Thứ 2, 29/07/2024, 15:16[GMT+7]

Thôn Mỹ Lộc 2 (Việt Hùng - Vũ Thư) Tích cực làm vụ đông

Thứ 5, 01/12/2011 | 08:46:35
1,602 lượt xem
Sự hào hứng của người dân Mỹ Lộc 2 với vụ thứ 3 trong năm đã trở thành tập quán nhiều năm nay, trong điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn, Mỹ Lộc 2 không những đạt chỉ tiêu diện tích HTX giao mà còn luôn “được mùa” về năng suất, giá trị thu nhập, nhiều năm dẫn đầu xã Việt Hùng.

Vụ đông trên cánh đồng Mỹ Lộc 2

Bên con đường liên xã về Việt Hùng (Vũ Thư), cánh đồng  thôn Mỹ Lộc 2 trải màu xanh đậm trông thật mát mắt. Những ruộng ngô xen với đậu tương, bí xanh, dưa hấu ... trên đất 2 lúa cho chúng tôi cảm nhận về vụ đông ở đây thật là phong phú và sôi động.

 

Sự hào hứng của người dân Mỹ Lộc 2 với vụ thứ 3 trong năm đã trở thành tập quán nhiều năm nay, trong điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn, Mỹ Lộc 2 không những đạt chỉ tiêu diện tích HTX giao mà còn luôn “được mùa” về năng suất, giá trị thu nhập, nhiều năm dẫn đầu xã Việt Hùng. 

 

Cuối tháng 11, thờì tiết vụ đông ấm áp, thuận lợi cho cây trồng phát triển tốt, hầu như thửa ruộng  nào cũng có người đang chăm chút cây trồng. Người phun thuốc sâu, người cắt bí, hái đỗ, tưới rau. Ruộng nhà bác Khoa có 2 sào 7, gặt mùa xong, bác trồng hết ngô và đỗ tương. Chiều nay, bác cắm cọc, chăng nilon kín xung quanh ruộng để chống chuột.

 

Ông Phạm Quang Hùng ngơi tay bón đạm cho ngô tiếp chuyện chúng tôi: Để khắc phục tình hình thời vụ bị co hẹp 10-15 ngày so với mọi năm, vụ mùa, gia đình ông cấy giống Q5. Cuối tháng 9, gặt xong ông gieo ngô. So với các hộ xung quanh tuy muộn nhưng ông lấy công chăm sóc, vun gốc, bón thêm đạm để cây phát triển tốt. Dù năng suất có thấp hơn năm trước cũng phải đạt 3 tạ hạt khô/sào. Trồng 2 sào ngô và 2 sào đậu tương, ông có nguồn thức ăn để nuôi 2 con lợn nái, 4 lứa lợn thịt/năm, (mỗi lứa 10 con). Để duy trì chăn nuôi, gia đình không bao giờ bỏ vụ đông.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, trưởng thôn Mỹ lộc 2 chọn cây bí xanh để trồng trên quỹ đất 2 lúa với diện tích 2,5 sào. Chị cho biết: Ngoại trừ bệnh héo dây, cây bí xanh rất dễ trồng, không bị sâu hại như cây khác. Giống bí xanh số 2 bán được giá, tiêu thụ thuận lợi, quả thu non hay để già đều có xe ô tô các nơi về cân đầu bờ, trả tiền sòng phẳng. Ở thôn Mỹ Lộc 2, không hiếm những hộ thu 2,5 – 3,5 triệu đồng/sào bí. Nhiều hộ trồng 5-7 sào bí xanh như gia đình anh Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn văn Tuấn. Những hộ trồng sớm, bán được giá như ông Khải, ông Hòa, ông Lưu đầu vụ bán 8-10 ngàn đồng/kg. Nhiều hộ trong thôn mượn đất của những hộ thiếu lao động làm vụ đông để trồng với diện tích 1 mẫu trở lên như gia đình anh Nguyễn Văn Thắng, Trần Quý Linh.

 

Gia đình chị Hoa có 2 lao động, các con đi học vẫn trồng trên 1 mẫu  cây vụ các loại. Thâm canh cây màu nổi trội ở Mỹ Lộc 2, là 4 hộ gia đình Ngân-Tỵ, Tuynh-Mai, Tấn-Thiệu, Phôn-Mai (xóm Minh Hòa). Không chỉ dẫn đầu về diện tích vụ đông, trên quỹ đất màu, họ luân canh 1 năm 2 vụ dưa, 1 vụ bí, 1 vụ đỗ cho thu nhập khá cao. Bí quyết của họ đơn giản, ai cũng có thể áp dụng đó là gắn bó sớm hôm với ruộng đồng. Đặc biệt họ nhạy bén, năng động đưa các giống cây mới, chất lượng cao vào gieo trồng sớm, bán được giá. Cũng là dưa nhưng là dưa lê xanh Ngân Huy ngọt thơm, cũng trồng ngô nhưng anh Phôn xen đỗ lành sào vào gốc, quả đỗ hơi cớm rợp nắng, vỏ xanh non, bán đầu vụ, được giá 16-20 ngàn đồng/kg, gấp đôi lúc đại trà. Anh Thiệu còn đầu tư cắm dàn ven sông trục trồng bí xanh vụ xuân, thu nhập khá.

 

Thôn Mỹ Lộc 2 có trên 500 hộ, hơn 2000 khẩu. Tổng quỹ đất canh tác 57 ha. Tấc đất ở đây thực sự là tấc vàng. Có năm, kể cả diệc mạ người dân cũng đưa khoai tây vào trồng. Diện tích vụ đông chiếm trên 100% đất 2 lúa do nhiều hộ xen canh gieo đỗ dưới gốc ngô, trồng nhiều loại rau ngắn ngày, tăng vòng quay của đất. Năm 2011, trừ diện tích diệc mạ, toàn thôn gieo trồng trên 40 ha cây vụ đông các loại. Nhiều hộ ngần ngại vì thời vụ muộn, liệu trồng có được thu họach không? Cán bộ thôn cùng với trưởng các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh, huyện. Những hộ không có điều kiện canh tác, cho các hộ khác mượn ruộng. Đất không phụ công người nên hầu hết các cây trồng tốt hơn so mọi năm, nhất là bí xanh, đậu tương khá sai quả. Với chính sách khen thưởng của huyện đã công bố, Thôn Mỹ Lộc 2 là ứng cử sáng giá nhận mức thưởng 15 triệu đồng vụ đông 2011.

 

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

 

  • Từ khóa