Thứ 2, 29/07/2024, 15:26[GMT+7]

Chi cục thuế Vũ Thư Niềm vui đã trọn vẹn

Thứ 5, 01/12/2011 | 09:32:46
1,561 lượt xem
Đến ngày 23/11/2011, tính tổng các loại thuế, phí và lệ phí Chi cục thuế Vũ Thư đã hoàn thành dự toán tỉnh giao; trong đó có nhiều sắc thuế đã vượt cao so với kế hoạch, như phí, lệ phí đạt 120%, trước bạ ô tô, xe máy đạt 121%, thuế thu nhập cá nhân 144%...Dự kiến đến hết năm 2011, Chi cục bảo đảm tăng thu từ 5 – 7% so với kế hoạch, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN mà tỉnh và huyện giao cho.

Chi cục thuế huyện Vũ Thư. Ảnh nguồn thaibinh.gov

Những cơn mưa bất chợt ngày càng thêm nặng hạt, cầm chén trà nóng trên tay, mọi người mải mê nhìn tấm bằng khen của anh Phạm Văn Hai, Chi cục trưởng Chi cục thuế Vũ Thư, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần  vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi đã phần nào hiểu được một con người năng động, nhiệt huyết trong công việc như anh Hai. Anh tâm sự: Bằng khen đó Thủ tướng tặng đã lâu rồi, nhưng có cái mới để các anh khai thác đây, chưa hết tháng 11/2011 Chi cục thuế Vũ Thư cơ bản đã hoàn thành các sắc thuế cấp trên giao; tính đến ngày 23/11/2011 Chi cục đã thu được 30.614.113 nghìn đồng (không tính tiền cấp quyền sử dụng đất), đạt 104% so với kế hoạch tỉnh giao.

 

Hàng năm, không chỉ ngành thuế mà các đơn vị khác hoàn thành nhiệm vụ của cả năm trước 1 tháng không có gì là lạ, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn như năm nay, đồng thời nhiệm vụ cấp trên giao tăng gần gấp đôi, nên khi hoàn thành được kế hoạch sớm là sự nỗ lực vượt bậc của Chi cục thuế Vũ Thư.

 

Năm 2011, dự toán thu NSNN tỉnh giao cho Chi cục thuế Vũ Thư là 74,02 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2010; trong đó nhiều sắc thuế tăng cao, như thuế ngoài quốc doanh tăng 100%, thuế thu nhập cá nhân tăng 253%, tiền cấp quyền sử dụng đất tăng 66%, phí, lệ phí tăng 25%. Đây là năm tỉnh giao dự toán thu NSNN cho huyện Vũ Thư cao nhất từ trước tới nay. Không chỉ khó khăn về số thu tăng cao, mà tình hình giá cả biến động, lãi suất ngân hàng không ổn định đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; toàn huyện có tới 45 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không phát sinh giá trị, đã gây khó khăn cho thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của Chi cục. Ngoài ra, các nguồn thu khác trên địa bàn cũng rất eo hẹp, vì sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, thương mại, dịch vụ phát triển nhỏ lẻ, một số làng nghề chủ yếu là xuất khẩu (Cục thuế quản lý)...

 

Từ nhiệm vụ thu theo kế hoạch được giao và thực trạng khó khăn trên, Chi cục thuế Vũ Thư đã xác định phải thực hiện tốt thu tiền thuế môn bài ngay từ đầu năm và các loại thuế theo từng tháng, quý. Anh Phạm Văn Hai cho biết thêm, các nguồn thu được thực hiện chủ yếu dựa trên 3 lĩnh vực, gồm: thu từ doanh nghiệp; 2% thuế xây dựng cơ bản; tận thu việc bán hoá đơn đối với các hộ buôn bán nhỏ, lẻ. Theo đó, Chi cục đã bám sát các hoạt động về lĩnh vực xây dựng cơ bản của tỉnh ngoài vào huyện thi công, bảo đảm 100% công trình phải đăng ký thuế. Đồng thời nắm chắc việc kê khai thuế của doanh nghiệp phát sinh hàng tháng và kết hợp tổ chức thu số tiền thuế còn nợ đọng của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, bảo đảm thu trên 60% số thuế nợ của các năm trước vào NSNN.

 

Để khai thác triệt để các nguồn thu, Chi cục đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật thuế và Pháp lệnh phí, lệ phí của các tổ chức, doanh nghiệp, nhằm phát hiệp kịp thời những sai sót trong việc hạch toán, kê khai thuế, nộp thuế vào NSNN. Trong những tháng qua, Chi cục đã tổ chức kiểm tra 22 doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra, thanh tra ở 5 doanh nghiệp, đã phát hiện và truy thu thuế của một số đơn vị chưa kê khai. Bên canh đó, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện và ngân hàng trong việc quản lý thu thuế xây dựng cơ bản (XDCB) của đơn vị tỉnh, huyện ngoài vào thi công trên địa bàn huyện.

 

Đến nay, Chi cục đang quản lý thu thuế 112 công trình và đã thu trên 2 tỷ 658 triệu đồng tiền thuế XDCB. Đối với các công trình đang dở dang chưa hoàn thành, Chi cục vẫn tiếp tục thu theo tiến độ hạng mục công trình và tiến độ cấp vốn của chủ đầu tư. Anh Phạm Văn Hai cho biết, thuế thu ngoài quốc doanh tưởng chừng khó hoàn thành dự toán giao, bởi năm nay các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, cùng với việc tăng thu 100% so với năm 2010; tuy nhiên, đến nay (23/11) đã hoàn thành 95% kế hoạch, dự kiến đến hết năm sẽ vượt khoảng 5% so với dự toán tỉnh giao.

 

Anh Trần Xuân Hoà, Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Vũ Thư, Giám đốc Công ty cổ phần Xuân Trường Phát cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp...nên ít bị tác động của tình hình lạm phát; đồng thời Hội doanh nghiệp thường xuyên mở các diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ nhau trong tiêu thụ sản phẩm; đồng thời Hội cũng tuyên truyền về các chính sách thuế mới, cũng như vận động các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc kê khai và nộp thuế.

 

Riêng đối với Công ty của anh Hoà, sản phẩm vật liệu xây dựng luôn giữ uy tín với khách hàng nên thị trường ngày càng mở rộng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, do đó năm 2011 đã nộp trên 160 triệu đồng tiền thuế. Theo anh Hoà, để bảo đảm thu đúng, thu đủ ở các doanh nghiệp, các ngành chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bán hàng có hoá đơn và không có hoá đơn (cùng loại sản phẩm); có như vậy mới tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, đồng thời Nhà nước chống được thất thu thuế.

 

                                                                                                                        Nguyên Bình

           

 

 

  • Từ khóa