Thứ 4, 24/07/2024, 16:35[GMT+7]

Hợp tác xã DVNN Quỳnh Minh Lấy phục vụ làm định hướng phát triển

Thứ 6, 21/10/2011 | 08:24:27
1,763 lượt xem
Trong quá trình hoạt động của mình, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) luôn đặt chức năng phục vụ lên hàng đầu, kinh doanh là thứ yếu. Từ đó bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, không ngừng đổi mới và đa dạng hoá các khâu dịch vụ góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hàng hoá.

Vùng trồng ớt hàng hóa tại Quỳnh Minh(Quỳnh Phụ)

Sau khi thực hiện chuyển đổi HTX theo luật và căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, HTX DVNN Quỳnh Minh chọn cung cấp 8 khâu dịch vụ, trong đó 4 dịch vụ bắt buộc và 4 dịch vụ thoả thuận. Việc ngày càng đa dạng hoá các khâu dịch vụ không chỉ đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của xã viên mà còn chứng tỏ sự hoạt động hiệu quả và sự tin tưởng của người dân vào mô hình HTX. Xuất phát từ đặc điểm phân nửa diện tích đất canh tác của xã nằm ở vùng thấp trũng; vì vậy muốn tăng năng suất cây trồng và luân canh tăng vụ cần phải làm tốt khâu điều tiết nước.

 

Thời gian qua, HTX tập trung chỉ đạo việc nạo vét dòng chảy, giải toả vật cản, tu sửa hệ thống trạm bơm, củng cố hệ thống cống đập tạo thuận lợi cho việc bơm dẫn nước ở vùng bơm điện và điều tiết cống đập ở vùng tự chảy. Bằng nguồn kinh phí cấp bù thuỷ lợi phí, HTX đã thực hiện nâng cấp trạm bơm Địa Linh từ trục ngang sang trục đứng, sửa chữa lớn bể hút trạm bơm Đông Trụ, xây mới trạm bơm An Ký Tây. Trong 5 năm trở lại đây, HTX đã chỉ đạo nạo vét các sông gần trạm bơm điện với khối lượng 62.000m3, đào đắp củng cố hệ thống bờ vùng với khối lượng 14.300m3, nạo vét các sông khu vực tự chảy với khối lượng 43.000m3. Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Quỳnh Minh đã được hỗ trợ xây mới gần 6km kênh mương cấp 1 và 2.

 

Ngoài ra, hàng năm các thôn còn giải toả hàng ngàn m2 bèo bồng, vật cản trên các tuyên sông trục tạo thuận lợi cho việc bơm tát và tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lớn. Trong các khâu dịch vụ bắt buộc, HTX DVNN Quỳnh Minh luôn coi trọng việc tập huấn chuyển giao KH- KT cho xã viên, điển hình là việc theo dõi, chuyển giao kỹ thuật gieo cấy các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao như BC15, D.ưu 527, CRN36, TH3-3; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về trồng cây màu vụ đông giống mới cho hiệu quả kinh tế cao như ngô ngọt, ớt ngoại, dưa các loại.

 

Hàng năm, HTX chủ trì tổ chức hàng chục buổi tập huấn chuyển giao các kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, tập huấn đề án sản xuất. Phối hợp với các công ty sản xuất thức ăn gia súc, thuốc BVTV tổ chức tập huấn hướng dẫn kiến thức về sử dụng phân bón phù hợp và cách thức sử dụng thuốc BVTV đạt hiệu quả phòng trừ cao. Gần đây, HTX tiếp tục chủ trì làm điểm và chuyển giao kỹ thuật gieo sạ hàng tại vùng triều trũng của thôn Địa Linh để từng bước nhân ra diện rộng; đồng thời phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh xây dựng 2 mô hình sản xuất ớt hàng hoá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ngoài thực hiện các khâu dịch vụ bắt buộc, hiện tại HTX DVNN Quỳnh Minh còn cung cấp thêm các dịch vụ thoả thuận. Điển hình là dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp. Hình thức cung ứng bảo đảm đến tận các thôn, phương thức thanh toán có thể trả tiền ngay hoặc trả chậm, mặt hàng cung ứng ngày càng đa dạng. Chỉ tính 5 năm gần đây, HTX đã cung ứng 900 tấn phân bón các loại, 12 tấn thóc giống các loại và 700 kg thuốc BVTV các loại. Doanh thu từ cung ứng vật tư năm 2006 mới đạt hơn 400 triệu đồng thì đến năm 2010 đã tăng lên hơn 1,5 tỷ đồng. Qua đó góp phần ổn định thị trường vật tư nông nghiệp và phục vụ kịp thời các chiến dịch phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc cây trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…Cuối năm 2009, HTX tiếp tục mở rộng thêm dịch vụ làm đất và thu hoạch lúa. Qua 3 vụ sản xuất, đến nay diện tích làm đất bằng máy của HTX đã đạt 74ha/ vụ, diện tích thu hoạch lúa bằng máy đạt 30ha/ vụ (chưa kể các máy nhỏ của tư nhân).

 

Doanh thu từ dịch vụ làm đất và thu hoạch lúa năm 2010 đạt trên 200 triệu đồng. Việc đưa cơ giới hoá vào các khâu sản xuất không chỉ giúp đẩy nhanh thời vụ, giảm bớt lao động thủ công mà chi phí sản xuất từ làm đất và thu hoạch còn giảm 10% so với giá thị trường. Đặc biệt, HTX DVNN Quỳnh Minh là một trong những đơn vị điển hình ở Quỳnh Phụ trong việc tiêu thụ nông sản cho xã viên. Hiện tại, HTX đang ký hợp đồng cung ứng nông sản cho Công ty cổ phần chế biến nông sản Hải Dương và Viện nghiên cứu ngô với các sản phẩm như ngô ngọt, dưa các loại, ngô giống. Vụ đông năm 2010, do cây ớt bị bệnh, năng suất giảm, sản phẩm bị tư thương ép giá, HTX đã đứng ra nhận thu mua và bao tiêu cho xã viên với khối lợng hơn 60 tấn giúp bình ổn thị trường, đẩy giá ớt lên, làm lợi cho nông dân hàng trăm triệu đồng. Một số thôn như Thượng Xá, hầu hết xã viên đều trồng và bán sản phẩm cho các đơn vị chế biến thông qua hợp đồng tiêu thụ với HTX DVNN.

 

Nhờ tích cực đổi mới hoạt động theo yêu cầu của thị trường nên doanh thu của HTX DVNN Quỳnh Minh ngày càng tăng, từ 723 triệu đồng năm 2006 đến nay đã đạt gần 2,2 tỷ đồng. Lợi nhuận năm 2006 mới đạt 25 triệu đồng, đến nay đã tăng lên trên 57 triệu đồng mỗi năm. Nguồn vốn và quỹ luôn luôn được đảm bảo và phát triển, vốn chủ sở hữu tăng từ 514 triệu đồng lên gần 1,4 tỷ đồng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng SX - KD. Với nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình đổi mới, năm 2010 vừa qua HTX DVNN Quỳnh Minh vinh dự được Bộ NN& PTNT tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

 

 

  • Từ khóa