Thứ 2, 29/07/2024, 19:18[GMT+7]

Ngành Thuế Tiền Hải: Thu đủ, thu đúng, thu kịp thời các khoản thuế, phí và lệ phí

Thứ 6, 12/08/2011 | 13:41:27
1,878 lượt xem
Kết quả thu thuế và phí 6 tháng đầu năm, khẳng định ngành thuế Tiền Hải đã thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu ổn định, thường xuyên trên địa bàn cho NSNN.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Thuế huyện Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Đến 30-6, ngành thuế Tiền Hải đã thu nộp NSNN 39,9 tỷ đồng, bằng 43% dự toán năm và bằng 42% dự toán phấn đấu. Nếu loại trừ khoản thu không thường xuyên (tiền bán đất và đấu thầu sử dụng đất) thì thuế và phí đạt 18 tỷ đồng, bằng 54% dự toán pháp lệnh, bằng 50% dự toán phấn đấu và tăng 40% so với 6 tháng đầu năm 2010.

Ngay từ đầu năm 2011, với các doanh nghiệp do ngành quản lý, thu thuế đều là loại nhỏ và vừa (thậm chí siêu nhỏ), ngành thuế Tiền Hải đã gặp nhiều khó khăn do nguồn thu dần bị thu hẹp. Từ 2010 đến nay, các doanh nghiệp đều trong tình trạng khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao; vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp chủ yếu đi vay ngân hàng trong khi lãi suất cao, khó tiếp cận vốn vay.

Vì vậy các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, không ít doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa. Khó khăn trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp cũng đồng thời là khó khăn về thuế và phí nộp cho NSNN. Là đơn vị có truyền thống luôn hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu nộp của ngành thuế tỉnh, ngành thuế Tiền Hải đã xác định nhiệm vụ ngay từ ngày đầu thực hiện kế hoạch 2011.

Dù khó khăn đến mấy, CBCNVC toàn ngành vẫn quyết tâm hoàn thành dự toán của tỉnh giao thu và dự toán phấn đấu mà HĐND huyện giao thêm. Nhiệm vụ khai thác và quản lý nguồn thu được ngành triển khai từ tháng 12 - 2010. Ngành phối hợp với  cấp uỷ, chính quyền 35 xã, thị trấn, các ngành chức năng tổ chức điều tra, khảo sát, lập và duyệt hộ, đưa vào quản lý 3.000 hộ môn bài. Đây là năm có số hộ duyệt bộ cao nhất trong vòng 5 năm (2005 - 2010), đưa số thuế môn bài thu từ đầu năm đến nay đạt 826,65 triệu đồng, bằng 90% dự toán cả năm.

Thực hiện quy trình quản lý và hành thu của luật thuế, ngành đã phát huy cao trách nhiệm của người nộp thuế (tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm). 6 tháng đầu năm nay, ngành thuế Tiền Hải  đã thu được hơn 10,8 tỷ đồng thuế GTGT và TNDN . Ngành phối hợp chặt chẽ với ngành công thương và phòng Tài nguyên - Môi trường  thu kịp thời các loại thuế XDCB, thuế tài nguyên cho ngân sách...  góp phần quan trọng đưa số thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh  lên tới hơn 12,164 tỷ đồng, đạt 62% dự toán pháp lệnh, bằng 57% dự toán phấn đấu và bằng 138% so với 6 tháng đầu năm 2010.

Cũng bằng các giải pháp phối hợp, ngành thuế Tiền Hải  đã quản lý và khai thác tốt các khoản thu lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và các khoản thuế và phí khác đạt tỷ lệ từ 47 đến 88% so với kế hoạch dự toán pháp lệnh và từ 45 đến 71% so với phấn đấu. Song song với việc tổ chức quản lý, khai thác tốt nguồn thu, sự phối hợp nhịp nhàng với 35 xã, thị trấn và các ngành liên quan,  ngành thuế Tiền Hải  tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Tại trụ sở Chi cục, có phòng một cửa nhận và hẹn trả hồ sơ thuế, tránh cho người nộp thuế phải qua nhiều cửa. Ngành đã quản lý đối tượng nộp thuế trên hệ thống máy tính, cung cấp kịp thời, miễn phí  các tài liệu liên quan tới luật thuế cho các đối tượng.

Đồng hành với bộ phận 1 cửa, tổ tư vấn, tuyên truyền luật thuế của Chi cục hoạt động thường xuyên và nền nếp. 6 tháng đầu năm, tổ tư vấn - tuyên truyền đã trả lời trực tiếp và  qua điện thoại trên 1.000 ý kiến cho các đối tượng nộp thuế. Tổ tư vấn - tuyên truyền còn phối hợp chặt chẽ với Đài truyền thanh huyện duy trì thường xuyên chuyên mục “thuế nhà nước” trên sóng phát thanh 2 buổi/tuần. Cũng theo kế hoạch, trong 6 tháng đầu năm tổ tư vấn - tuyên truyền, còn giúp lãnh đạo Chi cục tổ chức thành công 2 buổi đối thoại trực tiếp với các chủ doanh nghiệp, kế toán các đơn vị sản xuất - kinh doanh ngành quản lý thu thuế. Thông qua đối thoại để  tìm hiểu nguyện vọng, khó khăn, cùng bàn giải pháp tháo gỡ... đã góp phần đưa người nộp thuế trở thành bạn đồng hành vì mục tiêu tăng thu NSNN.


Ngành thuế Tiền Hải  xác định công tác thuế 6 tháng cuối năm sẽ còn khó khăn hơn. Để hoàn thành được số thu còn lại, ngành đã có một số giải pháp mới. Đó là thông báo công khai số còn phải thu nộp cho các xã, thị trấn để cơ sở chủ động lãnh đạo chỉ đạo. Thực hiện luật quản lý thuế, ngành sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh nhằm hạn chế nợ đọng tiền thuế. Ngành phối hợp với xã, thị trấn, phòng TN-MT và các ngành Tài chính, Kho bạc... thu dóc và thu kịp thời các khoản thu liên quan tới đất như tiền sử dụng đất, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân.

                                                                                Bài: Phan Lợi

  • Từ khóa