Thứ 2, 29/07/2024, 17:23[GMT+7]

Đông Thọ Tín hiệu vui của chặng đường mới

Thứ 2, 05/09/2011 | 08:20:16
1,377 lượt xem
Sáu tháng qua, kinh tế nông nghiệp ở xã Đông Thọ (Thành phố) phát triển ổn định, các mô hình sản xuất như trồng cây cảnh, chăn nuôi gia trại đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho địa phương.

Nghề chế biến nông sản truyền thống xã Đông Thọ - Thành phố. Ảnh: Ngọc Trâm

Là một xã thuần nông, với trên 90% dân số tham gia sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ, nhưng nhiều năm gần đây xã Đông Thọ (Thành phố) đã được biết đến là một địa phương có nền chính trị ổn định, không có ma tuý, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, kinh tế phát triển bền vững và đa dạng ở các ngành như: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Phát huy những lợi thế ấy, từ đầu năm 2011 đến nay, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Thọ đã lãnh đạo nhân dân tiếp tục lao động sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cũng như xây dựng gia đình, thôn làng văn hoá.

 

Sáu tháng qua, kinh tế nông nghiệp ở địa phương phát triển ổn định, các mô hình sản xuất như trồng cây cảnh, chăn nuôi gia trại đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho địa phương. Lúa vụ Xuân năm nay được mùa nên đạt và vượt kế hoạch, năng suất đạt 70 tạ/ha; tổng sản lượng  là 964,6 tấn, tăng 26,6 tấn so với cùng kỳ năm 2010. Dù thời gian chuyển vụ ngắn, gây khó khăn cho sản xuất vụ mùa nhưng gần 140 ha lúa mùa vẫn được gieo cấy đảm bảo diện tích, đúng thời vụ.

 

Nếu nông nghiệp là ngành nghề sản xuất chủ yếu của nhân dân thì tiểu thủ công nghiệp lại là mũi nhọn của địa phương. Các sản phẩm như miến dong, mây tre đan... của địa phương đã vươn ra thị trường trên cả nước và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, Đông Thọ có trên 320 hộ gia đình tham gia sản xuất tiểu thủ công nghiệp – xây dựng. Sáu tháng đầu năm đã cho thu nhập 18 tỷ đồng, đạt 55% so với kế hoạch. Thương mại cũng tăng trưởng khá, hàng hoá đa dạng, phong phú đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước đạt 19 tỷ đồng, bằng 60% so với kế hoạch năm, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tình hình chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng khá nên sự nghiệp giáo dục cũng được địa phương chăm lo chu đáo, toàn diện. Kết quả, giáo dục năm học 2010-2011 tiếp tục được nâng lên, số học sinh khá giỏi các cấp đạt 70%, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày một chuẩn hoá. Các chương trình y tế, dân số kế hoạch hoá gia đình được triển khai một cách tích cực, đẩy mạnh công tác giám sát, tuyên truyền hướng dẫn nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người.

 

Hoạt động văn hoá, thông tin, thể thao, truyền thông được triển khai có hiệu quả. Các đoàn thể, ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền đậm nét các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương. Đặc biệt là tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cuộc bầu cử diễn ra đúng luật định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không khí bầu cử diễn ra dân chủ, sôi nổi, thực sự là ngày hội của nhân dân. Đồng thời, tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; các lễ hội dân gian, truyền thống tại địa phương góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong xã.

 

Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, chương trình xoá nhà ở dột nát, xuống cấp cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của nhân dân. Do đó 6 tháng qua, nhân các ngày lễ tết, ngày kỷ niệm, hàng trăm xuất quà, hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế đã được cấp phát cho người nghèo, người già cả neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong 6 tháng còn lại năm 2011 của địa phương vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Công tác xây dựng nông thôn mới còn chậm. Các công trình công cộng trên địa bàn như trường THCS, đường giao thông liên thôn, liên xã phục vụ nhu cầu đi lại của bà con địa phương còn đang xây dựng dang dở do thiếu vốn đầu tư. Vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề chưa được giải quyết và đang ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của nhân dân...

 

Để khắc phục những khó khăn, nâng cao hơn nữa chất lượng sống của nhân dân, những tháng cuối năm 2011, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Đông Thọ tiếp tục lãnh đạo nhân dân tập trung lao động, sản xuất. Đồng thời, tranh thủ sự đầu tư của cấp trên để đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia – xây dựng nông thôn mới. Thực hiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, đặc Biệt là công trình công cộng trọng điểm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong xã.

 

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và tuyên truyền hưởng ứng các ngày lễ lớn đến toàn thể nhân dân trong xã; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng gia đình, thôn, làng văn hóa. Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch quân sự – quốc phòng. Củng cố lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, ngăn ngừa các vụ việc xảy ra, giải quyết dứt điểm kịp thời các vụ việc phát sinh. Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cho từng thời điểm, phấn đấu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng đã đề ra là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị – xã hội...”. Đồng thời, đưa ra những tiêu chí phấn đấu cụ thể của địa phương về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới”.

 

Nguyễn Cao Luyện

(Chủ tịch UBND xã Đông Thọ)

  • Từ khóa