Thứ 2, 29/07/2024, 15:29[GMT+7]

Mở rộng diện tích nuôi ngao Triển vọng mới trong phát triển kinh tế biển ở Thái Thụy

Thứ 6, 30/12/2011 | 13:54:07
1,464 lượt xem
Những năm qua, khi nói về kinh tế biển của Thái Thụy thì 3 lĩnh vực chính thường được nhắc đến là: nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy - hải sản. Trong đó tiềm năng và triển vọng lớn là phát triển nuôi ngao với diện tích lên đến hàng ngàn ha. Những ngày đầu tháng 12/2011, sau khi UBND huyện triển khai quy hoạch nuôi ngao vùng bãi triều 5 xã ven biển, nhiều người dân nơi đây đã tỏ ra rất tin tưởng, phấn khởi, bắt đầu tính đến chuyện đầu tư nuôi thế nào để hiệu quả cao nhất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình thăm mô hình phát triển nuôi trồng thủy, hải sản ở Thái Thụy

Huyện Thái Thụy có trên 27 km bờ biển, thiên nhiên ưu đãi cho một vùng bãi triều rộng lớn khá bằng phẳng với diện tích 9.000 ha, trong đó vùng có khả năng mở rộng nuôi ngao đạt khoảng 5.000 ha. Nhiều năm trước, địa phương đã tính đến chuyện đưa con ngao về nuôi thả, giúp người dân làm giàu, nhưng đến thời điểm này mới chỉ thành công ở vùng bãi triều ven biển khu vực Cồn Đen, xã Thái Đô. Hơn 100 hộ dân và 1 doanh nghiệp đầu tư nuôi thả với diện tích 175,5 ha.

 

Thực tế sản xuất 4 năm qua đã chứng minh: con ngao rất thích hợp với môi trường vùng bãi triều nơi đây, tỷ lệ sống cao, vỏ trắng sáng, béo mẩy, đặc biệt là cho hiệu quả kinh tế rất cao, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Nuôi ngao đầu tư 1 có thể lãi 3, 4; nếu nuôi tốt năng suất đạt khoảng 50 tấn/ha.

 

Nếu như năm 2008 tổng sản lượng thu hoạch ngao toàn huyện đạt 3.827 tấn cho giá trị 25,6 tỷ đồng thì năm 2011 sản lượng thu hoạch tăng lên đạt 6.000 tấn, giá trị sản phẩm đạt 120 tỷ đồng. Mỗi ha nuôi ngao sau thu hoạch, trừ chi phí chủ đầm có thể lãi từ 500 đến 600 triệu đồng. Từ những lợi ích thiết thực mà con ngao mang lại, Thái Thụy xác định: từ nay đến năm 2020,  mở rộng diện tích vùng nuôi bãi triều ven biển sẽ là hướng đi tất yếu giúp người dân tăng thu nhập, vươn lên làm giàu tạo bước đột phá phát triển kinh tế biển của địa phương. Theo quy hoạch đến năm 2015, tổng diện tích mặt bằng vùng bãi triều của huyện đưa vào nuôi là 1.520 ha (trong đó diện tích thực nuôi là 1.300 ha), đến năm 2020 diện tích nuôi là 3.864,8 ha ( diện tích thực nuôi khoảng 3.320 ha) tại 5 tiểu vùng của 5 xã: Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng, Thái Đô.

 

Bí thư Huyện uỷ Ngô Thị Mịn khẳng định: chủ trương mở rộng diện tích nuôi ngao vùng bãi triều ven biển ở Thái Thụy hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, phát huy tốt hiệu quả nếu có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, đồng thuận thực hiện của người dân. Cùng với quy hoạch chung của tỉnh, của huyện, đến nay Thái Thụy đã công bố quy hoạch chi tiết nuôi ngao 2 tiểu vùng thuộc địa phận xã Thái Thượng và Thụy Trường với tổng diện tích quy hoạch hơn 500 ha, vốn đầu tư 197,47 tỷ đồng và đã hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc ngoài thực địa bảo đảm chia theo lô, theo thửa, có lối đi hợp lý, có diện tích dành cho người dân khai thác nguồn lợi hải sản tự nhiên.

 

Hiện tại, huyện đã chuẩn bị các điều kiện tổ chức đấu thầu, phấn đấu năm 2012 đưa vào nuôi thả; đồng thời hoàn thiện quy hoạch chi tiết các tiểu vùng còn lại. Quá trình xây dựng, công bố quy hoạch, cắm mốc chỉ giới vùng nuôi ngao ngoài thực địa cũng như việc đấu giá trong thời gian tới sẽ tiến hành công khai, dân chủ. Việc cho thuê đất bãi triều sẽ thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên, tạo điều kiện tối đa để người dân của địa phương vùng quy hoạch được đầu tư nuôi, sau đó mới tính đến các đối tượng khác. Hạn mức cho thuê quy định tối đa 2 ha đối với hộ gia đình và không quá 10 ha đối với tổ chức.

 

Đối với nguồn ngao giống, hiện nay tại khu vực cồn Đen, một doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng 1 trại sản xuất giống ngao với sản lượng 7 tỷ ngao bột/năm; tại các vùng đầm nước lợ các xã Thụy Xuân, Thái Đô, Thái Thượng, nhiều hộ đã đầu tư ương ngao cúc với diện tích 10 ha, dự kiến năm 2012 sẽ tăng lên 20 ha. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ diện tích nuôi của huyện hiện nay. Để tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con mở rộng diện tích nuôi, thời gian tới tỉnh, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thu hút các thành phần kinh tế xây dựng cơ sở sản xuất giống ngao trên địa bàn đồng thời cũng sẽ xây dựng mức hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và ương ngao giống tập trung trong đầm nước lợ; xây dựng, cải tạo nâng cấp trại sản xuất giống ngao, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở… bảo đảm đáp ứng phần lớn nhu cầu về giống cho diện tích đã được quy hoạch đến năm 2020. Tập trung nghiên cứu một số đề tài khoa học trong lĩnh vực nuôi ngao và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở giống ngao được tiếp nhận và chuyển giao công nghệ sinh sản nhân tạo. Xây dựng các mô hình trình diễn, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn kỹ thuật, quản lý đầu tư từ sản xuất giống, nuôi ngao thịt đến bảo quản sản phẩm cho các hộ nuôi ngao. Thường xuyên cử các cán bộ kỹ thuật bám sát vùng nuôi hướng dẫn kỹ thuật, giúp bà con tháo gỡ những khó khăn trong quá trình nuôi thả. Khuyến khích các doanh nghiệp vào địa bàn đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ngao để xuất khẩu tạo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị cho sản phẩm ngao nuôi. Thực hiện thí điểm mô hình liên kết giữa các hộ dân với doanh nghiệp để sản xuất hàng hoá tập trung, quy mô lớn, tạo điều kiện để các hộ gia đình hình thành các nhóm, tổ hợp tác nuôi ngao, giúp nhau chia sẻ kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm và bảo vệ sản xuất.

 

Với những giải pháp đồng bộ đã đưa ra, hi vọng trong năm 2012 và những năm tiếp theo, diện tích nuôi ngao vùng bãi triều ven biển Thái Thụy sẽ không ngừng được mở rộng. Rồi con ngao sẽ trở thành đối tượng nuôi quen thuộc như bao loại cá tôm khác, giúp người dân quê biển làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa