Thứ 3, 30/07/2024, 11:28[GMT+7]

Cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các đô thị

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:11:58
563 lượt xem
Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh phấn đấu đến hết tháng 10/2017 cơ bản hoàn thành cấp GCN cho các hộ gia đình, cá nhân tại các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Chỉnh trang công viên tại khu đô thị Kỳ Bá.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 10 dự án của các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực khu đô thị, khu dân cư và nhà ở xã hội. Theo đánh giá, quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Các dự án về nhà ở đã và đang xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu rất lớn, đa dạng và bức bách về nhà ở cho người dân thành phố. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, việc cấp GCN tại các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố là vấn đề hết sức phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và đại diện các chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án khu đô thị trên địa bàn thành phố. Hầu hết vướng mắc của các chủ đầu tư đã được UBND tỉnh, các sở, ngành giải quyết như xử lý nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích tăng, đơn giản hóa hồ sơ hoàn công, kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… Tính đến ngày 23/10 đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCN cho 2.020/2.350 lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấp GCN (đạt 86%). Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký GCN 1.461 lô đất (đạt 62,2% số lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấp GCN) và đang hoàn thiện, viết GCN 559 lô đất. Còn lại 330/2.350 lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấp GCN các chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ để cấp GCN cho người mua nhà, trong đó tập trung chủ yếu tại khu phố 1, khu phố 5 khu đô thị Trần Hưng Đạo, khu đô thị Trần Lãm. Số lô đất chưa đủ điều kiện lập hồ sơ cấp GCN 493 lô, chủ yếu do chưa xây dựng hoặc xây dựng phần móng, vắng chủ không liên hệ để kê khai hồ sơ, vi phạm quy hoạch. Đối với các lô đất này, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư hoàn thành việc cấp GCN, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/10.

Với những biện pháp tích cực, hy vọng việc cơ bản hoàn thành cấp GCN cho người dân tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố sẽ góp phần lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý đất đai - một trong những lĩnh vực “nóng” ở thành phố thời gian qua.

Đo đạc địa chính phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đô thị Trần Hưng Đạo.




Ông Trần Duy Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo kết quả hàng ngày; đồng thời, cử cán bộ xuống từng khu đô thị giúp các chủ đầu tư rà soát, tổng hợp, phân loại các trường hợp chưa hoàn thiện hồ sơ cấp GCN; hướng dẫn chủ đầu tư và người mua nhà hoàn thiện hồ sơ cấp GCN và lập biên bản giao nhận hồ sơ trực tiếp với người mua nhà.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh bất động sản Thái Bình

Là doanh nghiệp đầu tư dự án thuộc khu đô thị Kỳ Bá, với 440 lô đất, đến ngày 23/10 Công ty đã hoàn thiện, nộp về Sở Tài nguyên và Môi trường 336 hồ sơ; trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký, in 239 GCN. Đối với các hồ sơ còn đang vướng mắc, chủ vắng nhà, Công ty gửi thông báo, trực tiếp gọi điện thoại đến từng khách hàng đồng thời chủ động đo vẽ, lập hồ sơ khi khách hàng đến sẽ được giải quyết ngay; phấn đấu cuối tháng 10 sẽ hoàn thiện hồ sơ chuyển về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Bùi Văn Ưu, Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 26, khu đô thị 1 Trần Hưng Đạo

Hầu hết nhân dân tổ dân phố rất mong được cấp GCN vì có gia đình về đây ở từ năm 2004 đến nay vẫn chưa có GCN. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc cấp GCN tại các khu đô thị và yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan phải hoàn thành việc cấp GCN trong tháng 10/2017. Để bảo đảm đúng tiến độ, thời gian qua, tổ dân phố đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền, vận động người dân tích cực hoàn thiện hồ sơ, sớm được cấp GCN.

Ông Nguyễn Xuân Trường, lô 4.35, tổ 37, phường Trần Lãm

Việc chưa được cấp GCN ảnh hưởng rất nhiều đến công việc kinh doanh, thế chấp vay vốn ngân hàng, chuyển nhượng, sang tên... tài sản của người dân. Được biết, hiện các sở, ngành đang tập trung vào cuộc để sớm cấp GCN cho người dân. Gia đình tôi rất vui mừng và đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, mong sẽ sớm được nhận GCN.

Ông Vũ Đình Chiểu, số nhà 566, tổ 26, khu đô thị Trần Hưng Đạo

Năm 2004 gia đình tôi mua đất và xây dựng nhà ở theo đúng quy hoạch, thiết kế của chủ đầu tư và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, chứng từ, thủ tục mua bán. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm gia đình vẫn chưa nhận được GCN như chủ đầu tư đã cam kết trước khi mua. Để thuận tiện cho sinh hoạt, tôi đã xin tự làm GCN nhưng không được do chủ đầu tư chưa hoàn thiện việc nộp thuế với nhà nước. Được biết, với chỉ đạo tích cực của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành, người dân chúng tôi rất phấn khởi và đã hoàn thiện các giấy tờ cần thiết nộp cho chủ đầu tư. Hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ được nhận GCN để có quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất đúng pháp luật và thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa