Thứ 2, 29/07/2024, 19:16[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Phụ Sôi nổi phong trào thi đua lao động giỏi

Thứ 4, 10/08/2011 | 14:40:59
1,282 lượt xem
Trong quá trình hoạt động của mình, Hội Nông dân Quỳnh Phụ luôn chủ trương hướng về cơ sở, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp tập trung vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích cây vụ đông, phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại... Qua đó góp phần nâng cao đời sống hội viên, chỉnh trang diện mạo thôn xóm theo tiêu chí nông thôn mới, chung sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nông dân An Quý (Quỳnh Phụ) mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu cho thu nhập cao hơn.

Xuất phát từ đặc điểm số lượng hội viên đông, đa số có sức khoẻ, có thời gian và kinh nghiệm sản xuất nhưng lại thiếu vốn và thiếu kỹ thuật, vì vậy thời gian qua, các cấp hội đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển giao KH- KT đến tận các chi hội, đồng thời giúp hội viên tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng lãi suất ưu đãi để họ có điều kiện đầu tư vào sản xuất.

 

Năm 2010, các cấp hội trên địa bàn huyện đã chủ trì mở 320 lớp tập huấn chuyển giao KH- KT thu hút gần 44.000 lượt hội viên tham gia; trong đó có 72 lớp tập huấn về chăn nuôi thú y, 108 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ cây trồng, 140 lớp hướng dẫn chăm sóc bảo vệ cây ăn quả và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề huyện tổ chức 20 lớp học cho khoảng 700 học viên, chủ yếu là các chủ gia trại, trang trại được tiếp cận với những kiến thức về nghề trồng hoa và cây cảnh, cây thế, kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh và phương pháp nuôi thả thuỷ sản.

 

Ngoài ra, các hội cơ sở còn phối hợp với HTX DVNN tổ chức gần 100 hội thảo, hội nghị đầu bờ tại các xã như An Đồng, Quỳnh Mỹ, Đông Hải, Quỳnh Hồng, An Khê…nhằm tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điểm về cây trồng giống mới, chăn nuôi tập trung và quảng bá một số loại vật tư, phân bón chất lượng cao.

 

Song song với việc giúp đỡ hội viên nắm vững kỹ thuật, Hội Nông dân Quỳnh Phụ còn phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại và chính sách trên địa bàn triển khai thực hiện chương trình tín dụng cho nông dân. Chỉ đạo các hội cơ sở thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên gần 390 tổ tiết kiệm và vay vốn. Nửa đầu năm nay, các cấp hội đã đứng ra làm thủ tục tín chấp cho hơn 14.400 hội viên vay tổng số tiền lên tới gần 251 tỷ đồng để đầu tư phát triển SX- KD. Trong đó, dư nợ thuộc Ngân hàng CS- XH huyện chiếm 83,971 tỷ đồng, xét cho 6.846 hội viên vay; còn lại là dư nợ thuộc Ngân hàng NN& PTNT huyện chiếm 160,783 tỷ đồng, xét cho 7.556 hội viên vay.

 

Không chỉ tiếp cận với nguồn vốn từ ngân hàng, Hội Nông dân huyện còn chỉ đạo các hội cơ sở xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền hiện có là 525 triệu đồng. Toàn bộ vốn quỹ này được các hội bình xét cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất với mức lãi suất tương đương với lãi suất của Ngân hàng CS- XH. Đồng thời khuyến khích các cấp hội tích cực vận động gia đình hội viên khá giả phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ hội viên khó khăn không tính lãi tổng số tiền trên 4 tỷ đồng, hơn 8.300 ngày công, 407 tấn thóc, hơn 2.000 con giống các loại và 350 triệu đồng góp phần xây dựng 35 ngôi nhà tình nghĩa tặng các hội viên thuộc diện gia đình chính sách. Ngoài ra, hàng năm các cấp hội còn đứng ra tín chấp với các công ty sản xuất phân bón trong nước cung ứng hơn 2.400 tấn phân bón các loại cho hội viên theo hình thức trả chậm...

   

Có vốn lại nắm vững kỹ thuật, hầu hết các hội viên nông dân ở Quỳnh Phụ đều hăng hái đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi tập trung, cải tạo ao hồ để nuôi thả thuỷ sản. Với kiến thức thu được từ các lớp tập huấn, hội viên nông dân đã mạnh dạn loại bỏ dần diện tích lúa dài ngày trong sản xuất vụ xuân, tiếp thu hàng loạt các giống lúa mới ngắn ngày cho năng suất, chất lượng cao như BC15, TBR1, Thiên hương, Bắc thơm, N87, N97, P6…góp phần đưa năng suất lúa trung bình cả năm của toàn huyện lên mức 130- 131 tạ/ ha. Một số giống lúa mới không chỉ có chất lượng gạo khá mà còn cho năng suất tới trên 3 tạ/ sào/ vụ như giống BC15. Hiện nay có xã như An Mỹ đã cấy tới 97% diện tích bằng giống lúa mới BC15, nhờ vậy năng suất trung bình lên tới trên 160 tạ/ ha/ năm. Cùng với hai vụ lúa, các hội viên nông dân đã tranh thủ thời vụ và quỹ đất để mở rộng diện tích cây vụ đông.

 

Năm 2010, lần đầu tiên huyện Quỳnh Phụ gieo trồng vượt mốc 6.000ha cây vụ đông, trong đó có nhiều cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao như ớt đông (1.250ha), khoai tây (450ha), rau màu các loại 1.000ha. Có xã như Quỳnh Hải nhờ luân canh, tăng vụ đã xây dựng được cánh đồng cho giá trị thu nhập 80 triệu đồng/ ha/ năm trở lên. Một số xã hàng năm trồng tới trên 200ha cây vụ đông như Quỳnh Hội, An Đông, An Khê, Quỳnh Lâm…Thậm chí một số xã còn trồng tới trên 300ha cây vụ đông như Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Hải, Quỳnh Hoa. Bên cạnh trồng trọt, nhiều gia đình hội viên nông dân đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư phát triển chăn nuôi theo mô hình tập trung, quy mô lớn. Toàn huyện hiện có 907 trang trại và hơn 1.500 gia trại các loại do nông dân làm chủ, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn tấn lợn thịt, gia cầm và thuỷ sản các loại mang lại doanh thu hàng chục triệu đồng tới hàng tỷ đồng cho mỗi chủ gia trại, trang trại.

   

Thông qua các phong trào thi đua sản xuất- kinh doanh giỏi do Hội Nông dân phát động không chỉ giúp nâng cao đời sống gia đình hội viên mà còn góp phần làm giầu cho xã hội. Đặc biệt là phát huy được vị thế, vai trò của tổ chức hội trong hệ thống chính trị và gắn kết hội viên với tổ chức hội ngày càng chặt chẽ hơn.

 

Vũ Mạnh

  • Từ khóa