Thứ 2, 29/07/2024, 15:20[GMT+7]

Tiền Hải Chủ động ứng phó với khó khăn của vụ xuân 2012

Thứ 6, 13/01/2012 | 14:14:08
1,463 lượt xem
Vụ xuân 2012, Tiền Hải đề ra mục tiêu gieo cấy 10.750 ha, phấn đấu đạt năng suất từ 68 tạ trở lên/ha, tổng sản lượng 73.000 tấn.Để đạt được mục tiêu trên, Tiền Hải đã tổng kết kinh nghiệm chỉ đạo sản xuất một số vụ xuân gần đây. Vụ xuân 2011, toàn huyện gieo cấy 10.750 ha, với cơ cấu 53% diện tích cấy nhóm lúa chất lượng cao gồm: BT7, T10, QR1, nếp các loại; 22% các giống trong tổ hợp lai, gồm: CRN 36, D.ưu 527, C.ưu 1, Nhị ưu 838; 25% các giống lúa thuần, gồm TBR1, B5, BC 15.

Các xã trong huyện Tiền Hải huy động nhân lực, phương tiện làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Ảnh: Ngọc Trâm

Do thời tiết rét đậm và rét muộn đã gây  khó khăn cho Tiền Hải 2 khâu.Về khâu mạ, mặc dù là huyện đi đầu trong việc gieo mạ trên nền đất cứng nhưng do rét đậm, rét sâu dưới 100C nên phải gieo lùi lại và khá tốn kém cho khâu chăm sóc bảo vệ mạ. Khó khăn nhất là khâu làm đất do rét muộn, cộng với thiếu sức kéo nên một số xã khu Namon> cấy trễ vụ.

 

Để khắc phục 2 khó khăn trên, Huyện uỷ, UBND huyện liên tục chỉ đạo bổ khuyết sản xuất cho các xã, thị trấn. Sau tết nguyên Đán huyện tập trung cán bộ xuống các xã hướng dẫn, kiểm tra bà con chăm sóc, bảo vệ mạ. Huyện đình hoãn nhiều cuộc họp để, cán bộ tập trung chỉ đạo gieo cấy. Huyện bỏ ra hàng trăm triệu đồng thuê máy làm đất từ huyện ngoài bổ sung lực lượng cày bừa cho các xã.

 

Do chỉ đạo kịp thời, Tiền Hải đã hoàn thành công việc gieo cấy trong khung thời vụ cho phép. Kinh nghiệm cho thấy vụ xuân năm nào đầu vụ rét đậm, rét hại kéo dài thì sâu bệnh phát sinh, phát triển không nhiều. Vụ xuân 2011, cả vụ chỉ xuất hiện 3 đợt sâu bệnh, nhưng huyện vẫn chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác phòng trừ nên vẫn giữ được an toàn suốt vụ...

 

Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời , thời tiết giữa và cuối vụ tương đối thuận lợi nên năng suất vụ xuân 2011 của Tiền Hải đạt bình quân 71,15 tạ/ha, tăng 2,54 tạ/ha so với vụ xuân 2010, tăng hơn 3 ta/ha so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Nhiều xã có truyền thống thâm canh, còn đạt cao hơn bình quân chung của huyện, như Vân Trường đạt 79 tạ/ha, Bắc Hải 78 tạ/ha, Nam Hải đạt 72 tạ/ ha...

 

Để đưa mục tiêu vụ xuân 2012 thành hiện thực, Tiền Hải tiếp tục bố trí cơ cấu giống theo 3 nhóm: nhóm chất lượng cao chiếm 50%, nhóm lúa thuần chiếm 25% và bổ sung thêm giống TBR 45 vào tổ hợp thuần; tổ hợp lúa lai chiếm 25% và thêm giống Thái Xuyên 111 vào tổ hợp này. Để đề phòng thời tiết rét muộn và rét hại như vụ xuân 2011, Tiền Hải đã xây dựng phương án 100% diện tích mạ gieo trên nền đất cứng (thời điểm trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn).

 

Tuỳ theo điều kiện địa hình, các xã có thể chọn một số diện tích gieo sạ, thời vụ gieo từ 19 đến 24 tháng giêng Nhâm Thìn (ngày 6 đến ngày 9 tháng 2/2012). Như vậy toàn huyện có thể kết thúc gieo cấy vào 21/2/2012. Khắc phục tình trạng thiếu sức kéo như ở vụ xuân và vụ mùa 2011, ngay từ tháng 11/2011, khi triển khai đề án sản xuất vụ xuân, Tiền Hải đã chỉ đạo các xã cân đối sức kéo, vận động các hộ đầu tư mua thêm nhiều máy nông nghiệp đa năng và có cơ chế hỗ trợ cụ thể.

 

Đến nay 35 xã, thị trấn đã có 1.000 máy cày tay, 55 máy làm đất đa năng. Huyện yêu cầu các xã, HTX DVNN lên phương án cụ thể cho từng chủ máy và chịu sự điều hành của Ban quản lý. Với cách điều hành mới, vụ xuân phấn đấu không còn tình trạng  cấy trễ thời vụ. Quy luật chung đầu vụ xuân có rét đậm  kèm theo mực nước nguồn sẽ thấp.

 

Tiền Hải là huyện cuối nguồn đã nhiều vụ khan hiếm nước đổ ải, làm đất gieo cấy. Vụ xuân này, để chủ động về nước, Tiền Hải đã và đang chỉ đạo các xã dọc các sông trục tổ chức vớt bèo, tháo dỡ vật cản, giải phóng dòng chảy. Từ 5/12/2011, toàn huyện phát động chiến dịch thuỷ lợi đông xuân, phấn đấu đào đắp 400  ngàn mét khối đất làm thuỷ lợi nội đồng.

 

Đồng thời chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn kênh mương đã được phê duyệt cứng hoá, tập trung chỉ đạo “dồn điền đổi thửa” theo chương trình nông thôn mới kết hợp với đào đắp giao thông, thuỷ lợi nội đồng... phấn đấu hoàn thành trước trung tuần tháng chạp Tân Mão để kịp thau chua rửa mặn, và sau đó lấy nước tự chảy vào bừa ngả.

 

Huyện cũng giao cho Công ty khai thác công trình thuỷ lợi tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng cống đập, tổ chức ký kết hợp đồng và lên lịch tưới tiêu cho từng xã, từng trà lúa. Các công tác tập huấn kỹ thuật chăm sóc mạ, chăm sóc bảo vệ lúa cũng được Tiền Hải triển khai và hoàn thành trước ngày 10/1/2012. Tiền Hải công khai đến từng thôn xã... cơ chế hỗ trợ mua máy nông nghiệp, hỗ trợ nông dân đưa một số giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt, có nhiều khả năng chống chịu sâu bệnh, thời tiết, thích nghi với đất đai Tiền Hải.

 

Với cách làm mới, việc đảm bảo thời vụ được đưa thành tiêu chí thi đua của các xã và đánh giá cán bộ, đảng viên, có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời,  hy vọng vụ xuân 2012 của Tiền Hải sẽ giành được kết quả ban đầu về cơ cấu và thời vụ, tạo đà cho vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Phan Lợi

  • Từ khóa