Thứ 2, 29/07/2024, 19:14[GMT+7]

Phụ nữ xã Đông Kinh -Đông Hưng Nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo

Thứ 4, 10/08/2011 | 15:00:17
1,585 lượt xem
Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Đông Kinh (Đông Hưng) đã tập trung ưu tiên hướng trọng tâm vào thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo thông qua việc vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ.

Số hội viên tham gia làng nghề đã có thêm 52 chị có việc làm ổn định.

Tính đến tháng 6 năm 2011 toàn xã đã có 4 tổ vay vốn do phụ nữ quản lý gồm 3 nguồn vốn với tổng dư nợ 12.658 triệu đồng cho 640 hội viên vay, trong đó vốn vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội là 2.539,6 triệu đồng cho 196 lượt hộ vay; vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT 9.717,4 triệu đồng cho 403 hộ vay; vốn Việt Đức có 401 triệu đồng cho 41 hộ vay. Có 422 hội viên vay 8.372,9 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi, 42 hộ vay 1.520 triệu đồng để phát triển nghề và 57 hộ vay 1.505 triệu đồng để chuyển đổi vùng sản xuất. Các hội viên mạnh dạn vay với số vốn ngày càng cao.

 

So với năm 2005, vốn vay Ngân hàng CSXH tăng 1.015 triệu đồng, vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tăng 3.758 triệu đồng và vốn Việt Đức tăng 55 triệu đồng. Cũng nhờ có sự hỗ trợ về vay vốn nên số hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt vào tổ chức hội ngày càng nhiều, tăng thêm 226 hội viên so với năm 2007.

 

Với nguồn vốn được vay chị em đều sử dụng đúng mục đích, chủ yếu là phát triển nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, chăn nuôi gia trại, trang trại. Điển hình trong việc sử dụng vốn vay đem lại hiệu quả kinh tế cao là gia đình  chị Nguyễn Thị Trang (chi hội Kinh Hào) phát triển nghề trồng cây cảnh, chị Đỗ Thị Bình (chi hội Duyên Hà) vay vốn phát triển chăn nuôi gia trại, trừ chi phí gia đình chị lãi 50-60 triệu đồng/ năm.

 

Đặc biệt, để thuận lợi cho công tác vay vốn, các chị em trong ban quản lý tổ đã tích cực đôn đốc thu lãi, trả nợ đúng hạn. Hàng quý các tổ đều tổ chức học tập, sinh hoạt vào ngày thu lãi. Tất cả các quy trình thực hiện từ bình xét, cho vay, thu nợ, thu lãi đều được tiến hành đúng theo quy định của ngân hàng. Theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hết năm, Hội Phụ nữ xã tổ chức kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ để rút kinh nghiệm đánh giá hiệu quả hoạt động vay vốn.

 

Hội Phụ nữ huyện, tỉnh, Ngân hàng CSXH thường xuyên kiểm tra uốn nắn các hoạt động vay vốn. Qua các kỳ kiểm tra đều không phát hiện có hộ nào sử dụng vốn sai mục đích. Cùng với hoạt động vay vốn, các hội viên đều được học tập, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức cho các hộ vay vốn 8 lớp tập huấn chuyển giao KHKT thu hút 592 lượt chị em tham gia.

 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về vốn, Hội Phụ nữ xã Đông Kinh còn dạy nghề tạo việc làm cho các hội viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã giao chỉ tiêu vận động học nghề, dạy nghề đến các chi hội. Năm 2007, được sự hỗ trợ của  Trung tâm dạy nghề Tỉnh hội phụ nữ, sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Phụ nữ huyện, Hội Phụ nữ Đông Kinh đã mở 2 lớp dạy nghề mây tre đan cho 100 học viên.

 

Đến nay, số hội viên tham gia làng nghề đã có thêm 52 chị có việc làm ổn định. Hội còn phối hợp với các chị là chủ doanh nghiệp nhằm duy trì nghề sẵn có, tìm mẫu hàng mới cho chị em làm để tăng thu nhập. Điển hình như chị Đỗ Thị Lanh (thôn Duyên Hà) đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 1- 15 triệu đồng/ người/ tháng, hay chị Bùi Thị Xuyến làm nghề móc hộp đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động lúc nông nhàn.

 

Năm 2009, Hội còn phối hợp với Hội Nông dân vận động con em cán bộ, hội viên, tham gia lớp học may công nghiệp tại xã. Năm 2010, phối hợp với doanh nghiệp của chị Đỗ Thị Lanh vận động phụ nữ tham gia lớp học nghề điện tử cho 80 hội viên. Ngoài ra, Hội còn tư vấn giới thiệu cho 17 con em, hội viên đi học may tại Trung tâm dạy nghề của Tỉnh hội; tín chấp mua phân bón trả chậm cho hội viên từ 50 - 60 tấn/năm.

 

Kết quả, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Đông Kinh đã giúp được 448 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ về vốn, kiến thức, giới thiệu việc làm; động viên thăm hỏi và tặng quà cho 125 lượt phụ nữ ốm nặng với tổng số tiền là 4.375.000 đồng,  đặc biệt Hội đã giúp 22 hộ vay vốn thoát nghèo. Những hoạt động trên sẽ là đòn bẩy, động lực để trong thời gian tới Hội Phụ nữ xã Đông Kinh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội, nhất là nhiệm vụ nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo.

                                                               Thu Thủy

  • Từ khóa