Thứ 2, 29/07/2024, 19:17[GMT+7]

Điệp Nông Vượt qua thách thức, bảo đảm mùa vụ được gắn kết

Thứ 6, 05/08/2011 | 15:08:30
1,358 lượt xem
Điệp Nông (Hưng Hà) có phong trào gieo trồng cây vụ đông ưa ấm trên 100% diện tích đất hai lúa, do đó kế hoạch sản xuất các vụ trong năm được xây dựng rất cụ thể, chi tiết, gắn kết chặt chẽ; lịch thời vụ thường được đẩy sớm hơn các địa phương khác.

Cán bộ HTXNN xã Điệp Nông cùng nông dân kiểm tra sự phát triển cây đậu tương hè thu trồng trên vùng đất bãi sông. Ảnh: Hiền Trâm

Trước thách thức về thời gian làm đất, gieo cấy ở vụ mùa năm nay bị chậm hơn các năm trước gần 1 tháng, Điệp Nông đã có nhiều giải pháp khắc phục, nên toàn bộ diện tích lúa mùa sau thu hoạch vẫn bảo đảm quỹ thời gian để gieo trồng cây vụ đông ưa ấm đúng lịch thời vụ.

 

Hiện nay, trên khắp các cánh đồng ở Điệp Nông lúa đang đẻ nhánh rộ,  lá vươn cao xanh tốt, dự kiến sẽ thu hoạch rộ vào cuối tháng 9 đến tuần đầu tháng 10/2011. Ông Trần Minh Chiêu, Chủ nhiệm HTXDVNN xã Điệp Nông cho biết: Để đẩy nhanh được tiến độ sản xuất vụ mùa, xã đã có những biện pháp đồng bộ từ  khi gieo mạ mùa đến khi thu hoạch lúa xuân và làm đất gieo cấy lúa mùa. Ông Chiêu phân trần, điều này nghe có vẻ ngược quy trình, bởi lẽ phải thu hoạch xong lúa xuân mới gieo mạ vụ mùa, nhưng thời gian quá gấp nên HTX đã vận động nông dân tận dụng các quỹ đất để gieo mạ trong lúc lúa xuân mới ngả vàng. HTX hướng dẫn nông dân cắt một phần lúa non để gieo mạ dược, tận dụng sân, vườn gieo mạ nền cứng. Đặc biệt là phương pháp gieo mạ lốc, là biện pháp làm đất thành luống rồi băm nhỏ để rắc mộng mạ lên, trên phủ một lớp cát hoặc đất màu đập nhỏ và rơm rạ...; hình thức gieo này tiện chăm sóc, cây mạ cứng, dễ nhổ để cấy.

 

Trong quá trình triển khai các biện pháp gieo mạ, HTX đã thông báo tới từng thôn, hộ gia đình về ngày gieo, thời gian đổ nước; nếu hộ nào không chấp hành sẽ không có nước để làm mạ, kiên quyết không đổ nước nhôi nhai, nên toàn bộ mạ mùa được gieo theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ngay khi lúa xuân chín, HTX đã vận động nông dân khẩn trương thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; gặt sát gốc, đồng thời tiến hành cày đất luôn và lồng dập để giữ nấm mặt ruộng. Từ ngày 29/6 đến 5/7 là thời điểm thu hoạch lúa xuân tập trung, Điệp Nông đã huy động 4 máy gặt đập liên hợp làm việc hết công suất; gặt xong vùng nào cho máy bơm nước làm đất, be bờ và tổ chức cấy luôn tới đó. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn từ 4/7 – 14/7, Điệp Nông đã cấy xong 369 ha lúa mùa, sớm hơn so với lịch đề ra của huyện 4 ngày và sớm so với lịch của tỉnh 12 ngày.

 

Ông Trần Minh Chiêu cho biết thêm, toàn bộ diện tích lúa mùa được cấy bằng các giống ngắn ngày, như  BC15, TBR1, TBR45, nếp các loại có thời gian sinh trưởng từ 100 -110 ngày: Do chủ động được diện tích gieo mạ và tổ chức cấy nhanh gọn nên việc gắn kết mùa vụ ở nơi đây khá thuận lợi. Dự kiến lúa mùa ở đây sẽ bắt đầu thu hoạch vào khoảng cuối tháng 9, tuần đầu tháng 10, bằng thời điểm mọi năm và phù hợp với khung lịch trồng cây vụ đông ưa ấm. Để bảo đảm lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt, Điệp Nông đã hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, cũng như tổ chức phòng trừ sâu bệnh, diệt ốc bươu vàng và chuột.

 

Hiện nay, trên đồng ruộng xuất hiện khá nhiều ốc bươu vàng phá hoại, HTX đã phát động bà con phun bằng thuốc, kết hợp bắt thủ công; đồng thời khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, cắt sạch cỏ bờ, phá các bụi rậm để tránh rầy, chuột trú ẩn...

 

Điệp Nông là một trong những xã có phong trào gieo trồng cây vụ đông mạnh nhất huyện, do đó việc gắn kết mùa vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua thách thức về thời gian gieo cấy vụ mùa vừa qua cho thấy, dù có khăn đến mấy thì vẫn có biện pháp để vượt qua, điều quan trọng nhất vẫn là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời ở cơ sở và nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc gắn kết mùa vụ. Không chỉ phấn khởi vì được mùa vụ lúa xuân và vượt qua khó khăn ở vụ mùa, nông dân nơi đây còn có thêm niềm vui mới đó là 126 ha đậu tương hè thu đang thu hoạch cho năng suất khá cao, bình quân đạt 80 kg/sào, sản lượng trên 230 tấn.

 

Nguyên Bình 

  • Từ khóa