Thứ 2, 29/07/2024, 19:17[GMT+7]

Phong Châu Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, chủ động khắc phục khó khăn ở vụ đông

Thứ 3, 19/07/2011 | 15:14:48
1,248 lượt xem
Chúng tôi về Phong Châu (Đông Hưng) khi bà con nông dân vừa thu hoạch lúa xuân với năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay: 75tạ/ha. Tuy nhiên, do lúa xuân chín chậm hơn lịch thời vụ từ 15-20 ngày nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến vụ mùa cũng như kế hoạch gieo trồng trên 100ha cây vụ đông. 

Ảnh: Ngọc Trâm

Thách thức này đã buộc Phong Châu phải gấp rút đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa và chủ động các biện pháp khắc phục khó khăn ở vụ đông.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đình Diên - Chủ nhiệm HTXDVNN xã cho biết: đứng trước khung lịch thời vụ hạn hẹp như năm nay, Phong Châu đã dồn sức tuyên truyền tới các hộ dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Như mọi năm, Phong Châu thực hiện gieo cấy trà mùa sớm đạt 30% diện tích vào khoảng 20-25/6, nhưng thời điểm này năm nay đa số lúa xuân vẫn còn xanh không thể gặt được vì thế trà mùa sớm chỉ đạt 5% diện tích.

 

Từ thực tế này, Phong Châu đã huy động mọi nhân lực, vật lực tập trung vào khâu làm đất theo phương châm gặt đến đâu làm đất ngay đến đó, luôn giữ nấm và tiến hành lồng dận rạ ít nhất 3 lần. Đến ngày 12/7, Phong Châu đã làm đất xong 324ha.

 

Ngay khi đồng loạt thu hoạch lúa xuân, Phong Châu đã tranh thủ gieo 28ha mạ dược đủ cấy cho 95% diện tích; số còn lại nông dân trong xã thực hiện theo phương pháp gieo vãi. Hiện nay, toàn bộ diện tích mạ sớm gieo từ 15-20/6 đã cấy xong, số còn lại được phun phòng trừ sâu bệnh trước khi cấy. Phong Châu phấn đấu tới 20/7, toàn xã sẽ gieo cấy được 95% diện tích và kết thúc muộn nhất vào ngày 25/7. HTX đang tập trung điều tiết nước cho vùng gieo thẳng xen kẽ với lúa cấy để bảo đảm cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Với khung lịch thời vụ gieo cấy như hiện nay, dự tính nếu lúa mùa ở Phong Châu thu hoạch sau ngày 15/10 sẽ ảnh hưởng lớn đến vụ đông, nhất là những cây ưa ấm như đậu tương, dưa, bí, ngô. Hàng năm, Phong Châu trồng tới trên 140ha cây vụ đông, trong đó cây đậu tương chiếm tới 90ha, còn lại là cây ưa lạnh, chủ yếu như khoai tây đạt trên 15ha. Như vậy nếu vụ mùa thu hoạch chậm lại thì diện tích đậu tương sẽ khó đạt kế hoạch, kéo theo diện tích cây vụ đông của toàn xã sẽ thụt giảm mạnh.

 

Đứng trước khó khăn này, Phong Châu  chủ động chuẩn bị sớm cho vụ đông theo phương án mở rộng diện tích nhóm cây ưa lạnh để bù cho cây ưa ấm, nhất là cây khoai tây phấn đấu đạt từ 40ha trở lên và các loại rau màu khác như xà lách, su hào, bắp cải. Nếu thực hiện được, Phong Châu không những giải được bài toán lấp chỗ trống về diện tích mà còn đưa gía trị thu nhập từ cây vụ đông lên cao hơn mọi năm bởi cây khoai tây cho năng suất đạt ít nhất là 450kg/sào, thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/sào, cao hơn so với trồng đậu tương.

 

Đặc biệt hơn, Phong Châu là địa phương có truyền thống trồng cây rau cần. Mọi năm, loại rau này thường chiếm từ 15-20ha và gần 10ha cần giống tập trung ở các ao, hồ tại thôn Bùi. Tới năm nay để bảo đảm cho loại rau này vừa kịp thời vụ, vừa đủ diện tích, người dân sẽ chuyển 4ha diện tích cấy sang ương cần để kịp thời cung cấp đủ cần giống ngay từ đầu vụ cho các địa phương khác.

 

Như vậy với các giải pháp trên, Phong Châu sẽ chủ động hơn trong việc gắn kết vụ mùa với vụ đông để đạt hiệu quả cao nhất cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Hiện tại, Phong Châu đang dồn sức chuẩn bị cho việc gieo cấy lúa mùa đại trà, đặc biệt là việc tuyên truyền, khuyến cáo nông dân phòng chống ngộ độc hữu cơ cho lúa bằng cách rắc vôi bột. Theo dõi sát sao sự phát triển của lúa, kịp thời nắm bắt diễn biến của sâu bệnh,thời tiết, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch, thời vụ gieo trồng cây vụ đông ngay từ khi còn ở vụ mùa.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa