Thứ 2, 29/07/2024, 15:30[GMT+7]

Phát triển KT – XH với hào khí rồng bay

Thứ 7, 31/12/2011 | 14:39:20
1,636 lượt xem
Chúng ta tiễn biệt năm 2011 năm Tân Mão với nhiều nỗi trăn trở nhưng cũng ngập tràn niềm vui và đón chào năm 2012 năm Nhâm Thìn với khí thế rồng bay.

Bộ mặt làng quê Thái Bình đang từng ngày, từng giờ đổi thay trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Có thể nói trong những năm đầu của thế kỷ XXI chưa có năm nào bối cảnh thế giới lại có nhiều biến động phức tạp như năm qua. Suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, nợ công, hoạt động diễn biến hòa bình, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, thiên tai, biến đổi khí hậu ở nhiều nước đã tác động không nhỏ đến nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng.

 

Điều thực sự có ý nghĩa là dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến nhiều nguy cơ thành thời cơ, giành được nhiều thắng lợi mới. Kinh tế tiếp tục phát triển, tăng trưởng GDP đạt trên 10%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng CNH-HĐH. Kết cấu hạ tầng KT-XH tiếp tục được hoàn chỉnh đồng bộ. Đồng ruộng, bộ mặt làng quê Thái Bình đang từng ngày, từng giờ đổi thay trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đời sống của các tầng lớp nhân dân được cải thiện thêm một bước. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân đạt được nhiều thành tựu mới. Đậm đà nét son trong năm qua là đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cùng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011  2015 đã thành công tốt đẹp. Điều đó thể hiện rõ ý đảng lòng dân đã hòa quyện, sự đồng thuận xã hội có chuyển biến về chất.

 

Năm 2011 đã góp vào cấp số cộng những năm tháng chứng tỏ Đảng ta, Nhà nước ta, nhân dân ta, trong đó có Thái Bình, có đủ bản lĩnh, tài năng và trí sáng tạo để chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi sóng gió dữ, thác ghềnh để cập bến bờ vinh quang. Năm Tân Mão, đúng như biểu tượng con mèo thông minh, lanh lợi, chúng ta đã diệt được nhiều “chuột” nhưng vẫn giữ được ngôi nhà XHCN bình yên, vẫn giữ được ổn định chính trị xã hội.

 

Năm 2012, năm con Rồng đã vươn mình để bước những bước đi đầu tiên trên chặng đường mới. Đó là đổi mới đất nước ở tầm cao hơn, phát triển kinh tế theo chiều sâu, kinh tế tri thức, dựa vào nguồn lực chính là khai thác tiềm năng sáng tạo của con người để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Đích mà chúng ta phấn đấu trong năm nay là tiếp tục kiềm chế và đẩy lùi lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Nông nghiệp phát triển theo hướng tập trung chuyên canh, hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, tạo ra sức mạnh vật chất làm nền tảng cho xây dựng nông thôn mới. Các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ mạnh dạn đổi mới công nghệ, tăng hàm lượng tri thức và sức cạnh tranh của sản phẩm. Lĩnh vực văn hóa xã hội áp dụng giải pháp phù hợp, hiệu quả để đào luyện thế hệ trẻ thành lớp người vừa hồng vừa chuyên, có sức khỏe để kế tục xứng đáng truyền thống của cha anh. Các ngành thuộc khối quốc phòng, an ninh, bảo vệ pháp luật chủ động trong đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc vai trò lãnh đạo của Đảng và cuộc sống yên bình của nhân dân.

 

Các mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề, vẻ vang nói trên đặt ra cho các cấp bộ Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân Thái Bình phải đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, nâng cấp về năng lực, trình độ lãnh đạo, khả năng tập hợp quần chúng. Cần nhấn mạnh: Cải cách hành chính, thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông cần làm quyết liệt hơn để Đảng gần dân, dân vững tin Đảng. Có Đảng quang vinh dẫn đường, có Nhà nước pháp quyền XHCN quản lý, có nhân dân được phát huy quyền làm chủ, mọi người đều tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, nhất định đảng bộ và nhân dân tỉnh ta giành được thắng lợi to lớn toàn diện trong năm 2012.

 

Năm Nhâm Thìn, năm con rồng biểu tượng cho nguồn cội và sức mạnh Việt Namon>. Chúc cho tất cả các cấp, các ngành và mọi người con Thái Bình ở mọi miền quê, mọi phương trời có sức mạnh và khí thế rồng bay để chung tay góp sức đưa Thái Bình sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, chậm phát triển, vươn lên thành tỉnh nông công nghiệp theo hướng hiện đại, tỉnh nông thôn mới.

Thái Bình

  • Từ khóa