Thứ 2, 29/07/2024, 15:31[GMT+7]

Điện lực Tiền Hải Bảo đảm lợi ích cho người dân

Thứ 6, 30/12/2011 | 15:06:19
1,363 lượt xem
Kết quả thể hiện rõ nỗ lực của Điện lực Tiền Hải trong cải tạo lưới điện nông thôn là tỷ lệ tổn thất điện năng ở khu vực đã giảm đáng kể. Nếu như khi mới tiếp nhận tỷ lệ tổn thất là trên 28,5% thì nay đã giảm xuống còn 11,5%. Đặc biệt, một số xã đã giảm được tỷ lệ tổn thất xuống dưới 10% như Đông Hải, Tây Phong, Nam Hưng, Tây Sơn... Chất lượng điện cũng được cải thiện tốt bảo đảm cung cấp kịp thời, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu của sản xuất và sinh hoạt.

Kiểm tra lưới điện

Chúng tôi đến xã Đông Trung, huyện Tiền Hải đúng thời điểm các công nhân của Điện lực Tiền Hải đang thi công cải tạo hệ thống lưới điện của địa phương sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Một người dân phấn khởi nói: “Trước đây, ngồi đâu người dân cũng than phiền về tình trạng lưới điện xuống cấp, mất an toàn, chất lượng điện kém, giá điện thì nhiều loại, dân nghèo phải mua điện với giá không theo đúng quy định. Sau khi tiếp nhận, ngành điện đã đem lại niềm vui cho những người nông dân vì giờ đây chúng tôi đã được sử dụng điện an toàn, chất lượng điện cao và hơn cả là được mua điện với giá đúng quy định của Nhà nước”.

Chất lượng điện năng cũng như tình hình an toàn điện nông thôn ở Tiền Hải được cải thiện, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng điện, đem lại niềm phấn khởi cho người nông dân là kết quả mà Điện lực Tiền Hải  đạt được sau hơn hai năm nỗ lực thực hiện việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn.

 

Đồng chí Lê Bá Quyến - Giám đốc Điện lực Tiền Hải nhớ lại: “Vui vì công tác tiếp nhận  lưới điện hoàn thành nhưng Điện lực Tiền Hải đã phải đối mặt với tình trạng hệ thống lưới điện  mới tiếp nhận trên địa bàn xuống cấp trầm trọng do được xây dựng đã lâu. Bên cạnh nguy cơ mất an toàn thì tỷ lệ tổn thất điện năng cũng ở mức cao, trên 28,5%. Hầu hết các đường dây chắp vá, nhiều chủng loại cột không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nhiều cột điện bị hỏng, vỡ bê tông đúc cột. Cột điện chủ yếu dùng cho truyền thanh, thậm chí có cả cột điện bằng tre do người dân tự dựng. Hệ thống công tơ đo đếm sử dụng lâu năm quá hạn kiểm định định kỳ gây khó khăn trong việc quản lý điện năng”.

 

Tỷ lệ tổn thất cao so với yêu cầu cũng chính là sự trăn trở của lãnh đạo Điện lực Tiền Hải. Trước thực tế này, ngành điện đã có kế hoạch chỉ đạo Điện lực Tiền Hải thực hiện việc thay thế công tơ mới và cải tạo, sửa chữa hệ thống lưới điện. Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã tập trung cho “cuộc chiến” giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện năng khu vực điện nông thôn.

 

Bên cạnh việc khẩn trương phát quang hành lang tuyến, đơn vị cũng đồng thời tiến hành thay mới công tơ, sửa chữa những điểm có nguy cơ gây mất an toàn... Để làm tốt công tác này, đơn vị đã lập phương án, huy động nhân lực, vật tư thực hiện cải tạo tối thiểu nhằm bảo đảm an toàn trong vận hành như thay thế trên 1.000 cột li tâm, trên 39.500 công tơ, thay thế các dây trần tiết diện nhỏ bằng các dây cáp vặn xoắn... Tổng đầu tư cho việc cải tạo, sửa chữa lưới điện giai đoạn I là trên 37,2 tỷ đồng.

 

Trong hai năm 2010 và 2011, Điện lực Tiền Hải tiếp tục lập phương án đề nghị đầu tư gần 1 tỷ đồng để giảm tổn thất điện năng. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với lực lượng công an và chính quyền, nhân dân địa phương trong việc bảo vệ lưới điện, chống trộm cắp điện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc kinh doanh điện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tổn thất điện năng.

 

Kết quả thể hiện rõ nỗ lực của Điện lực Tiền Hải trong cải tạo lưới điện nông thôn là tỷ lệ tổn thất điện năng ở khu vực đã giảm đáng kể. Nếu như khi mới tiếp nhận tỷ lệ tổn thất là trên 28,5% thì nay đã giảm xuống còn 11,5%. Đặc biệt, một số xã đã giảm được tỷ lệ tổn thất xuống dước 10% như Đông Hải, Tây Phong, Nam Hưng, Tây Sơn... Chất lượng điện cũng được cải thiện tốt bảo đảm cung cấp kịp thời, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu của sản xuất và sinh hoạt. Hiện nay, Điện lực Tiền Hải đã trực tiếp bán lẻ điện đến trên 42.000 khách hàng ở 23 xã với tổng số trạm biến áp tiêu thụ đang quản lý là 217 máy.

 

Những kết quả bước đầu của Điện lực Tiền Hải sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn là điều đáng ghi nhận, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trước hết đó là sự đổi thay rõ rệt về diện mạo của lưới điện nông thôn. Chất lượng điện luôn được bảo đảm, chính sách hỗ trợ giá cho các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp được thực hiện triệt để. Và quan trọng hơn, người dân nông thôn đã được hưởng mọi dịch vụ liên quan đến mua, bán điện. Đặc biệt, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống được giảm dần, góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Mai Thư

  • Từ khóa