Thứ 2, 29/07/2024, 19:15[GMT+7]

Khắc phục chậm thời vụ trong gieo cấy lúa mùa ở Kiến Xương

Thứ 6, 22/07/2011 | 07:56:25
2,110 lượt xem
Kiến Xương là một trong hai huyện có tiến độ gieo cấy lúa mùa chậm so với tiến độ chung của toàn tỉnh. Đến ngày 19/7, toàn huyện mới chỉ gieo cấy được khoảng 70% diện tích và phấn đấu đến ngày 25/7 mới cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa.

Cá biệt như Hồng Tiến, do thu hoạch lúa xuân muộn, làm đất cũng bị chậm, chính vì vậy, đến ngày 19/7 toàn xã mới gieo cấy được khoảng 30% diện tích.

 

Sở dĩ tiến độ gieo cấy lúa mùa năm 2011 ở Kiến Xương bị chậm so với các địa phương khác bởi đồng ruộng phân bổ theo hình lòng chảo xen kẽ. Hàng năm, cứ đến vụ mùa, khi lượng mưa chỉ đến 100 mm thì Kiến Xương đã có 2.500 đến 3.000 ha bị ngập úng. Toàn huyện có 4.000 ha diện tích trũng lòng mo nằm ở một số địa phương như: Minh Hưng, Nam Bình, Trà Giang, Quốc Tuấn... gây khó khăn cho công tác điều hành nước, nhất là việc lấy nước tự chảy.

 

Bên cạnh đó, tư tưởng của người nông dân khi đã được miễn thủy lợi phí thì khi hết nước họ không chủ động bơm tát mà chỉ trông chờ vào HTX. Ngoài ra, cơn bão số 2 suy yếu, đổ bộ vào Thái Bình với sức gió mạnh cấp 8, cấp 9 gây mưa to làm đổ ngã 1.937 ha lúa xuân;  làm chậm tiến độ thu hoạch lúa xuân. Lúa tốt, rạ tốt và xử lý rạ muộn đã làm việc gieo cấy cũng bị chậm hơn so với mọi năm.

 

Không những thế, những năm gần đây, lao động ở nông thôn, nhất là lao động trẻ khỏe hầu hết đi làm ăn xa hoặc tập trung về các nhà máy, doanh nghiệp nên việc thiếu lao động lúc thời vụ diễn ra rất phổ biến, công khoán cấy lên tới 200.000-250.000 đồng/sào mà ở một số địa phương cũng không thuê được lao động. Thông thường hàng năm, Kiến Xương kết thúc gieo cấy lúa mùa trước ngày 15/7; song vụ mùa năm 2011, do gặp nhiều khó khăn nên thời vụ gieo cấy đã bị đẩy lùi tới 7 ngày, làm ảnh hưởng đến thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

 

Khắc phục khó khăn trên, ngay từ cuối tháng 6, Kiến Xương đã ra công văn và chỉ thị yêu cầu các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa xuân theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” và gieo mạ, làm đất ngay để cấy lúa mùa; hướng dẫn các biện pháp xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

 

Ngay từ khi chuẩn bị thu hoạch lúa xuân, Đài phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn đã tăng thời lượng phát sóng tập trung tuyên truyền nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ và các biện pháp kỹ thuật sản xuất vụ mùa, vụ đông. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng huy động các máy cày lớn gặt đến đâu, làm đất luôn đến đấy. Ngoài ra, huyện còn ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi địa phương 1 triệu đồng để tổ chức tập huấn kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông. Đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở đôn đốc nông dân gieo cấy đúng lịch thời vụ.

 

Theo kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2011, Kiến Xương phấn đấu gieo trồng 1.800 ha cây vụ đông ưa ấm. Nhưng đến thời điểm này, kế hoạch đó chắc chắn không đạt được bởi diện tích đó phải hoàn thành gieo cấy trước ngày 10/7. Do vậy, để bảo đảm thực hiện được mục tiêu 4.000 ha cây vụ đông trở lên, Kiến Xương sẽ mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh hoặc thay thế bằng các loại cây trồng có thời vụ ngắn. Chẳng hạn như đối với ngô, nhất thiết phải làm bầu và có thể lựa chọn các giống có thời gian sinh trưởng ngắn như: LVN4, C919, Biocid 9681. Đối với khoai lang, sử dụng các giống khoai lang mới ngắn ngày, chất lượng cao. Tăng vòng quay của các loại rau ưa ấm ngắn ngày. Đồng thời, tổ chức tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật một số cây rau màu khác: bí ngô, bí đao và dưa chuột.

 

Trong thời gian tới, Kiến Xương tăng cường tuyên truyền các địa phương sử dụng phân cân đối để bón cho lúa, bón lót sâu, bón thúc sớm và bón tập trung; dùng phân chuyên dụng, chuyên thúc. Làm tốt công tác điều tra, dự tính dự báo, phát hiện kịp thời các đối tượng dịch hại, tổ chức tốt công tác phòng trừ. Thực hiện tốt đề án phòng chống lụt bão; giữ lượng nước vừa đủ tại các sông trục phục vụ bơm tát trong suốt vụ.

 

Minh Hương  

  • Từ khóa