Thứ 2, 29/07/2024, 17:19[GMT+7]

Đại Cường Từ một doanh nghiệp nhỏ vươn lên thành tập đoàn kinh tế lớn

Thứ 5, 10/11/2011 | 15:22:47
5,242 lượt xem
Năm 2002 ,tại Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình),bên cạnh các doanh nghiệp nổi tiếng trong nghành dệt may Việt Nam như Đức Giang, Nam Long, Đông Phong... xuất hiện một doanh nghiệp khá mới mẻ, đó là Công ty cổ phần Sợi Đại Cường. Mười năm sau (2002-2011), Đại Cường đã vươn lên thành lập tập đoàn kinh tế lớn chuyên ngành bông sợi và một số lĩnh vực khác.

Dây chuyền sản xuất 5 vạn cọc sợi của Nhà máy sợi Đại Cường tại Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình)

Ngày đầu thành lập (14-11-2011), Công ty cổ phần Sợi Đại Cường chỉ có một nhà máy quy mô còn khá khiêm tốn với 60 lao động.  Sau 2 năm (2004) cũng tại KCN Nguyễn Đức Cảnh, Đại Cường lại đưa vào hoạt động Nhà máy sợi OE với công suất 900 roto. Liên tục từ năm 2005 đến 2010, Đại Cường tiếp tục đưa thêm vào hoạt động nhà máy sản xuất sợi 100% cotton, sợi pha TC, CVC với 80% sản phẩm xuất khẩu và 20% phục vụ thị trường nội địa, Nhà máy sản xuất sợi đay cao cấp DACUTEX sản xuất các loại sợi đay phục vụ cho dệt bao bì xuất khẩu cà phê, các sản phẩm nông nghiệp khác và Nhà máy sản xuất vải địa kỹ thuật PHADATEX đã và đang cung cấp vải cho các công trình giao thông, thuỷ lợi trọng điểm Quốc gia như: đường cao tốc số 5, đường quốc lộ Hà Nội – Lào Cai, Quảng Ninh – Móng Cái, của chủ đầu tư Vidifi, VEC và các nhà thầu trong nước và nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc).

 

Về đầu tư, Đại Cường lấy sản xuất làm nòng cốt và phát triển sang các lĩnh vực: Xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp, cảng biển, bất động sản, đầu tư tài chính, khai thác khoáng sản tại TP HCM, Bình Thuận, Hà Nội, Yên Bái và một số địa phương khác trong nước. Tại Khu CN Tiền Hải (Thái Bình), Đại Cường tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sợi Đại Cường 5, quy mô 50. 000 cọc sợi.

 

Với thành công và phát triển hiếm thấy của Đại Cường, chúng tôi đã tìm tới ông Lê Mạnh Thường, Chủ tịch Tập đoàn để tìm hiểu nguyên nhân. Ông Thường cho biết: Đại Cường có thành công như  ngày hôm nay là nhờ cơ chế chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước. Trước khi bước sang thế kỷ 21, Đảng có chủ trương đi tắt, đón đầu  về kinh tế công nghiệp, Thủ tướng Chính phủ cụ thể hoá bằng Nghị định số 30, tăng tốc ngành dệt may trong vòng 5 đến 10 năm tới.

 

Tập đoàn Đại Cường trong quá trình đầu tư phát triển luôn chú trong đến phát triển nguồn nhân lực, liên tục tổ chức các khoá đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên về kỹ thuật, về quản lý sản xuất; liên tục áp dụng các mô hình quản lý sản xuất hiện đại. Đặc biệt chú trọng đầu tư công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất và kinh doanh, coi trọng khâu đào tạo đội ngũ CBCNV trẻ, khơi dậy lòng nhiệt huyết không ngừng học hỏi, kỷ luật lao động và ý thức làm việc. Các nhà máy đều được xây dựng theo tiêu chí xanh sạch đẹp với khuôn viên cây xanh theo tiêu chuẩn.

 

Cho đến nay, Tập đoàn Đại Cường đã đạt những thành tích sau: Thu nhập bình quân năm 2010 và những tháng của năm 2011 của người lao động ổn định, tham gia bảo hiểm đầy đủ. Là dơn vị kinh tế tư nhân, nhưng Đại Cường luôn có ý thức về vai trò lãnh đạo của Đảng. Tập đoàn đã đề nghị Đảng ủy khối doanh nghiệp Thái Bình thành lập tổ chức cơ sở Đảng. Từ chi bộ ban đầu, nay Đại Cường đã phát triển thành một Đảng bộ. Hầu hết đảng viên được Tập đoàn bố trí vào lãnh đạo các khâu SX- KD của Tập đoàn luôn phát triển. Năm 2010, mặc dù chịu ảnh hưởng suy giảm kinh tế quốc tế, ảnh hưởng lạm phát trong nước, Đại Cường vẫn duy trì được sản xuất ổn định.

 

Năm 2011, Đại Cường vẫn đảm bảo mức tăng trưởng theo kế hoạch đặt ra. Với đà tăng trưởng liên tục, Đại Cường mới có khả năng đầu tư một nhà máy mới tại Khu CN Tiền Hải (khánh thành vào ngày 11-11-2011), với tổng mức đầu tư 500,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 300 cán bộ, công nhân viên vận hành nhà máy tại địa phương.

 

Cùng với nắm bắt thời cơ, trang thiết bị công nghệ hiện đại và đào tạo nhân lực, Tập đoàn Đại Cường đã chọn hướng ra của mặt hàng sợi chủ yếu là xuất khẩu (với 80% sản phẩm xuất khẩu và 20 % sản lượng phục vụ thị trường nội địa). Đại Cường đã chọn các thị trường Mỹ, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc để tiêu thụ tới 80% sản phẩm, còn lại cung cấp cho các nhà máy dệt trong nước. Nhiều nước đã quen với thương hiệu “Đại Cường group”. Tháng 11 này lại làm quen với thương hiệu mới “Fortex”. Để phát triển thị trường trong và ngoài nước , hiện nay Đại Cường group có 12 công ty thành viên và chi nhánh hoạt động trên toàn quốc.

 

Năm 2011, Đại Cường đã giành nhiều kết quả cả SX-KD và các công tác xã hội khác. Đại Cường đang ấp ủ nhiều mục tiêu mới cho năm 2012, như duy trì sản xuất và nâng cao chất lượng mặt hàng sợi CD, CM, PE , sợi đay cao cấp và vải địa kỹ thuật Phadatex; thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh bất động sản; đóng thêm nhiều thuế cho Nhà nước; tham gia vào các cuộc vận động nhân đạo từ thiện một cách tự giác, tích cực; mở rộng thị trường ... để góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11 của Chính phủ “Chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”.

 

Bài, ảnh: Hoàng Duy

(CTV)

 

 

  • Từ khóa