Thứ 2, 29/07/2024, 17:13[GMT+7]

Hội thảo góp ý vào Dự án Luật Hợp tác xã sửa đổi

Thứ 3, 11/10/2011 | 07:55:42
1,756 lượt xem
Nhằm xây dựng và hoàn thiện Luật Hợp tác xã (HTX), trong hai ngày 6 và 7 tháng 10, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Liên đoàn HTX CHLB Đức (DGRV), Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Thái Bình tổ chức hội thảo “Góp ý vào Dự án Luật HTX sửa đổi, kinh nghiệm của Đức và thực tiễn Việt Nam”.

Cơ sở chế biến ớt xuất khẩu của xã viên HTX DVNN An Ninh (Quỳnh Phụ) Ảnh: Vũ Mạnh

Từ kinh nghiệm hoạt động dự án với các HTX và với Liên minh HTX nhiều tỉnh, DGRV cho rằng dự thảo Luật HTX mới không mang lại ưu điểm, hạn chế quyền tự quản lý của các HTX và gây ra những hệ lụy không tốt, điều chỉnh những phần không cần thiết và không quy định những điều cần quy định rõ ràng.

 

Cùng với những kinh nghiệm trên, tại hội thảo, hầu hết các đại biểu đều có ý kiến giữ nguyên Luật HTX năm 2003 có sửa đổi, bổ sung, làm rõ tám vấn đề cơ bản: định nghĩa HTX; chấm dứt tư cách thành viên HTX; chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX; đề nghị nên cho phép thành lập một bộ máy đối với HTX có quy mô nhỏ; phân phối lợi nhuận trong HTX và liên hiệp HTX; tài sản không chia khi HTX giải thể; cung cấp dịch vụ ra bên ngoài và tổ chức Liên minh HTX. Đồng thời, nên có chương khen thưởng, kỷ luật nhằm khuyến khích các HTX ngày càng phát triển hơn.

 

Thông qua buổi hội thảo đã giúp cho Ban soạn thảo Dự án Luật HTX sửa đổi tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp từ thực tế các địa phương; từ đó, xây dựng và hoàn thiện hơn nữa Luật HTX, giúp các HTX ngày càng khẳng định tốt vai trò của mình trong cơ chế thị trường.

                                                                              Minh Hương

  • Từ khóa