Thứ 3, 23/07/2024, 04:28[GMT+7]

Minh Quang (Vũ Thư): Dồn sức cho vụ đông

Thứ 6, 21/10/2011 | 15:11:25
2,236 lượt xem
Trung tuần tháng 10, chúng tôi về Minh Quang (Vũ Thư). Sau những ngày mưa bão, thời tiết trở lên hanh khô, ngày nắng, đêm sương, cả cánh đồng lúa chín rộ trải màu vàng suộm. Toàn xã dốc sức thu hoạch lúa mùa, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu diện tích huyện giao gieo trồng 240 ha cây vụ đông các loại.

Trên diện tích đất màu, nhân dân Minh Quang luân canh 3- 4 vụ/năm, đưa cây dưa lê vào trồng vụ hè thu cho thu nhập 3-4 triệu đồng/sào.

Cũng như các địa phương khác, chưa năm nào, sản xuất nông nghiệp ở Minh Quang gặp nhiều khó khăn như năm nay. Thời vụ gieo cấy lúa mùa  chậm so với mọi năm 10-15 ngày. Cơn bão số 5 gây mưa kéo dài, lúa đổ, chín chậm lại ảnh hưởng không nhỏ đến kế  hoạch gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Vụ hè thu, diện tích trồng đậu tương của Minh Quang để lấy giống cho vụ đông và bán cho các xã bị thất thu, năng suất thấp hơn nhiều so với mọi năm.

 

Thời điểm thu hoạch gặp mưa bão, đậu tương của nhiều hộ bị mốc hạt. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, HTX tham mưu điều chỉnh cơ cấu theo hướng tăng nhóm cây ưa lạnh lên 64 ha, chiếm 23%, giảm diện tích cây ưa ấm, trong đó có đậu tương từ trên 100 ha những năm trước xuống còn 65 ha, thay bằng các cây có giá trị cao như bí xanh 20 ha, rau các loại 40 ha.

 

Cùng với việc điều chỉnh cơ cấu cây vụ đông, cán bộ HTX thường xuyên thăm lúa, theo dõi sát sao từng xứ đồng, chỉ đạo nhân dân gặt sớm khi lúa chín 80 - 85%. Căn cứ vào nhu cầu nhân dân các thôn đăng ký, HTX chuẩn bị đủ vật tư nông nghiệp, các loại giống cây trồng cung ứng kịp thời. Minh Quang có kho lạnh công suất 30 tấn bảo quản khoai tây giống. HTX hướng dẫn kỹ thuật, giao cho một số hộ ương gơ dây khoai lang Hoàng Long của huyện cấp, thông báo đến các thôn để nhân dân đăng ký một số giống ngô mới.

 

Năm nay, với sự chỉ đạo sát sao, đôn đốc quyết liệt của huyện, các thôn lập danh sách đến từng hộ cơ cấu trà lúa từng xứ đồng, nắm bắt quỹ đất, giao chỉ tiêu vụ đông sát với thực tế. HTX làm kế họach vụ đông chi tiết với từng thôn, rà soát từng mảnh ruộng, từng vùng... Minh Quang có thuận lợi hơn những nơi khác, đó là trước đó, xã đã lập quy hoạch 5 vùng sản xuất gồm: vùng chuyên lúa 118,85 ha, vùng 2 lúa + 1 vụ đông 52,57 ha, vùng chuyên màu 45,2 ha, vùng thủy sản 61,12 ha,  khu chăn nuôi tập trung 7,5 ha.

 

Một trong những khó khăn lớn của Minh Quang đó là nguồn nhân lực. Toàn xã có 2237 lao động đi làm tại các khu công nghiệp và tỉnh ngoài. Lao động nông nghiệp hiện có 1882 người, chủ yếu là người già, trung niên. Để giải quyết vấn đề này, Đảng bộ, chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền về sản xuất vụ thứ 3 trong năm bằng nhiều hình thức, tác động mạnh đến nhiều gia đình để họ động viên, kêu gọi con em bố trí thời gian về giúp gặt mùa, trồng vụ đông.

 

Với nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực phát huy truyền thống, kinh nghiệm luân canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nhân dân, nhiều năm nay, Minh Quang vẫn giữ vững hệ số sử dụng đất đạt 2,8 lần trở lên/năm. Hy vọng vụ đông 2011, với chính sách hỗ trợ sản xuất thiết thực có lợi cho nông dân của huyện, HTX là chỗ dựa tin cậy cho bà con cung ứng các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất kịp thời, chu đáo, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các thôn, Minh Quang sẽ có một vụ đông thắng lợi cả 3 yếu tố: diện tích, năng suất và sản lượng.

 

Điều tự hào và đáng mừng là nông thôn mới Minh Quang hiện đã đạt 11/19 tiêu chí, ngang với các xã làm điểm của tỉnh. Đây là thành quả nhiều năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương phát huy truyền thống xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, tập trung sức phấn đấu xây dựng quê hương cách mạng vượt lên đói nghèo, vững bước trên con đường đổi mới và phát triển.

 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Nam Hải cho chúng tôi biết: cả 3 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) và trạm y tế  đều đạt chuẩn quốc gia. 4/5 thôn có nước máy về đến từng hộ. Xã đầu tư 15 tỷ đồng xây mới khu A, B Trường mầm non và 3/5 hội trường thôn đạt tiêu chí nông thôn mới.

 

Minh Quang có vị trí địa lý thuận lợi cận thị, cận lộ, giáp thị trấn Vũ Thư, cách khu công nghiệp Phúc Khánh và Nguyễn Đức Cảnh (Thành phố) không xa. Những năm qua, nhân dân đồng thuận với chính quyền giải phóng mặt bằng giao đất 12 dự án lớn nhỏ, trong đó có nhiều dự án quan trọng như quốc lộ 10 và tuyến đường tránh thành phố Thái Bình, khu công nghiệp Minh Hòa, trung tâm thương mại của huyện, khu tái định cư La Nguyễn. Tổng diện tích đất đai của Minh Quang phục vụ cho công tác quy hoạch của tỉnh và mở rộng thị trấn Vũ Thư những năm tới lên đến trên 126 ha.

 

Diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp nên cấp ủy, chính quyền địa phương rất trăn trở đào tạo nghề gì cho nông dân để giải quyết việc làm lâu dài, ổn định kinh tế, xã hội địa phương. Việc mở rộng vụ thứ 3 trong năm, đưa các cây có giá trị cao vào luân canh, tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích được xác định là một trong những giải pháp khả thi nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Bảo Linh

  • Từ khóa