Thứ 2, 29/07/2024, 19:21[GMT+7]

Nông dân Thái Thụy Thắng đậm mùa tôm

Thứ 4, 03/08/2011 | 09:54:07
2,103 lượt xem
Sau vụ lúa xuân bội thu, nông dân các xã ven biển huyện Thái Thụy lại hối hả bước vào vụ thu hoạch tôm Xuân - Hè năm 2011. Sau những " thất thoát" vụ tôm Xuân Hè những năm trước, sự thấp thỏm lo âu, đợi chờ từ lúc xuống giống, giờ đây các chủ ao đầm đã tạm yên lòng với một vụ tôm nuôi được mùa, trúng giá.

Cuối tháng 7, tranh thủ thời tiết thuận lợi, hàng trăm người dân các xã Thái Thượng, Thái Đô, Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường đổ ra các ao đầm miệt mài kéo tôm xuất để kịp xuất bán cho thương lái. Tại vùng đầm nuôi trồng thủy sản (NTTS) của HTX Minh Hải (Thụy Xuân), không khí lao động rất khẩn trương, người người hối hả truyền tay nhau bê những rổ tôm đầy ắp, tiếng nói cười rôm rả.

 

Xen kẽ cạnh đó, nhiều ao nuôi tôm thẻ chân trắng đã thu hoạch đang trong giai đoạn cải tạo, cạn trơ đáy đợi nuôi vụ 2. Anh Hà Hồng Dũng phấn khởi cho biết: “ Tôi gắn bó với nghề NTTS từ năm 1994, ban đầu chủ yếu nuôi quảng canh con tôm sú rồi chuyển sang nuôi con tôm thẻ chân trắng. Sau 4 năm, đầu tư nuôi con tôm theo hướng công nghiệp, hiệu qủa kinh tế mà con tôm mang lại có thể khẳng định không nghề sản xuất nông nghiệp nào bằng bởi thời gian nuôi mỗi vụ tôm chỉ từ 65 đến 70 ngày, bỏ ra 10 đồng thì lãi 5 đến 6 đồng. Gia đình có 7 sào, mỗi năm nuôi ăn chắc 2 vụ, tuỳ điều kiện có thể nuôi thêm vụ thứ 3, riêng năm ngoái, sau khi xuất bán, trừ chi phí lãi trên 100 triệu đồng.

 

Sang năm nay, vụ 1 tôi vừa thu hoạch cách đây khoảng nửa tháng được 1, 95 tấn tôm, lãi 80 triệu đồng. Hiện tại, gia đình thuê máy móc về cải tạo, đào sâu đáy ao, đắp cao bờ chuẩn bị nuôi tiếp vụ 2”. Rời Thụy Xuân, chúng tôi sang vùng đầm NTTS của HTX Đại Đồng (Thụy HảiT), chủ nhiệm Bùi Đình Tháp cho biết: Đại Đồng có 100 ha diện tích NTTS, trong đó phần lớn là đầm biển nuôi quảng canh tôm sú.

 

Sau nhiều năm nuôi tôm gặp nhiều rủi ro, thậm chí “ thất bát” thì năm nay người nuôi tôm ở Thụy Hải được mùa toàn diện, ai ai cũng phấn khởi. Hầu hết các ao nuôi đều có thu, hộ nào nuôi ít cũng đạt từ 8 đến 10 triệu đồng, hộ nào nuôi nhiều có trong tay vài chục triệu đồng. ước tính, sản lượng tôm toàn HTX thu hoạch đạt từ 12 đến 13 tấn, gấp 3 lần năm 2010. 

 

Năm 2011, Thái Thụy có 1.500 ha NTTS nước lợ, trong đó diện tích nuôi tôm sú vụ Xuân - Hè  khoảng 1.300 ha, 10 ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghiệp; diện tích còn lại nuôi cua, cá và các đối tượng hải sản khác. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện, năm nay khoảng 95% hộ nuôi tôm ở Thái Thụy được mùa, giá tôm đang ở mức khá cao. Tôm sú nuôi quảng canh, năng suất bình quân toàn huyện đạt 550kg/ha (trong khi năm 2010 chỉ đạt 250 kg đến 300kgt/ha), giá bán 140 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng /kg, cho thu khoảng 80 triệu đồng /ha/vụ. Tôm thẻ chân trắng nuôi theo mô hình công nghiệp, năng suất đạt từ 6 đến 7 tấn /ha, giá bán bình quân 100 ngàn đồng /kg, mỗi ha đạt giá trị 600 đến 700 triệu đồng.

 

Nhiều nông dân phấn khởi cho biết: tôm đánh bắt lên đến đâu thương lái đưa ô tô xuống tận đầm thu mua hết đến đó. Cả tôm sú và tôm thẻ nuôi ở vụ này sau khi trừ chi phí ít nhất lãi một nửa. Theo đánh giá của ông Phạm Văn Tân, cán bộ kỹ thuật thủy sản của huyện thì: năm nay Thái Thụy được mùa tôm do nhiều nguyên nhân. Sau nhiều mùa tôm thất thu của những năm trước, thời gian qua, huyện và các xã ven biển đã chú trọng đến việc đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi, nạo vét kênh cấp, kênh tiêu và điều hành nước hợp lý cho các vùng nuôi. Tăng cường mở các lớp tập huấn kỹ thuật, khuyến cáo bà con đa dạng hoá các đối tượng nuôi, ngoài tôm sú, đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng, cua, cá để hạn chế bớt rủi ro.

 

Cùng với đó, hầu hết nông dân đều thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật cải tạo ao đầm, chọn con giống  chất lượng, thả đúng mật độ, giữ gìn môi trường, chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho tôm nuôi. Đặc biệt, sau khi xuống được hơn 1 tháng, xuất hiện dịch bệnh làm tôm chết rải rác ở một số ao nuôi của Thái Đô, huyện đã cấp hoá chất xử lý, cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân khoanh vùng dập dịch nên thiệt hại không đáng kể.

 

Mùa tôm ở Thái Thụy thắng lớn còn có thêm nguyên nhân nữa là “ ông trời chiều lòng người”: từ đầu vụ đến nay, thời tiết rất thuận lợi, nắng nhiều, gió Đông - Nam thổi mạnh, gió Tây về muộn, độ mặn trong nước cao tạo môi trường thuận lợi cho tôm sinh trưởng và phát triển, đạt kích cỡ lớn.

 

Đến thời điểm cuối tháng 7, nông dân Thái Thụy đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích tôm nuôi. Trong đó, sản lượng tôm sú đạt trên 60 tấn, tôm thẻ chân trắng đạt 18 tấn. Dự kiến đến 15/8, toàn bộ diện tích thu hoạch xong, ước đạt tổng sản lượng 285 tấn tôm các loại, tăng khoảng 100 tấn so với năm 2010. Sau vụ tôm Xuân - Hè, bà con sẽ tiếp tục cải tạo ao đầm nuôi gối tiếp vụ 2 các đối tượng cua, cá vược, rô phi, rau câu… để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa