Thứ 2, 29/07/2024, 19:21[GMT+7]

Chi cục Thuế Hưng Hà Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong điều kiện khó

Thứ 4, 20/07/2011 | 15:28:07
1,753 lượt xem
Sáu tháng đầu năm 2011, mặc dù bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, giá cả tăng cao, không ổn định, nhiều doanh nghiệp (DN) phải đóng cửa, thời tiết diễn biến phức tạp...nhưng Chi cục Thuế Hưng Hà vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng được trên 65 tỷ đồng, đạt 90,6% dự toán cả năm tỉnh giao (bằng 193,4% so với cùng kỳ năm 2010); trong đó một số chỉ tiêu đạt cao như thuế thu nhập cá nhân 71%, phí và lệ phí 80,2%, tiền sử dụng đất 113,5%...

 

Ông Trịnh Văn Nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế Hưng Hà cho biết: Trên địa bàn huyện có 168 DN, nhưng chỉ có 2/3 trong số này hoạt động hiệu quả; các DN kê khai lỗ gia tăng nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh bấp bênh do giá cả tăng cao, thị trường không ổn định...Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 21/2011/QĐ-TTg về gia hạn thuế thu nhập của DN nhỏ và vừa chuyển sang năm 2012, nên các nguồn thu trên địa bàn rất hạn chế.

 

Trước những khó khăn trên, Chi cục đã xây dựng các giải pháp ngay từ đầu năm để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN bảo đảm tăng thu tối thiểu 10% so với dự toán được giao. Chi cục xác định thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh  là một trong những chỉ tiêu đặc biệt khó khăn, từ đó triển khai các biện pháp  để bảo đảm thu đúng, đủ không để DN nợ đọng, chây ỳ kéo dài.

 

Theo đó, Chi cục đã phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền tổ chức các buổi toạ đàm với DN, cơ sở sản xuất kinh doanh để nghe, tháo gỡ những vướng mắc mà họ gặp trong quá trình hoạt động. Chính vì vậy, một số DN, hộ sản xuất kinh doanh đã từng bước ổn định, đi vào hoạt động và làm ăn có lãi, thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

 

Ngoài ra, để bảo đảm số thu ở chỉ tiêu này, Chi cục đã thường xuyên đôn đốc các DN có số thuế phát sinh lớn kịp thời nộp vào NSNN; tổ chức truy thu nợ đọng với số tiền 123,14 triệu đồng...Mặc dù nhiều DN, cơ sở sản xuất chưa thực sự sản xuất - kinh doanh ổn định, trong khi dự toán thuế CTNDVNQD được giao thu tới 16 tỷ đồng, tăng 47,2% so với thực hiện năm 2010, nhưng 6 tháng đầu năm Chi cục vẫn thực hiện đạt trên 7,3 tỷ đồng.

 

Đối với các chỉ tiêu thuế khác, Chi cục giao dự toán thu NSNN cho các đội thuế bảo đảm vượt tối thiểu 5% so với dự toán Cục Thuế  Tỉnh giao. Đồng thời triển khai, hướng dẫn người nộp thuế về những quy định hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ; chính sách thuế sửa đổi và các điều kiện cần thiết để triển khai các luật thuế mới bổ sung, sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

 

Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Phòng Tài chính thực hiện thu thuế đối với các công trình xây dựng cơ bản cấp phát vốn qua Kho bạc; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai công tác thu ngân sách.; hướng dẫn người nộp thuế kê khai, nộp phí trước bạ phương tiện với số thuế là 583,43 triệu đồng của 470 xe máy và 7 xe ô tô.

 

Đặc biệt là tiền thu sử dụng đất đạt cao nhất so với các chỉ tiêu, tổng thu trên 51 tỷ đồng, đạt 113,5% so với dự toán năm mà Cục Thuế Tỉnh giao. Có được kết quả này do Chi cục tham mưu với UBND huyện và phối hợp với các phòng chức năng yêu cầu các xã, thị trấn hoàn thiện việc lập sổ bộ tiền thuê đất năm 2010 đối với quỹ đất công ích do địa phương quản lý để có cơ sở quyết toán, lập bộ thuế năm 2011. Đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp tiền thuê đất theo thông báo, ngay trong tháng 6 đã có thêm 11 đơn vị nộp với số tiền trên 162 triệu đồng vào NSNN.

 

Để Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2012, Chi cục đề nghị các xã, thị trấn báo cáo kết quả lập bộ thuế và tình hình thu nộp thuế nhà đất năm 2010 tới từng hộ gia đình, trên cơ sở đó phục vụ cho công tác thu được nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó tình hình kinh tế của Hưng Hà có sự tăng trưởng khá trên nhiều lĩnh vực đã tác động không nhỏ tới nhiệm vụ thu của Chi cục. 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 10,64% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó nông, lâm nghiệp, thuỷ sản ước đạt gần 500 tỷ đồng; CN-TTCN và xây dựng đạt trên 820 tỷ đồng, thương mại, dịch vụ đạt 216 tỷ đồng.

 

Mặc dù nhiều DN hoạt động cầm chừng, một số đã phải đóng cửa, nhưng Hưng Hà là huyện có số làng nghề tương đối nhiều, lĩnh vực này vẫn có sự tăng trưởng khá, qua đó đã tạo được nguồn thu vào NSNN đáng kể. Nhất là lĩnh vực nông nghiệp đã giành thắng lợi khá toàn diện cả ở trồng trọt, chăn nuôi và các sản phẩm kinh doanh phục vụ sản xuất...

         

Tuy 6 tháng đầu năm Chi cục thuế Hưng Hà thực hiện nhiệm vụ thu NSNN đạt kết quả khá cao, từ nay đến cuối năm không còn lo ngại nhiều về mục tiêu mà tỉnh giao, nhưng Chi cục vẫn nỗ lực phấn đấu tận thu không để các cá nhân, tập thể trốn nợ thuế gây thất thoát nguồn thu cho Nhà nước. Ông Trịnh Văn Nghị cho biết thêm, các chỉ tiêu thu hiện cơ bản đạt và vượt, nhưng riêng đối với thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh mới chỉ đạt 45,7%, do đó nhiệm vụ của Chi cục phải hoàn thành chỉ tiêu này.

 

Theo đó, Chi cục sẽ chú trọng việc thu nhập và khai thác, phân tích thông tin, lựa chọn DN có dấu hiệu vi phạm đưa vào diện kiểm tra để truy thu thuế nộp vào NSNN. Đồng thời, kiểm tra các đơn vị nhiều năm có số thuế giá trị gia tăng đầu vào lớn nhưng không xin hoàn thuế, xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng không xuất hoá đơn hoặc giá ghi trên hoá đơn thấp hơn giá thực tế thanh toán để trốn thuế...Các đội thuế liên xã, thị trấn phối hợp với các đội thu nợ và cưỡng chế để hoàn thiện hồ sơ, tiến hành truy thu các hộ kinh doanh còn nợ theo kế hoạch đã xây dựng. Tiếp tục rà soát các hộ cá thể được UBND huyện cho thuê đất dùng vào sản xuất kinh doanh và kiểm tra thực trạng của việc sử dụng đất; phối hợp với các xã đôn đốc thu thuế nông nghiệp, thuế nhà đất...

                                                                                                     Nguyên Bình

  • Từ khóa