Thứ 2, 29/07/2024, 15:33[GMT+7]

UBND tỉnh Thái Bình Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012

Thứ 5, 22/12/2011 | 13:44:03
1,753 lượt xem
Chiều ngày 20/12/2011, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2012. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo kế hoạch năm 2012, toàn tỉnh phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu: Tổng sản phẩm (GDP) tăng 11,5% trở lên; tổng giá trị sản xuất tăng 13% trở lên so với năm 2011. Cơ cấu GDP: nông nghiệp chiếm 31,5%, công nghiệp và xây dựng chiếm 34%, dịch vụ chiếm 34,5%. GDP bình quân đầu người  đạt 25 triệu đồng. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 22.000 tỷ đồng, tăng 23%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD, tăng 17,8%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội là 18.000 tỷ đồng, tăng 19,3%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 5.822 tỷ đồng. Giải quyết việc làm mới cho 32.000 lao động.

 

Thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2012 Thái Bình phấn đấu 100% xã hoàn thành quy hoạch chi tiết, 70% xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Đối với  8 xã điểm hoàn thành 80% các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và có 4 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí; 70 xã làm điểm giai đoạn 2011-2015 hoàn thành tiêu chí về y tế, giáo dục, hệ thống chính trị, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

 

Cùng với đó, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều chỉ tiêu về xã hội, môi trường, giao chỉ tiêu phát triển kinh tế đối với các huyện, thành phố năm 2012 và các giải pháp chủ yếu để thực hiện. Lãnh đạo một số sở ngành, các huyện đã thảo luận về các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2012, những khó khăn vướng mắc cần tập trung tháo gỡ, giải quyết.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước mắt, các cấp, các ngành, các huyện, thành phố cần tập trung chăm sóc tốt, thu hoạch cây vụ đông, thực hiện dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên bố trí vốn cho những dự án làm tốt, có khối lượng, đủ thủ tục thanh toán. Các huyện, thành phố thống kê lập danh sách những xã thực hiện dồn điền đổi thửa trong năm 2011, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm hỗ trợ kinh phí cho địa phương; đồng thời thanh toán tiền hỗ trợ mua máy nông nghiệp cho bà con nông dân theo cơ chế tỉnh đã ban hành.

 

Để đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển  kinh tế - xã hội năm 2012, đồng chí cũng yêu cầu các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cần thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, tái cấu trúc nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Đối với ngành nông nghiệp, khắc phục mọi khó khăn để đạt năng suất, giá trị cao ở tất cả các lĩnh vực, chú trọng mở rộng diện tích nuôi ngao vùng bãi triều ven biển. Tập trung ngăn chặn suy giảm sản xuất công nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng trở lại theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hoá. Chủ động phân bổ sớm các nguồn vốn cho các đơn vị và cụ thể hoá tên từng nguồn vốn phân bổ. Huy động và sử dụng có hiệu qủa các nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội, nhất là nguồn vốn tập trung xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện mạng lưới cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ban hành một số  văn bản như: quy chế sử dụng đất, quy chế thực hiện dự án BT, BOT... tạo điều kiện thu hút đối đa các nguồn vốn đầu tư. Các tiểu ban xây dựng nông thôn mới cần xây dựng hệ thống cơ chế chính sách, lấy đó làm căn cứ thu hút vốn đồng thời thống nhất một quy chuẩn tiêu chí chung thuộc lĩnh vực mình phụ trách để đánh giá tại các xã. Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân đến giao dịch, làm việc... góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa