Thứ 2, 29/07/2024, 17:23[GMT+7]

Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp cải tạo đường 39B Cần sự đồng thuận của người dân

Thứ 3, 08/11/2011 | 08:00:50
2,455 lượt xem
Hiện nay, đường 39B đoạn từ Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đến Thị trấn Diêm Điền (đoạn qua huyện Thái Thụy) đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, khi thực hiện giải phóng mặt bằng để thi công công trình có nhiều diện tích đất của hàng trăm hộ gia đình bị thu hồi. Vì vậy, sự đồng thuận của người dân lúc này là rất cần thiết góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tuyến đường 39B đoạn qua xã Thái Hòa (Thái Thụy) đang được khẩn trương thi công.

Dự án cải tạo và nâng cấp  đường 39B được khởi công tháng 9/2010 với tổng vốn đầu tư 2.072 tỷ đồng. Tuyến đường được nâng cấp có chiều dài 28,9km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, thời gian thực hiện là 36 tháng. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh theo quy hoạch được duyệt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thông thương hàng hoá khu vực các huyện ven biển với cảng Diêm Điền, phục vụ xây dựng, vận hành Trung tâm Điện lực Thái Bình, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

 

Ngoài ra, sau khi đưa vào lưu thông, tuyến đường còn bảo đảm khả năng tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông tạo điều kiện giao lưu, hợp tác kinh tế, an ninh-quốc phòng giữa Thái Bình với các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh... Đối với huyện Thái Thụy, đường 39B đi qua địa bàn 8 xã, thị trấn có chiều dài 15,61 km, khi thực hiện cải tạo, nâng cấp diện tích cần giải phóng mặt bằng là 253.191,8m2 của 1.696 hộ.

 

Xác định tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, huyện phối hợp với các xã, thị trấn nơi có tuyến đường đi qua tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay mới cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp và đất công ích  chiều dài 8,8km, phần diện tích đất ở, đất trồng cây lâu năm dài 6,81 km  ở 6 xã, thị trấn vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chính là việc xác định đúng nguồn gốc đất rất khó khăn do một số địa phương quản lý đất đai không chặt chẽ, giao đất trái thẩm quyền, quản lý hồ sơ đất không đầy đủ. Một số hộ gia đình không phân định ranh giới giữa đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất khác nên việc phân loại đất cũng rất khó. Giá đất ở theo Quyết định 3013 về bảng giá và quy định về mức giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2011 do UBND tỉnh ban hành ngày 31/12/2010 thấp hơn nhiều so với giá thực tế đang chuyển nhượng đồng thời việc xây dựng khung giá đất ở nhiều vị trí thiếu căn cứ vì thời gian gần đây không chuyển nhượng, không đấu giá đất ở vị trí liền kề.

 

Trước yêu cầu cấp thiết của dự án, trong tháng 10/2011, BCĐ giải phóng mặt bằng của huyện, các tổ công tác đã xuống họp với Đảng bộ, chi bộ và các thôn của các xã: Thái Thọ, Thái Thịnh, Thái Xuyên, Thái Tân, Thái Thượng và Thị trấn Diêm Điền, vận động, tuyên truyền  cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những hộ có diện tích đất bị thu hồi về lợi ích của dự án mang lại, thống nhất các cơ chế chính sách, thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư, thông báo dự kiến giá đất ở, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân... 

 

Đa số, cán bộ và nhân dân các địa phương đều nhận thức được tầm quan trọng của dự án, đồng tình ủng hộ và mong muốn dự án sớm được triển khai thi công, đồng thời cơ bản nhất trí với phân đoạn áp giá đất trên các tuyến đường từ cầu Trà Lý đến cống Ngoại Diêm Điền. Anh Vũ Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thái Xuyên cho biết: “ Đường 39B qua xã Thái Xuyên  dài 2,7 km, gần 300 hộ có diện tích đất bị ảnh hưởng. Qua các kỳ họp, đối thoại với nhân dân, hầu hết bà con đều rất phấn khởi, tin tưởng sau khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho Thái Xuyên bứt phá hơn nữa trong phát triển kinh tế -xã hội. Địa phương đề nghị chủ đầu tư có phương án di dời an toàn cây ruối đã hàng trăm năm tuổi ra khỏi vị trí quy hoạch đường vì với người dân Thái Xuyên cây ruối không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn có ý nghĩa về tâm linh rất lớn".

 

Còn ông Nguyễn Quang Lợi ( thôn Lục Nam, Thái Xuyên) chia sẻ: " Bản thân tôi cũng như nhiều người dân Thái Xuyên rất vui mừng, phấn khởi khi đường 39B được đầu tư cải tạo, nâng cấp; ai cũng mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án để có đường sá khang trang, sạch đẹp đi lại thuận tiện. Vì lợi ích chung, chúng tôi chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước tuy nhiên đề nghị: đối với tài sản trên đất, là công sức lao động, tích góp trong nhiều năm của một gia đình nên BCĐ giải phóng mặt bằng huyện cần quan tâm tính toán thế nào hợp lý để người dân bớt thiệt thòi".

 

Chung niềm vui với nhân dân Thái Xuyên, người dân ở xã Thái Thịnh cũng phấn khởi vì lợi ích dự án đường 39B mang lại. Anh Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thái Thịnh có 80 hộ dân sẽ phải giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường 39B, trong đó 6 hộ phải thu hồi 100% diện tích đất ở. Hiện nay, những gia đình này rất trăn trở, băn khoăn không biết chuyển đến nơi ở mới sẽ thế nào?  Vì vậy, đề nghị với tỉnh, BCĐ giải phóng mặt bằng huyện cần quan tâm về mức hỗ trợ đền bù cũng như chính sách tái định cư để họ yên tâm hơn trong sản xuất  và sinh hoạt".

 

Hiện nay, tuyến đường 39B đoạn qua huyện Thái Thụy xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi lầy thụt, nhiều đoạn thi công dang dở, khiến việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian để hoàn thành dự án còn chưa đầy 2 năm trong khi công việc mới đang ở giai đoạn đầu, chủ đầu tư vẫn đang từng ngày chờ mặt bằng để thi công. Khi tuyến đường đưa vào lưu thông, người được hưởng lợi trước hết là nhân dân nên hiện nay nhiều hộ gia đình cũng đang chờ được giải phóng mặt bằng. Do đó, huyện Thái Thụy, các xã, thị trấn nơi có tuyến đường đi qua cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, để tạo sự đồng thuận của nhân dân đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện các cơ chế chính sách, thủ tục giải phóng mặt bằng, kiểm đếm phải công khai, dân chủ, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của Nhà nước bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân. Đối với những hộ mất 100% diện tích đất cần xây dựng phương án tái định cư cụ thể, quan tâm hỗ trợ kinh phí di chuyển nhà cửa bảo đảm cho họ có cuộc sống ổn định ở nơi ở mới.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa