Thứ 2, 29/07/2024, 17:25[GMT+7]

Thị trấn Đông Hưng "Gồng mình trong chiếc áo chật"

Thứ 6, 26/08/2011 | 08:34:39
2,517 lượt xem
Thị trấn Đông Hưng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả huyện. Những năm qua, diện mạo đô thị nơi đây đã có sự đổi thay toàn diện theo hướng tích cực. Tuy nhiên, những thay đổi đó chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế của thị trấn. Một phần nguyên nhân là do diện tích đất tự nhiên quá nhỏ hẹp và chật chội.

Anh Phạm Long Biên - Chủ tịch UBND Thị Trấn cho biết: Thị Trấn Đông Hưng hiện nay không chỉ là địa phương bé nhất trên địa bàn huyện mà còn là thị trấn nhỏ hơn rất nhiều so với các thị trấn ở các huyện khác. Tổng diện tích của Thị Trấn chỉ có 69,18ha, 10 tổ dân phố với 1.200 hộ, 4.267 khẩu. Địa phương có vị trí địa lý thuận lợi; là trung tâm thương mại của vùng, đặc biệt là cầu nối giao thông, trung chuyển hàng hoá của các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá... bởi có quốc lộ 10 và 39 chạy qua. Nhưng do diện tích đất tự nhiên quá nhỏ nên địa bàn dân cư sinh sống ở ven quốc lộ chỉ kéo dài có 1,6 km.

 

Ngoài ra, Thị Trấn còn có 43 cơ quan, xí nghiệp, trạm trại đang làm việc, sinh hoạt trên địa bàn. Hơn nữa, đặc thù của thị trấn Đông Hưng lại không có đất để sản xuất nông nghiệp. Trước năm 2005, địa phương có 7,1ha đất chuyên sản xuất nông nghiệp, nhưng đến nay số diện tích này đã được quy hoạch vào dự án khu đô thị phía Tây quốc lộ 10. Mặc dù còn số ít hộ vẫn đang sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất quy hoạch nhưng không đem lại thu nhập đáng kể, chỉ có vài héc ta.

 

Đặc biệt, tại các địa phương khác, hoạt động buôn bán ở chợ trung tâm của huyện thường có quy mô lớn, đóng góp tỷ trọng cao trong hoạt động thương mại dịch vụ, nhưng đối với chợ cầu Nguyễn của trị trấn Đông Hưng thì các hoạt động rất hạn chế bởi diện tích chỉ có 3.000m2 và vị trí kém thuận tiện. Ngoài ra, do diện tích Thị trấn quá nhỏ nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến các họat động văn hóa xã hội, nhất là lĩnh vực y tế và giáo dục. Hiện nay trường Tiểu học chỉ có 2.600m2 và trạm y tế của Thị Trấn chưa có trụ sở riêng… Thực tế đó đã khiến Thị Trấn chưa phát huy vị trí đầu tàu và vai trò động lực trong phát triển kinh tế – xã hội.

 

Trước tình hình trên, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã băn khoăn, trăn trở tìm hướng thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngoài số dân sinh sống trên địa bàn là cán bộ công chức Nhà nước, Thị Trấn đã tận dụng được tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý để đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại dịch vụ. Nhiều năm nay, tỷ trọng công nghiệp vẫn chiếm tới trên 50% trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

 

Hiện nay, trên địa bàn Thị Trấn có 39 công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập khá, điển hình như Công ty may Bình Minh và Công ty Lam Sơn đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định từ 1.700.000-2.300.000đồng/người/tháng. Mặc dù có nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng cao, nhưng các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chủ động đầu tư mở rộng sản xuất, chú trọng về chất lượng, giá thành sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, lĩnh vực thương mại dịch vụ của thị trấn những năm qua đã phát triển vượt bậc, tập trung nhất là các hộ ven quốc lộ.

 

Toàn thị trấn có 468 cơ sở kinh doanh, buôn bán tạo việc làm cho 1.326 lao động với thu nhập bình quân đạt 1,8 - 2.2 triệu đồng/người/tháng, góp phần đưa lĩnh vực này đứng thứ 2, chiếm tỷ trọng 48,2% trong cơ cấu kinh tế. Để phát triển được hai lĩnh vực này, UBND Thị trấn đã tạo mọi điều kiện cho các tập thể, cá nhân vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ. 6 tháng đầu năm 2011 đã có 839 hộ và các công ty, doanh nghiệp được vay hàng chục tỷ đồng. Lĩnh vực thương mại dịch vụ phát triển đã không những làm tăng tỷ lệ hộ giàu, giảm hộ nghèo, mà còn đưa thu nhập bình quân của Thị trấn đạt 19 - 20 triệu đồng/người/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Thị trấn những năm qua luôn đạt cao, tới 15%/năm.

 

Để khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, đưa Thị trấn Đông Hưng phát triển xứng tầm hơn, từ năm 2005 địa phương đã được quy hoạch mở rộng thêm diện tích sang các xã lân cận. Tuy nhiên đã mấy năm trôi qua, đến nay việc mở rộng thị trấn vẫn chưa có kết quả cụ thể. Như vậy, cái khó nhất của Thị Trấn Đông Hưng hiện nay chính là sự bó hẹp về diện tích. Vì thế, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền Thị Trấn Đông Hưng rất mong các cấp, các ngành sớm vào cuộc để Thị Trấn có đầy đủ điều kiện phát triển nhanh và mạnh hơn, xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa của huyện.

 

Bài: Thu Thủy

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa