Thứ 2, 29/07/2024, 15:27[GMT+7]

Thị trấn Đông Hưng: Hiệu quả hai mũi nhọn đột phá

Thứ 6, 25/11/2011 | 15:39:02
156 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn Thị trấn Đông Hưng có 34 công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động với mức thu nhập khá, điển hình như Công ty may Bình Minh và Công ty Lam Sơn đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định từ 1.700.000-2.300.000đồng/người/tháng, góp phần đưa giá trị sản xuất CN-TTCN, xây dựng cơ bản của Thị trấn 5 năm qua đạt 62,1 tỷ đồng, tăng bình quân 19,3%/năm.

Hội viên Hội cựu chiến binh Thị trấn Đông Hưng phát triển sinh vật cảnh. Ảnh: Ngọc Trâm

Được xem là Thị trấn nhỏ nhất tỉnh, chỉ có vẻn vẹn 69,18ha,10 tổ dân phố với 1.200 hộ, 4.267 khẩu nhưng Thị trấn Đông Hưng lại có thuận lợi riêng về vị trí địa lý. Địa phương có quốc lộ 10 và quốc lộ 39A chạy qua, là đầu mối giao thông quan trọng nối liền các tỉnh phía Đông Bắc với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc bộ và là trung tâm thương mại của vùng. Có sông Tiên Hưng chảy qua xuống cảng Diêm Điền tạo thuận lợi cho giao thông đường thuỷ phát triển... Những thuận lợi đó đã giúp cho các hộ dân tích cực phát triển kinh tế nâng cao thu nhập đời sống gia đình, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 

Mặc dù diện tích nhỏ nhưng Thị trấn đang có tới 43 cơ quan, xí nghiệp, trạm, trại trên địa bàn. Diện tích đất để sản xuất nông nghiệp gần như không có. Trước năm 2005, địa phương có 7,1ha đất chuyên sản xuất nông nghiệp, nhưng đến nay đã được quy hoạch vào dự án khu đô thị phía Tây quốc lộ 10. Chỉ có vài ha được một số hộ dân duy trì gieo trồng nên thu nhập từ sản xuất nông nghiệp không đáng kể.

 

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tìm hướng đi mới để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, trong đó lấy sự đột phá tăng trưởng của các lĩnh vực khác để bù chỗ cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Do vậy Thị trấn đã khai thác, tận dụng mọi tiềm năng thế mạnh về vị trí địa lý để đẩy mạnh mũi nhọn vào phát triển ngành công nghiệp và thương mại dịch vụ. Có khoảng trên 100 lao động được chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang làm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các nghề như may mặc, cơ khí, gia công nhựa, mộc, sửa chữa ô tô, xe máy, sửa chữa điện tử, điện lạnh dân dụng. Vì thế, ngành công nghiệp của Thị trấn luôn chiếm ở mức cao tới trên 50% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế.

 

Hiện nay, trên địa bàn Thị trấn có 34 công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động với mức thu nhập khá, điển hình như Công ty may Bình Minh và Công ty Lam Sơn đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định từ 1.700.000-2.300.000đồng/người/tháng, góp phần đưa giá trị sản xuất CN-TTCN, xây dựng cơ bản của Thị trấn 5 năm qua đạt 62,1 tỷ đồng, tăng bình quân 19,3%/năm.

 

Đặc biệt, lĩnh vực thương mại dịch vụ của Thị trấn đã phát triển vượt bậc, tập trung nhất là các hộ ở ven quốc lộ. 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân lĩnh vực TMDV đạt 14,9%. Toàn thị trấn hiện có 468 cơ sở  kinh doanh, buôn bán tạo việc làm cho 1.326 lao động với thu nhập bình quân đạt 1.800.000-2.200.000 đồng/người/tháng, góp phần đưa lĩnh vực này đứng thứ 2, chiếm tỷ trọng 48,2% trong cơ cấu kinh tế. Nhiều loại hình dịch vụ đang phát triển mạnh như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm, khám chữa bệnh...

 

Để hai lĩnh vực trên phát triển, Thị trấn đã tạo mọi điều kiện cho các tập thể, cá nhân vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Năm 2011 đã có 839 hộ và các công ty, doanh nghiệp được vay hàng chục tỷ đồng. Đồng thời còn động viên lực lượng buôn bán kinh doanh dịch vụ nâng cao kiến thức, trình độ kinh doanh, khả năng tiếp thị, khả năng khai thác thị trường. Kinh tế phát triển kéo theo đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

 

Hiện nay số hộ giàu của Thị trấn đã vươn lên chiếm 29%, số hộ có đời sống trung bình, khá chiếm 65% và chỉ còn 6% hộ nghèo. Toàn Thị trấn có 96% số hộ có nhà kiên cố với nhiều ngôi nhà cao tầng có kiến trúc hiện đại, chỉ còn 4% nhà xây cấp 4, không còn nhà ở giột nát. 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, 93% hộ gia đình có xe máy, 5% hộ gia đình có xe ô tô, 95% hộ gia đình sử dụng điện thoại, 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 60% hộ gia đình sử dụng nước máy. Trong năm 2011 đã có 90% hộ gia đình được bình xét và công nhận gia đình văn hoá, 12% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu, 80% tổ dân phố đạt tổ dân phố tiên tiến, 30% tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hoá cấp huyện.

 

Không chỉ đời sống người dân ngày càng cải thiện, bộ mặt Thị trấn cũng đã có sự thay đổi rõ rệt, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc với 98% đường giao thông trong các khu dân cư được cứng hóa. Hệ thống điện hạ thế, đèn cao áp và đèn chiếu sáng tại các tổ dân phố được xây dựng hoàn chỉnh đã làm tăng thêm vẻ đẹp và sự khởi sắc của một đô thị đang phát triển.

 

Trong thời gian tới Thị trấn tiếp tục tập trung vào 2 ngành chủ lực, trong đó lĩnh vực công nghiệp, TTCN, xây dựng cơ bản chiếm 60% và TMDV chiếm 40%, phấn đấu đến năm 2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 19%/năm. Tuy nhiên, để phát huy hết khả năng, thế mạnh và đúng với vị thế là khu vực trung tâm của huyện, Đảng bộ và nhân dân Thị trấn cũng mong các cấp quan tâm hơn nữa để Thị trấn sớm được mở rộng diện tích.

Thủy Thanh

  • Từ khóa