Thứ 3, 30/07/2024, 11:29[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình tăng cường quản lý lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ 2, 13/11/2017 | 08:39:27
698 lượt xem
Những năm qua, việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) trên địa bàn tỉnh cho Công ty Điện lực Thái Bình quản lý đã mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm điện, nguồn điện cung cấp ổn định, an toàn. Cùng với đó, người dân nông thôn được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Nhà nước, từng bước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Công nhân ngành điện kiểm tra hệ thống thiết bị bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Bàn giao LĐHANT cho ngành điện là một chủ trương lớn của Nhà nước nhằm hạn chế những khó khăn trong việc cung cấp điện ở nông thôn, giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài như quản lý lưới điện manh mún, thiếu tính chuyên nghiệp, nguồn vốn và trình độ kỹ thuật hạn chế. Qua đó, giúp người dân được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước khi sử dụng điện lưới quốc gia. Hạ tầng LĐHANT của một số địa phương sau khi bàn giao cho Công ty Điện lực Thái Bình đã được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, mức độ an toàn, chất lượng điện được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, khách hàng được mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Thái Bình theo đúng giá quy định của Nhà nước. Chất lượng điện ổn định, bảo đảm an toàn khi sử dụng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng tốt hơn mà không phải đóng thêm các khoản như lắp đặt công tơ, khắc phục sự cố mất điện… 

Tại các địa phương, Công ty Điện lực Thái Bình thường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như duy trì nghiêm túc chế độ một cửa trong giao tiếp khách hàng, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết dịch vụ liên quan đến sử dụng điện. Triển khai đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện, đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, do Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển, thường xuyên phải chịu tác động và ảnh hưởng rất lớn bởi thiên tai, có thể gây thiệt hại lớn cho LĐHANT, khi đó các tổ chức quản lý điện nông thôn ở các xã khó đáp ứng được yêu cầu cung cấp điện. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các tổ chức quản lý điện nông thôn chưa bàn giao lưới điện cho ngành điện phải hoàn thành công tác giao, nhận LĐHANT trong năm 2017. 

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã hoàn thành việc tiếp nhận LĐHANT để quản lý và bán lẻ đến tận hộ dân nông thôn của 227/270 xã. Trong đó, tiếp nhận từ năm 2016 trở về trước là 216 xã. Năm nay, UBND tỉnh đã ra 7 quyết định phê duyệt kế hoạch tiếp nhận LĐHANT của 53 xã và 1 xã đã có quyết định phê duyệt từ năm 2015. 

Tính đến 25/10/2017, Công ty đã hoàn thành tiếp nhận thêm 11 xã. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp cùng các địa phương hoàn thiện hồ sơ, kiểm đếm, giao nhận LĐHANT của 42 xã còn lại. 

Cũng theo ông Dương, mặc dù LĐHANT tại 42 xã đã được đầu tư cải tạo nhưng hệ thống lưới điện nông thôn vẫn chưa đồng bộ, nhiều nơi tỷ lệ tổn thất điện năng cao, chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của xã hội. Đối với Công ty Điện lực Thái Bình, sau khi tiếp nhận LĐHANT sẽ xây dựng kế hoạch cải tạo, duy tu, sửa chữa thường xuyên, cùng với các biện pháp quản lý chuyên nghiệp chặt chẽ sẽ giảm tổn thất điện năng, giảm quá tải, giảm sự cố, đồng thời góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước. Công việc quan trọng đầu tiên nhằm bảo đảm tính pháp lý kinh doanh điện của Công ty là tiến hành ký kết hợp đồng mua bán điện với từng khách hàng. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn điện, công tơ, các trạm biến áp… để đầu tư sửa chữa những khiếm khuyết trên lưới, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng. Chủ động nắm bắt thông tin từ khách hàng để kịp thời hỗ trợ, giải quyết nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu thỏa đáng liên quan đến dịch vụ cung ứng điện tại các địa phương.

Mạnh Thắng