Thứ 2, 29/07/2024, 17:28[GMT+7]

Người chăn nuôi ở Bách Thuận (Vũ Thư) Chưa thực sự yên tâm đầu tư 

Thứ 4, 07/09/2011 | 14:31:19
1,489 lượt xem
Hiện nay, giá thịt lợn tăng trên 50% so với đầu năm và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dù biết nuôi lợn có thu nhập cao, song người chăn nuôi ở xã Bách Thuận huyện Vũ Thư vẫn chưa thực sự yên tâm đầu tư quy mô sản xuất.

Lợn tăng giá đem lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt và lợn nái đẻ của anh Nguyễn Văn Vui thôn Trung Hòa quy mô lớn nhất xã Bách Thuận. Trên diện tích trên 5.000m2, anh đầu tư xây dựng 2 dãy chuồng chăn nuôi 30 con lợn nái vào khoảng 250 – 300 con lợn thịt. Đây là lứa lợn thứ 3 anh tái đàn trong năm nay. Anh Vui cho biết:” từ đầu năm đến nay, anh đã xuất bán 2 lứa lợn, tổng trọng lượng trên 20 tấn thịt thu về trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 250 triệu đồng”.

 

Còn mô hình chăn nuôi gia trại của anh Phạm Bá Tiền, quy mô tuy nhỏ song nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, nuôi nhiều lứa lợn khác nhau trong cùng một thời điểm, nên khi thị trường cần loại nào anh đều đáp ứng được. Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Tiền xuất bán 7 lứa lợn, mỗi lứa anh thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Trong vòng 6 tháng, anh thu về trên 100 triệu đồng trên diện tích chưa đầy 360m2 chuồng trại. “ Để chăn nuôi an toàn, tôi luôn chú trọng đến công tác phòng dịch. Lợn con sau khi mua về tiêm các loại vác xin phòng bệnh. Cho ăn thức ăn chín và không tắm cho lợn khi sáng sớm”. Anh Tiền nói.

 

Xã Bách Thuận hiện có 552 gia trại, 58 trang trại chăn nuôi với trên 13 ngàn con lợn thịt và gần 500 con lợn nái, giảm so với năm trước 19%. Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn xã đã xuất bán ra thị trường gần 16 ngàn con lợn thương phẩm thu về gần 58 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2010. Bình quân mỗi đầu lợn xuất bán, người chăn nuôi thu lãi trên 1,7 tỷ đồng. Thế nhưng có một nghịch lý hiện nay, đó là chăn nuôi lợn có lãi nhưng nông dân vẫn không mạnh dạn đầu tư với quy mô lớn. Bởi lẽ chi phí để mua một con lợn giống 10kg phải mất 1,6 triệu đồng. Chăm sóc tốt trong 3 tháng, giá ổn định sẽ có lãi. Nhưng nếu giá lợn giảm thì rủi ro là không thể tránh khỏi. “Giá lợn tăng như hiện nay chỉ là khoảnh khắc. Hiện tại chúng tôi đang phải vay nguồn vốn với lãi suất cao. Mặt khác đầu vào cho chăn nuôi lớn, nếu giá cả thị trường ổn định không sao, còn nếu giá lợn giảm thì chúng tôi sẽ không có lãi. Vì vậy chúng tôi mong được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi”. Anh Nguyễn Văn Vui chủ trang trại xã Bách Thuận nói.

 

Giá lợn tăng cao là do nguồn cung ứng lợn thịt thương phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Nhưng trong vài tháng tới, khi các trang trại và gia trại trong tỉnh, trong huyện ồ ạt xuất bán lợn, lúc đó giá thịt lợn sữ giảm. Lợn đến kỳ xuất bán không thể để lâu trong chuồng. Đó là cơ hội để tư thương ép giá. Hiện nay giá lợn thịt vẫn bấp bênh trong khi giá thức ăn chăn nuôi luôn tăng cao, nguồn giống đắt đỏ và khan hiếm, đang ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tái đàn ở địa phương. Để đàn lợn phát triển ổn định ông Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết:”

 

Hiện tại địa phương đang động viên phát triển chăn nuôi lợn song điều quan trọng lúc này là phải làm thật tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phát triển đàn lợn nái để chủ động cung cấp nguồn giống ngay tại địa phương. Vận đông nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường.

 

Chăn nuôi lợn hiện nay vẫn phải trông chờ vào sự may rủi. Vì vậy nhiều chủ trang trại, gia trại ở Bách Thuận tính toán đến giải pháp an toàn nhất là nuôi nhiều lứa lợn trong cùng một thời điểm. Như vậy họ sẽ không phải đầu tư quá lớn vào một lứa lợn  mà chính họ không thể khẳng định sẽ mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp trước mắt. Để chăn nuôi phát triển bền vững, và lâu dài rất cần những cơ chế và chính sách phù hợp.    

 

Xuân Tiến

Đài PT Vũ Thư

  • Từ khóa