Chủ nhật, 28/07/2024, 09:32[GMT+7]

Bình Nguyên Gắn kết, đan xen vụ mùa – vụ hè thu – vụ đông 2011

Thứ 6, 29/07/2011 | 08:04:38
1,474 lượt xem
Bình Nguyên là một trong những HTX ở Kiến Xương có nhiều kinh nghiệm và đạt hiệu quả khá trong quá trình sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi mùa vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Do đó, từ đề án đến thực tiễn của chu trình sản xuất, HTX Bình Nguyên đã thực hiện khá hiệu quả sản xuất vụ mùa, vụ hè thu và sản xuất cây màu vụ đông năm nay.

Do vụ xuân thu hoạch muộn, để các chất loại thải như rơm tạ của vụ xuân chóng phân huỷ, hoại mục tạo lớp phân hữu cơ và để xử lý các nấm bệnh phát sinh gây hại, ngoài phương thức “lót sâu, thúc sớm, bón phân cân đối, tập trung giữa đạm, lân, kaly, NPK, HTX còn hướng dẫn chỉ đạo xã viên rắc thêm vôi bột hoặc dùng phân lân nung chảy bón thúc cho lúa lên nhanh.

Vụ mùa năm 2011, HTX Bình Nguyên lập kế hoạch gieo cấy 401 ha, phấn đấu đạt năng suất lúa từ 60 tạ 1 ha trở lên. Để mở rộng được 250 ha cây màu vụ đông, HTX bố trí 40% DT để cấy bằng các giống lúa chất lượng cao, ngắn ngày như Bắc thơm số 7, Hương thơm, T10, N87, (N97, TH83... 60% diện tích là các giống lúa đại trà như Q5, BC15, TBR-1. Cơ cấu diện tích nói trên được phân bổ theo từng vùng của 4 thôn.

 

Đối với cây màu vụ hè thu, Bình Nguyên coi đây là “bước đệm” là cơ sở vững chắc cho vụ đông năm 2011, góp phần tạo quỹ đất cây vụ đông ưa ấm và đảm bảo cung cấp giống đậu tương cho vụ đông tới. Hiện nay, Bình Nguyên đang gieo trồng, chăm sóc 15 ha đậu tương đông DT84. Ngoài ra, toàn xã còn gần 5 ha đang được bà con gieo trồng đậu, đỗ các loại.

 

Lịch thời vụ gieo cấy lúa mùa là mối quan tâm hàng đầu ở Bình Nguyên. HTX đã chủ động xuống giống sớm tất cả các trà lúa, giống lúa. Riêng các giống lúa ngắn ngày “ưu tiên” xuống giống trước 10 ngày theo phương thức gieo mạ dược trên quỹ đất cây màu vụ xuân.

 

Không chỉ có gắn kết, đan xen hài hoà giữa sản xuất vụ mùa, vụ hè thu và vụ đông để các quy trình, kế hoạch sản xuất góp phần bổ trợ, thúc đẩy lẫn nhau, vụ mùa, vụ đông năm 2011, HTX Bình Nguyên còn chú trọng tới việc chuyển giao các tiến bộ KHKT về mọi mặt cho xã viên. Năm nay, do vụ xuân thu hoạch muộn, để các chất loại thải như rơm tạ của vụ xuân chóng phân huỷ, hoại mục tạo lớp phân hữu cơ và để xử lý các nấm bệnh phát sinh gây hại, ngoài phương thức “lót sâu, thúc sớm, bón phân cân đối, tập trung giữa đạm, lân, kaly, NPK, HTX còn hướng dẫn chỉ đạo xã viên rắc thêm vôi bột hoặc dùng phân lân nung chảy bón thúc trước khi bừa cấy.

 

Trước khi bước vào sản xuất, HTX đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho trên 600 lượt xã viên về sản xuất rau sạch, rau an toàn, về kỹ thuật gieo cấy lúa mùa, về quy trình sử dụng phân bón. Ngoài ra, các khâu dịch vụ như thuỷ nông, dịch vụ vật tư phân bón, công tác dự thính, dự báo bảo vệ thực vật được Ban quản trị HTX quan tâm, chủ động, chỉ đạo khá đồng bộ, sẵn sàng đáp ứng cho yêu cầu sản xuất của vụ mùa, vụ đông năm 2011.

 

Nhạy bén, chủ động, sáng tạo và kết hợp đan xen hài hoà các biện pháp của vụ mùa, vụ đông, vụ hè thu vừa là kinh nghiệm, vừa là truyền thống lâu năm của mỗi cán bộ, xã viên HTX. Dù còn tiềm ẩn những khó khăn, thách thức, nhưng Bình Nguyên vẫn vững tin và kỳ vọng vào thắng lợi của vụ mùa, vụ đông năm 2011.

 

Quang Nghiêm

                                    (Kiến Xương)

  • Từ khóa