Thứ 2, 29/07/2024, 19:12[GMT+7]

Quỹ TDND Nam Chính (Tiền Hải) Ổn định nguồn vốn, tăng trưởng tín dụng

Thứ 5, 14/07/2011 | 08:12:06
1,581 lượt xem
Nam Chính (Tiền Hải) là xã nội đồng độc canh cây lúa, kinh tế chậm phát triển, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ nhỏ lẻ, tự phát; thu nhập bình quân chung của người dân thấp nhất so với mặt bằng chung toàn huyện.

Cơ sở sản xuất gạch không nung của gia đình anh Trần Văn Khang được đầu tư bằng vốn quỹ tín dụng tạo việc làm ổn định cho 5 lao động.

Do đó Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Nam Chính gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút tiền gửi tiết kiệm dân cư để cân đối vốn hoạt động. Giúp Nam Chính tháo gỡ khó khăn lâu dài, mở đường cho Quỹ vươn xa hơn.

 

Tháng 1/2007, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã ký Quyết định cho phép Quỹ TDND Nam Chính mở rộng địa bàn sang Nam Trung là xã lớn (gần 12 ngàn dân) và là trung tâm các xã khu Nam Tiền Hải có kinh tế thương mại, dịch vụ rất phát triển. Tuy nhiên, do nhu cầu vay đầu tư của người dân nơi đây (cầu) vượt quá cung, nên quỹ phải thường xuyên tìm mọi biện pháp đưa nguồn vốn về cho thành viên vay đầu tư phát triển kinh tế hộ.

     

Hàng năm, Hội đồng quản trị đặc biệt quan tâm xây dựng kế hoạch huy động vốn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến gửi tiền như tăng thời gian giao dịch, duy trì  khả năng chi trả, không khất hoãn khi khách hàng đến rút tiền, bảo đảm bí mật, an toàn cho khách hàng. Nhân viên của Quỹ chu đáo, tận tình, ân cần hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng. Hội đồng quản trị điều hành lãi suất linh hoạt, đưa ra nhiều loại hình tiền gửi có kỳ hạn khác nhau với nhiều khung lãi suất, không để người gửi tiền thiệt thòi.

 

Quỹ liên tục tham gia Bảo hiểm tiền gửi Việt Namon> và Quỹ an toàn hệ thống để bảo đảm an toàn tuyệt đối với người gửi tiền. Trong 10 năm đầu (1997-2007), Quỹ huy động tiền gửi bình quân trên 1,5 tỉ đồng /năm. Ba năm gần đây, số dư tiền gửi tăng nhanh, ở thời điểm 15/6/2011, số dư tiền gửi đạt trên 17 tỉ đồng, gấp gần 8 lần cùng kỳ 2006.

      

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư của thành viên, những năm qua, Quỹ đã vay của Chi nhánh quỹ TDND trung ương với nhiều loại hình: Trung hạn, ngắn hạn, vay vốn dự án ADB-1802 của Ngân hàng Châu Á, vốn ICO của Ngân hàng quốc tế, vốn AFD của Pháp, cho vay hợp vốn với quỹ TDND trung ương các dự án: Phát triển trang trại, khai thác vật liệu xây dựng. Hiện tại Quỹ đang vay Chi nhánh Quỹ TDND Trung ương trên 16 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

 

Với định hướng đầu tư có mục tiêu, không dàn trải, làm mô hình nhân rộng cho các hộ thành viên khác, năm 2010, Quỹ cho vay 1.224 lượt thành viên, dư nợ đến 15/6/2011 đạt gần 35 tỉ đồng. Nguồn vốn trên đầu tư sản xuất nông nghiệp chiếm 11 tỷ đồng, giúp thành viên mua giống, phân bón, chuyển đổi cây màu có hiệu quả cao, cho trên 300 hộ vay vốn chăn nuôi lợn, trâu bò sinh sản nhiều. Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, ngành nghề  đầu tư gần 13 tỷ đồng với hàng chục hộ mua bán thóc gạo, vật tư nông nghiệp, hàng hóa tiêu dùng, trên 30 thành viên kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, đồ điện, xe máy, kinh doanh vận tải được quỹ cho vay mức 50 triệu - 200 triệu đồng/hộ. Ngoài ra còn cho vay phục vụ đời sống xuất khẩu lao động.

 

Cùng cán bộ tín dụng của Quỹ, chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất gạch bê tông của gia đình anh Trần Văn Khang (Độc Lập, Namon> Trung). Anh cho biết: Tìm được nghề, học được nghề để giải quyết việc làm những tháng nông nhàn đã khó, nan giải nhất vẫn là thiếu vốn mua máy nén gạch và xi măng, đá dăm nhỏ để sản xuất. Anh tìm đến Quỹ tín dụng trình bày phương án sản xuất, kinh doanh, được cán bộ tín dụng động viên khích lệ, cho vay vốn, hiện nay, cơ sở đi vào sản xuất ổn định, tạo việc làm cho 5 lao động, doanh thu năm đầu đạt trên 500 triệu đồng. Gạch sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Điều quan trọng là hầu hết các thành viên vay vốn của Quỹ đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả nên thực hiện hợp đồng trả nợ vốn vay sòng phẳng. Tỷ lệ nợ quá hạn dưới 1% so với tổng dư nợ.

     

Từ nguồn vốn của quỹ tín dụng, cùng vốn của ngân hàng đầu tư về Nam Chính, Nam Trung đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Nhiều hộ đã khá dần, nhiều hộ thoát nghèo, tệ nạn cho vay nặng lãi ở thôn quê giảm rõ rệt. Với uy tín lan rộng, Quỹ thu hút 1.675 hộ ở 2 xã tham gia thành viên. Quỹ đang chuẩn bị để mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Nam Hưng, phấn đấu thu hút 2.000 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động phấn đấu đạt 38-39 tỷ đồng, trong đó huy động tiết kiệm dân cư đạt 22 tỷ đồng để đưa dư nợ cho vay tăng trưởng 20-22% so với năm 2010.

Bài, ảnh: Bảo Linh

  • Từ khóa