Thứ 2, 29/07/2024, 15:32[GMT+7]

Ngành thuế Tiền Hải Hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách Nhà nước

Thứ 3, 10/01/2012 | 14:32:32
1,576 lượt xem
Theo quy luật chung, đã khó khăn về sản xuất - kinh doanh sẽ dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý thu thuế và phí, lệ phí. Trong hoàn cảnh chung đó, năm 2011, cán bộ, công chức ngành thuế Tiền Hải không chùn bước, hoàn thành vượt mức cả 2 chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu cả năm được Nhà nước giao cho.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ chi cục Thuế huyện Tiền Hải

Báo cáo của ngành thuế Tiền Hải cho biết, kết thúc năm 2011, ngành đã đạt tổng thu 140,1 tỷ đồng, bằng 151% dự toán pháp lệnh và bằng 145% dự toán phấn đấu. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất (đất đấu thầu, đấu giá) thì các khoản thu ổn định trên địa bàn đạt 40,1 tỷ đồng, bằng 121% dự toán pháp lệnh và bằng 110% dự toán phấn đấu.

 

Đây là năm thứ 6 (kể từ 2005 đến 2011) ngành thuế Tiền Hải liên tục hoàn thành sớm và vượt mức thu thuế và phí vào NSNN. Năm 2011 là năm đặc biệt đối ngành thuế cả nước nói chung và ngành thuế Tiền Hải nói riêng. Đặc biệt ở chỗ, thuận lợi một phần thì khó khăn gấp bội so với trước đây. Bên cạnh khó khăn chung ảnh hưởng hậu quả của suy giảm kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu, kéo dài suốt 4 năm (2008 – 2011)... thì Tiền Hải có khó khăn riêng. Toàn huyện có 70% dân số sống bằng nông nghiệp; năm 2011 sản xuất vô cùng khó khăn, mặc dù trúng mùa  nhưng chi phí sản xuất cao nên sức mua hàng hoá tiêu dùng khác không thể bằng các năm trước dẫn đến thuế và phí ở các thị trường nông thôn hạn chế. Hơn 40% doanh nghiệp trong khu công nghiệp khí đốt phải tạm dừng sản xuất do gặp nhiều khó khăn (lãi suất cao, khó tiếp cận các nguồn vốn vay, khí thiên nhiên cạn kiệt; giá nguyên liệu đầu vào có loại tăng tới 200 - 300%). Số doanh nghiệp còn lại phải chống đỡ, sản xuất- kinh doanh cầm chừng chờ thời cơ.

 

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về “kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” nên nhiều công trình XDCB bằng tài chính công phải đình hoãn dẫn đến thuế XDCB phát sinh thấp. Không chỉ có thế, đoạn quốc lộ 39B từ Kiến Xương đi Tiền Hải phải thi công kéo dài do thiếu vốn, làm cho hàng trăm cửa hàng cửa hiệu ven đường và thị trấn Tiền Hải gặp nhiều khó khăn cho kinh doanh, hạn chế số lượng khách về Tiền Hải du lịch. Tất cả dẫn đến tác động không nhỏ tới nguồn thu NSNN. Ngay từ cuối năm 2010, ngành thuế Tiền Hải đã lường đón mọi khả năng khó khăn có thể xảy ra.

 

Để có được kết quả thắng lợi cả năm nêu trên, ngay từ đầu năm, ngành thuế Tiền Hải  đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện giao sớm kế hoạch thu thuế và thông báo cho các xã, thị trấn để chủ động nắm nguồn, khai thác nguồn thu mới. Ngành thuế còn phối hợp với các ngành, đoàn thể như Văn hóa thông tin, đài truyền thanh tổ chức ra quân trước một bước trong công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về thuế để các thành phần, các ngành kinh tế, đối tượng nộp thuế nhận thức đầy đủ nghĩa vụ của người SX - KD. Tham mưu cho UBND huyện tổ chức tổng kết công tác thuế năm 2010 kết hợp với tổ chức ra quân thu thuế môn bài cả năm 2011, biểu dương khen thưởng các xã, thị trấn gương mẫu chấp hành luật thuế và các pháp lệnh về phí, lệ phí đạt kết quả cao, qua đó tạo nên khí thế thi đua và động lực thu thuế và phí năm 2011 ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu. Ngay trong quý I, thuế môn bài của Tiền Hải đã đạt  hơn 80% dự toán cả năm.

 

Kết quả thu thuế và phí năm 2011 còn nhờ ý thức chủ quan của cán bộ, công chức ngành thuế Tiền Hải. Tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hành chính và hiện đại ngành thuế của Chính phủ, Năm 2011, bên cạnh việc cử cán bộ đi dự các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin, ngành thuế Tiền Hải luôn luôn giáo dục CBCNV phải chấp hành và thực hiện đầy đủ, chính xác quy trình công tác hành thu từ việc tổ chức hướng dẫn cho đối tượng tự khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhờ vậy đã hạn chế được số đối tượng kê khai muộn, nộp chậm tờ khai.

 

Về công tác tuyên truyền, ngoài việc phối hợp với Đài phát thanh huyện mở “chuyên mục thuế” , hàng tuần và các đợt ra quân trong năm; tổ tư vấn tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của ngành thuế Tiền Hải còn trả lời bằng văn bản, bằng điện thoại hàng trăm lượt cho các đối tượng có nhu cầu tìm hiểu về luật, quy trình và các chế độ thu nộp thuế. Tổ tư vấn tuyên truyền còn giúp lãnh đạo Chi  cục tổ chức  đều đặn mỗi quý một kỳ đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở SX - KD, kế toán doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, tìm hiểu khó khăn, thuận lợi của họ khi thực hiện các chế độ thu nộp mới.

 

Thông qua đối thoại, ngành thuế tư vấn cho họ tháo gỡ một phần khó khăn trong  SX – KD của các đối tượng nộp thuế. Thuế công, thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh của Tiền Hải,  tưởng chừng khó về tới đích nhưng đã đạt 24,143 tỷ đồng, bằng 124% dự toán pháp lệnh và bằng 112% dự toán phấn đấu cả năm và bằng 150% so với năm 2010. Các loại thuế khác cũng đạt số thu cao như thuế thu nhập đã thu được 2,35 tỷ đồng, bằng 157%  dự toán pháp lệnh, 118% dự toán phấn đấu; thuế nhà đất đạt 100% chỉ tiêu. Các loại thu khác như phí, lệ phí đạt 103- 130% dự toán pháp lệnh, từ 100% đến 108% dự toán phấn đấu, tiền thuế đất thu đủ 100%, tiền sử dụng đất đạt 167% dự toán cả năm. Thành tích là cơ bản, song nhìn lại năm 2011, ngành thuế Tiền Hải  cũng đã nhận rõ những hạn chế, sự phối hợp với một số xã chưa chặt chẽ, thường xuyên nên một số uỷ nhiệm thu chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình,  còn để sót một số hộ chưa thực hiện nộp thuế môn bài;  một số xã chưa thu kịp thời phí, lệ phí...

 

Nhìn lại năm 2011, có thể thấy ngành thuế Tiền Hải trưởng thành nhiều mặt. Đón chào 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức,song ngành thuế Tiền Hải vẫn quyết tâm hoàn thành 100% dự toán pháp lệnh về thuế và phí cả năm. Để biến quyết tâm thành hiện thực, ngành thuế Tiền Hải  đang có sự chuẩn bị tốt nhiều mặt như điều tra và lập sổ hộ thuế môn bài để trình duyệt, chuẩn bị các tài liệu khác giúp xã, thị trấn, người nộp thuế sẵn sàng bước vào thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi năm 2012 một cách chủ động. Chuẩn bị tốt nội dung giúp UBND huyện tổ chức tổng kết công tác thuế năm 2011 và ra quân thu thuế đầu năm 2012.

Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa