Thứ 2, 29/07/2024, 19:10[GMT+7]

Vũ Lạc (Tp Thái Bình) Làm đất nhanh để gieo cấy lúa mùa kịp thời vụ

Thứ 4, 20/07/2011 | 08:24:09
2,427 lượt xem
Cuối tháng 6, nông dân Vũ Lạc đã thu hoạch xong lúa xuân. Ngay từ rất sớm HTX đã thực hiện gặt đến đâu, cày đến đó. Để giúp cho bà con nông dân vừa nhàn, vừa có hiệu quả trong vụ mùa, HTX đã động viên nông dân mua thêm 8 máy Cày từ 25 – 32 mã lực nên đã kịp việc làm đất trong thời gian qua, đặc biệt một số diện tích dưới đồng phải dận rạ cần bón thêm đạm Ato-mắc tin, vôi bột và lân để rạ nhanh thối.

Đến nay, khâu làm đất đã hoàn thành, nông dân đang bước vào vụ cấy đến thượng tuần tháng 7, toàn xã đã cấy được 20% đến 30% diện tích. Năm 2010, xã Vũ Lạc (Tp Thái Bình) sản xuất vụ mùa, vụ đông đạt kết quả cao. Diện tích gieo cấy lúa mùa 497 ha, năng suất đạt 61,37tạ/ha, sản lượng đạt hơn 2,8 nghìn tấn. Diện tích gieo trồng cây vụ đông 270 héc ta. Có được  kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND xã và HTX dịch vụ nông nghiệp, đặc biệt sự cố gắng của bà con nông dân nên năng suất và sản lượng lúa vụ mùa năm 2010 ở Vũ Lạc đạt kết quả cao.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Tảo, Chủ nhiệm HTX Vũ Lạc cho biết: Vụ mùa năm 2011, xã Vũ Lạc phấn đấu gieo cấy từ 496 đến 497 héc ta, năng suất lúa 60 tạ/ha và tổng sản lượng thóc 3000 tấn trở lên. Bố trí hợp lý cơ cấu giữa các giống lúa năng suất cao và các giống chất lượng gạo ngon. Diện tích cấy giống lúa có năng suất cao là 70%, gồm các giống: TBR1, Q5, BC15, Khang  dân. Diện tích giống lúa chất lượng gạo ngon 25%, gồm các giống: Bắc thơm 7, hương thơm, T10, Nếp 97 và 5% diện tích còn lại cấy các giống khảo nghiệm và giống Khác. Vụ đông phấn đấy gieo trồng gần 270 héc ta, sản lượng đạt từ 2000 đến  2200 tấn . Tập đoàn cây vụ đông theo dự kiến gieo trồng: Khoai tây 95 ha, khoai lang 55 ha, ngô 10 ha, đậu tương 5 ha, dưa bí, đậu đỗ 15 ha, rau cải 100 ha, rau màu các loại 6 ha.

 

Để đạt mục tiêu trên, xã chủ trương tiếp tục chuyển dịch cơ cấu trà lúa, giống lúa theo hướng mở rộng diện tích trà lúa sớm, trà trung để có quỹ đất phát triển cây vụ đông, đặc biệt là cây vụ đông ưa ấm. HTX dịch vụ nông nghiệp Vũ Lạc đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phương thức thời vụ kỹ thuật gieo cấy và bón phân.

 

Bám theo đề án của HTX đã triển khai, cuối tháng 6 nông dân Vũ Lạc đã thu hoạch xong lúa xuân. Ngay từ rất sớm HTX đã thực hiện gặt đến đâu, cày đến đó. Để giúp cho bà con nông dân vừa nhàn, vừa có hiệu quả trong vụ mùa, HTX đã động viên nông dân mua thêm 8 máy cày từ 25 – 32 mã lực nên đã kịp việc làm đất trong thời gian qua, đặc biệt một số diện tích dưới đồng phải dận rạ cần bón thêm đạm Ato-mắc tin, vôi bột và lân để rạ nhanh thối. Đến nay, khâu làm đất đã hoàn thành, nông dân đang bước vào vụ cấy đến thượng tuần tháng 7, toàn xã đã cấy được 20% đến 30% diện tích. HTX  Vũ Lạc phấn đấu cấy xong trước ngày 20/7...

 

Công tác  làm đất có ảnh hưởng rất lớn đến thời vụ sản xuất. Để đảm bảo ngộ độc cho lúa sau cấy và hạn chế sâu bệnh hại lúa. HTX chỉ đạo xã viên thực hiện tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, kỹ thuật phân bón và công tác thủy lợi. ông Lê Viết Thủy, trưởng thôn Vân Động cho biết:

 

Do thời tiết diễn biến phức tạp nên  HTX nông nghiệp đã chỉ đạo xã viên thực hiện tốt các khâu sau: Gieo mạ đúng thời vụ; vệ sinh nội đồng và cách bón lót bón thúc. Cụ thể: bón lót 100% trước lúc bừa cấy lần cuối, phải bón thúc sớm, bón tập trung. Bón lót phân chuồng 100%, lân từ 15 – 20kg/sào, đạm Urê từ 8 -9kg/sào, Ka-ly từ 4 – 6 kg/sào. Bón thúc lần 1 sau khi cấy từ 8 đến 10 ngày, bón thúc lần 2 sau lần 1 từ 5 đến 7 ngày. Tăng cường sử dụng các loại phân NPK tổng hợp với liều lượng 25kg/sào; khuyến khích bón bổ sung các loại phân vi sinh để cải tạo đất.

 

Đối với ruộng chua thì bón thêm vôi bột từ 15 đến 25kg/sào. Đối với các loại giống lúa chất lượng cao và BC 15 bón bổ sung từ 3 đến 4 kg Kali/sào ở giai đoạn cuối đẻ nhánh. Về thủy nông, làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, thủy lợi mặt ruộng, thực hiện tốt phương châm: “Tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng”. Chủ động tiêu úng, tổ chức khoanh vùng, khép kín vùng chống dồn úng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ mùa, vụ đông. Các thôn khẩn trương nạo vét kênh mương, nhất là kênh mương nội đồng và đầu khâu. Theo dõi chặt chẽ các đối tượng sâu bệnh trong vụ, chú ý bệnh lùn sọc đen, bệnh bạc lá, sâu cuốn lá, sâu đục thân... và hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng, nhằm nâng cao  hiệu quả phòng trừ sâu bệnh.

 

Đặc biệt, đối với bệnh lùn sọc đen, thực hiện tốt quy trình phòng chống dịch, xử lý hạt giống trước khi gieo, 100% diện tích mạ được phun thuốc trừ rầy trước khi đưa ra ruộng cấy.

 

Xã Vũ Lạc phấn đấu giành vụ mùa và vụ đông năm 2011 thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất và tổng sản lượng.

                                  Bích Hạnh

(Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa