nhập từ chăn nuôi làm chính.

 

Là huyện ven biển, từ lâu Hội Nông dân Tiền Hải đã nhận thức biển là kinh tế mũi nhọn. Do vậy khai thác để phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản được tổ chức hội động viên, tạo điều kiện phát triển toàn diện. Đến nay gần 4.000 ha bờ bãi được cải tạo thành ao đầm, hồ nuôi trồng. Cùng với lực lượng tàu thuyền đánh bắt của 1.000 hộ đã đưa sản lượng tôm, cua, cá mỗi năm đạt từ 30- 35,5 ngàn tấn. Tiền Hải cũng là địa phương đầu tiên của vùng biển phía Bắc khai thác vùng ngập triều để đưa diện tích nuôi ngao lên 1.200ha, đạt sản lượng 25- 30 ngàn tấn/năm. Nhiều điển hình nông dân làm giàu và trở thành triệu phú, tỷ phú từ kinh tế biển như: Nguyễn Quốc Trị (Nam Thịnh), Vũ Công Đình (Đông Minh)...

 

Hội Nông dân Tiền Hải còn là tổ chức quần chúng đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 01 về phát triển nghề và làng nghề, toàn huyện đã vận động khôi phục, phát triển được gần 30 làng nghề. Nhiều làng, xã nghề như Nam Hà, Tây An... có thu nhập từ nghề chiếm 30 – 35% tổng GTSX của xã. Một số hộ nông dân vươn lên thành doanh nghiệp như ông Hà Văn Phượng, Nguyễn Thị Ngắn (Tây An)... thu hút và giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn của huyện.

 

Để có thành tích nổi bật nêu trên, thời gian qua, Hội Nông dân Tiền Hải đã nỗ lực nhiều mặt. Trên mặt trận tư tưởng, Hội bám chắc các chủ trương của Đảng để đưa đến cho hội viên một nhận thức mới. Phối hợp với các ngành, các đoàn thể đưa nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  vào từng nhà, từng người; phối hợp với xã, HTX DVNN đưa Báo Nông thôn ngày nay vào các hội và chi hội ở các thôn, xã. Hội còn phối hợp thường xuyên với Phòng NN- PTNT, Trạm BVTV và các cơ quan khác thông qua các lớp học cộng đồng để truyền thông KHKT, phòng chống dịch hại... đến hàng vạn hội viên.

 

Cùng với việc làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, Hội Nông dân Tiền Hải còn là tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước như phong trào xoá đói giảm nghèo (hiện nay toàn huyện chỉ còn hơn 10% hộ nghèo theo tiêu chí mới). Hội đẩy mạnh phong trào nông dân làm giàu, toàn hội có 39.388 hội viên đã đăng ký phấn đấu (trong đó gần 2.000 hội viên đăng ký đạt danh hiệu cấp tỉnh, gần 5.800 cấp huyện, còn lại là cấp xã). Từ đầu năm đến nay có gần 60 hộ thực sự thoát nghèo. Nhiều điển hình làm giàu từ lúa, lợn, kinh tế biển... xuất hiện làm cho phong trào của hội ngày càng sôi động. Hội Nông dân Tiền Hải cũng là một trong những địa chỉ tin cậy, kênh dẫn vốn có hiệu quả của các tổ chức tín dụng đến với khách hàng là nông dân, góp phần tạo mối liên minh công – nông và sự kết hợp “các nhà”  vì nông nghiệp, nông thôn, nông dân ngày càng có hiệu quả rõ nét.

 

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện, của tỉnh được Hội nông dân Tiền Hải xác định là nhiệm vụ chính trị của Hội. Từ đó chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động về “Xây dựng gia đình văn hoá” , “Khu dân cư không tai tệ nạn”, phát động, duy trì các phong trào TDTT, y tế, bảo vệ môi trường... Đồng thời vận động hội viên gương mẫu việc hiến đất, chấp hành việc giao đất cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng giao thông, thuỷ lợi, xây dựng nhà văn hoá, chăm lo cho con em học hành... phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có 30% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

 

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa