Thứ 2, 29/07/2024, 19:11[GMT+7]

Phú Lương Hóa giải bài toán chậm thời vụ

Thứ 5, 18/08/2011 | 16:08:05
1,829 lượt xem
Cũng như nhiều địa phương khác ở huyện Đông Hưng, vụ mùa năm nay ở Phú Lương đã bị đẩy lùi lại do lúa xuân chín chậm hơn mọi năm từ 10-15 ngày. Tuy nhiên Phú Lương lại là một trong những xã điển hình về việc khắc phục kịp thời khâu lịch thời vụ. Do đó tỷ lệ trà lúa mùa sớm của xã đạt cao, đủ thời gian để gieo trồng cây vụ đông ưa ấm như kế hoạch đã đề ra.

Nông dân xã Phú Lương (Đông Hưng) chăm sóc lúa mùa. Ảnh: Thành Tâm

Anh Nguyễn Trọng Thành, Chủ nhiệm HTXDVNN cho biết: xác định trước việc ảnh hưởng từ vụ xuân gây thách thức không nhỏ tới vụ mùa nên HTX đã chủ động tuyên truyền tới nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật, tranh thủ mọi thời gian, huy động tối đa nhân lực để thu hoạch lúa xuân nhanh gọn với phương châm ‘’xanh nhà hơn già đồng’’.

 

Nhận biết rõ thời gian làm mùa rất gấp nên HTX đã tổ chức hội nghị họp riêng trên 50 chủ máy cày nhằm vận động họ tích cực tham gia lật đất ngay sau khi gặt, không chỉ ban ngày mà còn làm cả vào buổi tối, để tiết kiệm thời gian. Để máy cày có thể vận rạ được thuận lợi, Phú Lương đã vận động bà con khi thu hoạch lúa xuân cần, cắt sát gốc, nhất là đối với vùng gieo cấy lúa mùa sớm, đồng thời giữ lấm, giữ nước cho ruộng. Đặc biệt HTX đã mua trên 100 tấn vôi bột trị giá gần 27 triệu đồng hỗ trợ cho bà con bón trước khi cấy để hạn chế ngộ độc hữu cơ. Kết hợp các phương pháp trên, Phú Lương đã nhanh chóng hoàn thiện khâu làm đất, bắt đầu cấy từ 28/6, kịp thời gieo cấy 74ha trà lúa mùa sớm trước ngày 5/7 và đến ngày 10/7 đã đạt 100ha với các giống lúa như Hương Thơm 1, Bắc Thơm 7, nếp và Q5. Tuy tỷ lệ trà lúa mùa sớm của Phú Lương đạt thấp hơn mọi năm, nhưng với thời gian hạn hẹp như năm nay thì kết quả đó đã không chỉ giúp xã đạt tỷ lệ cao nhất trong khu vực mà còn đủ để Phú Lương vượt qua thách thức về mặt thời vụ  gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

 

Trong sản xuất vụ mùa năm nay, Phú Lương còn đặc biệt chú ý đến giống lúa, khuyến cáo nông dân không nên dùng các giống chuyển vụ như mọi năm. Thay vào đó, HTX chủ động hợp đồng với Công ty giống cây trồng Thái Bình cung ứng giống trà lúa mùa sớm cho các hộ xã viên và thu tiền sau. Ngoài ra, Phú Lương còn chủ động khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng để bảo đảm cung ứng đủ nước cho bà con gieo cấy nhanh nhất, đồng thời mở lớp tập huấn KHKT hướng dẫn nông dân cách chăm bón để ruộng có đủ điều kiện nuôi lúa phát triển và thu hoạch trước 30/9 đối với trà lúa mùa sớm.

 

Với các biện pháp trên, Phú lương đã hóa giải được bài toán chậm thời vụ. Tuy nhiên, diện tích cây vụ đông của xã năm nay có đạt kế hoạch hay không thì vẫn chưa có lời giải đáp chắc chắn. Mọi năm, diện tích gieo trồng cây vụ đông của Phú Lương thường năm sau cao hơn năm trước, nhưng vẫn không đạt so với kế hoạch đề ra bởi nguồn lao động ít và chi phí đầu vào cao.

 

Vụ đông năm 2010, xã cũng chỉ thực hiện được 95,2/120ha, đạt 79,3% so với kế hoạch đề ra, nhưng vẫn tăng 5,2ha so với năm 2009. Tới năm nay, Phú Lương phấn đấu trồng 130ha cây vụ đông, trong đó cây ưa ấm chiếm 70ha, chủ lực là dưa, bí xanh, rau các loại. Để hiện thực hóa điều này, ngay từ tháng 5, HTX đã triển khai đề án sản xuất vụ đông để các hộ xã viên chủ động nắm được lịch thời vụ. Tăng cường công tác tuyên truyền để chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sản xuất cây vụ đông, coi vụ đông là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm. Tổ chức họp bàn tới các đoàn thể để giao chỉ tiêu vận động các hội viên tham gia, nhất là sự vào cuộc của các cơ sở thôn. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình được thuê, mượn ruộng của người khác để gieo trồng. Ngoài ra, Phú Lương còn tuyên truyền qua hệ thống phát thanh về các chủ trương và kỹ thuật canh tác đối với một số cây trồng chính như ngô, khoai lang, dưa, bí, khoai tây, cà chua.

 

Diện tích trà lúa mùa sớm hiện nay ở Phú Lương đã phát triển được 8-9 dảnh/khóm. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục mở lớp tập huấn bảo vệ thực vật để nông dân chủ động phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Tập trung bón thúc lần 2 và khuyến cáo bà con thực hiện 3 không: không bón phân đơn, không bón đạm muộn, không bón lai rai để hạn chế lúa đẻ nhánh vô hiệu và sâu bệnh hại. Phú Lương phấn đấu năng suất lúa mùa đạt bình quân 64tạ/ha trở lên với sản lượng thóc đạt khoảng 2000 tấn.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa